Logo của IBM được hiển thị trên màn hình tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) ở thành phố New York, Hoa Kỳ, vào ngày 27 tháng 6 năm 2018. REUTERS/Brendan McDermid/Ảnh minh họaFILEẢNH

The logo for IBM is displayed on a screen on the floor of the NYSE in New York

SAN FRANCISCO, ngày 11 tháng 7 (Reuters) - Công ty International Business Machines (IBM) đang xem xét việc sử dụng các vi mạch trí tuệ nhân tạo do chính công ty thiết kế để giảm chi phí vận hành dịch vụ cloud computing đã được công bố rộng rãi từ tuần này, một quản lý cho biết vào Thứ Ba.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại hội nghị bán dẫn ở San Francisco, Mukesh Khare, giám đốc điều hành của IBM Semiconductors, cho biết công ty đang xem xét việc sử dụng vi mạch gọi là Đơn vị Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence Unit) như một phần của dịch vụ cloud mới "watsonx" của họ.

IBM đang hy vọng tận dụng cơ hội từ sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo dạng tự sinh, có thể viết văn bản giống con người sau hơn một thập kỷ kể từ khi Watson, hệ thống trí tuệ nhân tạo đầu tiên quan trọng của họ, thất bại trong việc giành thị phần.

Một trong những rào cản mà hệ thống cũ Watson đã phải đối mặt là chi phí cao, điều mà IBM đang hi vọng có thể giải quyết lần này. Khare cho biết việc sử dụng vi mạch của riêng mình có thể làm giảm chi phí dịch vụ cloud vì chúng rất hiệu quả về điện năng.

IBM đã công bố sự tồn tại của vi mạch này vào tháng 10 nhưng không tiết lộ nhà sản xuất hoặc cách sử dụng nó.

Khare cho biết vi mạch này được sản xuất bởi Samsung Electronics, công ty đã hợp tác với IBM trong lĩnh vực nghiên cứu bán dẫn, và công ty của anh đang xem xét việc sử dụng vi mạch này trong watsonx.

IBM không có ngày cụ thể để vi mạch có thể sẵn sàng sử dụng cho khách hàng dịch vụ cloud, nhưng Khare cho biết công ty đã có một số ngàn vi mạch nguyên mẫu đã hoạt động.

IBM đã tham gia cùng các ông lớn công nghệ khác như Google của Alphabet và Amazon.com trong việc thiết kế vi mạch trí tuệ nhân tạo của riêng mình.

Tuy nhiên, Khare cho biết IBM không cố gắng thiết kế một sản phẩm thay thế trực tiếp cho bán dẫn từ Nvidia, những vi mạch của họ dẫn đầu thị trường trong việc đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo với lượng dữ liệu lớn.

Thay vào đó, vi mạch của IBM nhằm mục tiêu hiệu quả chi phí trong những gì người trong ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo gọi là quyết định thực tế, tức là quá trình sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo đã được đào tạo sẵn để đưa ra quyết định trong thế giới thực.

"Đó chính là nơi có khối lượng lớn ngay bây giờ," Khare nói. "Chúng tôi không muốn tiến đến việc đào tạo ngay bây giờ. Đào tạo là một con quái vật khác về tính toán. Chúng tôi muốn đi vào nơi chúng tôi có thể gây nhiều tác động nhất."

Báo cáo của Stephen Nellis; Biên tập bởi Jamie Freed

Các tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Truyền thông của Thomson Reuters.