IBMWatsonx là nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo của IBM để xây dựng và điều chỉnh các mô hình nền tảng, AI tạo ra và hệ thống học máy. Nền tảng này bao gồm một phòng làm việc, kho dữ liệu và bộ công cụ quản trị. Bên cạnh đó, các tính năng được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo đã được tích hợp vào các sản phẩm watsonx như phát triển mã, AIOps, lao động kỹ thuật số, bảo mật và các sáng kiến bền vững.

Watsonx cũng bao gồm các công cụ quản trị dữ liệu để làm thông tin trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các cơ quan quản lý và bên thứ ba. Điều này quan trọng vì hiện có quy định của chính phủ châu Âu, châu Mỹ Latinh và Hoa Kỳ đang được hình thành. Quản trị dữ liệu giúp đơn giản hóa quy trình cho các bên liên quan và cho phép khách hàng quản lý các thay đổi quy định.

AI tạo ra là một công nghệ mới tương đối và nhiều công ty vẫn thiếu chuyên môn cần thiết để tạo, huấn luyện và vận hành các mô hình. Theo IBM, các khách hàng doanh nghiệp không có kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo thường có nhiều câu hỏi về AI tạo ra, ví dụ như làm thế nào để thực hiện một mô hình? Làm thế nào để biến chatbot phục vụ khách hàng hoặc mục tiêu nhân viên. Làm thế nào để mở rộng nó. Và, quan trọng hơn, làm thế nào để tin tưởng rằng các kết quả sẽ chính xác?

Để hỗ trợ các câu hỏi đó, IBM Consulting đang tạo một Trung tâm Tuyệt vời để hỗ trợ các nỗ lực về AI tạo ra. IBM dự định sẽ điều động hơn 1.000 chuyên viên AI cho trung tâm này.

AI, dữ liệu và quản trị

Hãy xem ba khối chính của nền tảng này: watsonx.ai, watsonx.data và watson.governance.

IBM watsonx.ai là một studio trí tuệ nhân tạo (AI) nơi các nhà khoa học và nhà phát triển doanh nghiệp có thể xây dựng, vận hành và triển khai AI dựa trên học máy và trí tuệ nhân tạo tạo ra bằng cách sử dụng thư viện các mô hình nền tảng chất lượng cao, chuyên ngành của IBM. Studio này cũng bao gồm một phòng thí nghiệm để thử nghiệm một loạt các gợi ý trên các mô hình nền tảng khác nhau.

IBM cũng đã hợp tác với Hugging Face để cung cấp quyền truy cập vào hàng ngàn mô hình và tập dữ liệu công khai. Khách hàng có thể lựa chọn mô hình và kiến trúc phù hợp tốt nhất dựa trên nhu cầu kinh doanh của họ.

Khi sử dụng watsonx.ai, nhà phát triển có thể sử dụng môi trường IBM ModelOps để xây dựng và quản lý các mô hình học máy trong mọi giai đoạn, từ phát triển đến triển khai. Các API, SDK và thư viện cũng có sẵn cho tất cả các cấp độ chuyên môn. Những người thực hiện cao cấp có thể sử dụng phòng thí nghiệm IBM tuning để tùy chỉnh các mô hình với dữ liệu được gắn nhãn hoặc tạo ra các mô hình tin cậy mới từ mô hình đã được đào tạo trước của khách hàng.

Studio watsonx.ai - Các mô hình nền tảng là một phần không thể thiếu của trí tuệ nhân tạo (AI), vì vậy rất quan trọng để nhấn mạnh sự có sẵn của chúng trong watsonx.ai. Tất cả các mô hình watsonx.ai được đào tạo trên hệ thống dữ liệu doanh nghiệp được IBM chọn lọc sử dụng máy tính siêu thông minh AI native cloud-native, Vela đặc biệt thiết kế.

Các mô hình nền tảng là các mô hình mạng thần kinh quy mô lớn được đào tạo bằng một lượng lớn dữ liệu. Các mô hình nền tảng là khối xây dựng cho các nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) phía dưới. Chúng có thể được điều chỉnh hoặc thích nghi cho các ứng dụng cụ thể như các mô hình AI tạo ra. Tôi kỳ vọng IBM sẽ cung cấp cả mô hình mã hóa và mô hình giải mã.

IBM watsonx.data là một kho dữ liệu phù hợp với mục đích được xây dựng trên kiến trúc dữ liệu hồ open lakehouse. Nhà phát triển có thể sử dụng nó trên cơ sở hoặc trên đám mây, và nó có thể tối ưu hóa công việc để giảm chi phí kho dữ liệu đến 50%. Watsonx.data cũng cung cấp điểm truy cập duy nhất cho người dùng để truy cập dữ liệu của họ và nhiều công cụ truy vấn cho các loại phân tích khác nhau. Giải pháp này bao gồm các công cụ quản trị tích hợp sẵn, tự động hóa và tích hợp với cơ sở dữ liệu và các công cụ hiện tại nhằm đơn giản hóa cài đặt và cải thiện trải nghiệm của người dùng. Dự kiến sẽ có sẵn vào tháng 7 năm 2023.

IBM watsonx.governance là một giải pháp có thể giúp vận hành quản trị, giảm rủi ro và chi phí liên quan đến các quy trình thủ công trong khi ghi chép các kết quả minh bạch và có thể giải thích. Một bộ công cụ quản trị trí tuệ nhân tạo đang được phát triển sẽ cho phép làm việc luồng công việc AI đáng tin cậy. Phần này cũng sẽ bao gồm các cơ chế bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, phát hiện tự động độ lệch và biến thiên mô hình và giúp tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức. Dự kiến sẽ có sẵn trong năm nay.

Tại sao dữ liệu quan trọng

Việc sử dụng không đúng dữ liệu để tạo mô hình có thể dẫn đến những vấn đề quan trọng.

Để tránh các vấn đề tiếp theo, IBM đã tập trung vào việc cung cấp quy chế trong suốt quá trình tuổi thọ trí tuệ nhân tạo (AI) của watsonx. Quản trị cũng giúp quản lý và hiểu các thay đổi liên tục trong mô hình, bao gồm các thay đổi dữ liệu huấn luyện.

Việc tin tưởng và quản trị dữ liệu được sử dụng để mở rộng AI tạo ra trong một tổ chức là rất quan trọng. Bạn chắc chắn không muốn mở rộng một mô hình có khả năng tạo ra các kết quả không thể đoán trước. Một mô hình tạo ra thông tin sai lệch hoặc mơ hồ sẽ gây thiệt hại cho một doanh nghiệp. Nó có thể gây mất niềm tin từ người dùng, gây ra vấn đề đạo đức hoặc sai sót trong các quyết định hoạt động để kể đến một vài vấn đề.

Một ví dụ tuyệt vời về việc thông tin bị tưởng tượng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng là trường hợp gần đây của một luật sư đã trích dẫn một số lượng lớn các vụ án pháp lý làm lý do để trọng tài bác bỏ vụ kiện đối tác của mình. Tuy nhiên, toàn bộ văn bản của các vụ án mà luật sư cung cấp đều là hư cấu. Trọng tài đã phát hiện ra rằng luật sư đã sử dụng ChatGPT để xây dựng vụ kiện của mình, với những vụ án và lập luận hư cấu hoàn toàn.

Nếu một mô hình biến tư duy hoặc tưởng tượng thông tin kinh doanh hoặc giá cả sai nặng trong môi trường doanh nghiệp, kết quả có thể thảm hại.

Để ngăn chặn những vấn đề này, IBM đã tận dụng kinh nghiệm lâu năm với trí tuệ nhân tạo truyền thống để tạo ra và triển khai quản trị trong suốt vòng đời trí tuệ nhân tạo của watsonx.

Ngoài việc giảm thiểu các vấn đề, quản trị còn mang lại những lợi ích vận hành. Nó có thể theo dõi hiệu suất và theo dõi các thay đổi về mô hình và dữ liệu đào tạo. Sự chính xác của mô hình liên tục là quan trọng vì các thay đổi đối với dữ liệu đào tạo có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của mô hình hoặc thậm chí tạo ra độ lệch. Việc phát hiện và khắc phục những vấn đề này ngay khi nó xảy ra là cần thiết để tránh ảnh hưởng tiêu cực về tài chính hoặc vấn đề vận hành.

Kết thúc

Watsonx cung cấp cho doanh nghiệp một nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện bao gồm quy trình làm việc trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh. Nó cung cấp một studio phát triển trí tuệ nhân tạo với quyền truy cập vào cả các mô hình nền tảng do IBM tạo ra và mã nguồn mở, một kho dữ liệu để quản lý dữ liệu đào tạo và điều chỉnh và một bộ công cụ quản trị để giúp doanh nghiệp mở rộng các giải pháp trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm. Watsonx.AI cũng cung cấp các công cụ cho trí tuệ nhân tạo truyền thống, học máy và trí tuệ nhân tạo sinh.

Cuộc đảo lộn thị trường rộng lớn do ChatGPT của OpenAI gây ra đã dẫn đến việc hình thành nhiều công ty trí tuệ nhân tạo mới, có thể có sản phẩm chưa trưởng thành và không được xét duyệt.

Trái lại, IBM không phải là một người mới vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Họ có một đội ngũ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được tôn trọng trên thế giới với một lịch sử dài của nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thành công và triển khai sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

IBM sẽ triển khai watson.governance vào cuối năm nay. Không ai nên coi nhẹ hoặc giảm nhẹ tầm quan trọng của việc quản trị. Dữ liệu sạch sẽ sẽ giữ cho mô hình "trung thực" và không tạo ra kết quả sai và thiên vị.

Nếu một doanh nghiệp dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh, nó phải tin tưởng vào tính an toàn của mô hình và tính phù hợp của nó để cuối cùng có thể chuyển đến môi trường sản xuất. Các công ty chỉ có thể có được sự tin tưởng cần thiết vào các mô hình bằng cách có khả năng nhìn thấy dữ liệu của nó. Đó là cách duy nhất để đảm bảo nó sạch và tuân thủ các tiêu chuẩn của công ty và các quy định bắt buộc.

IBM đã phát triển khả năng quản trị dữ liệu riêng biệt trong lĩnh vực này.

Từ quan điểm hỗ trợ, IBM có kinh nghiệm sâu sắc trong việc làm việc với khách hàng trong các lĩnh vực được quy định chặt chẽ và ứng dụng công nghệ một cách an toàn. Hỗ trợ là rất quan trọng và đặc biệt có giá trị đối với một công ty ít kinh nghiệm trong việc tạo ra các mô hình trí tuệ nhân tạo sinh.

Ghi chú của nhà phân tích

Nếu bạn quan tâm đến thông tin chi tiết hơn về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của IBM, bạn có thể xem các bài viết trước đây của tôi, bao gồm "IBM CodeNet: Trí tuệ nhân tạo có thể Lập trình Máy tính Và Giải quyết Vấn đề Mã nguồn Cổ điển 100 Tỷ Đô"." và "IBM's AutoAI Mở Ra Cơ Hội Làm Công việc Của Nhà Khoa Học Dữ liệu Nhiều Hơn Nhiều".

Vào giữa tháng Hai năm 2023, tôi đã viết một bài viết về nghiên cứu dược hàng khổng lồ của IBM sử dụng mô hình nền tảng và trí tuệ nhân tạo sinh. IBM cũng đã phát triển và triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tăng cường hiệu quả của các đơn vị kinh doanh nội bộ. Những nỗ lực đó đã tích lũy hàng nghìn giờ kinh nghiệm có thể áp dụng trực tiếp vào việc tạo ra bộ công cụ watsonx.

Cuối cùng, để hiểu rõ về sức mạnh tính toán đằng sau watsonx.ai, hãy xem cuộc thăm dò sâu của tôi vào siêu máy tính trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây. mà IBM ban đầu xây dựng để đào tạo và chạy các mô hình trí tuệ nhân tạo nền tảng và trí tuệ nhân tạo sinh trong nội bộ. Nền tảng đó, từ đó đã được đặt tên là Vela, hiện đang chạy watsonx.ai.

Moor Insights & Strategy đã cung cấp dịch vụ trả phí cho các công ty công nghệ, như tất cả các công ty nghiên cứu và phân tích ngành công nghệ. Các dịch vụ này bao gồm nghiên cứu, phân tích, tư vấn, tư vấn, đánh giá, tìm hiểu đối tác mua lại, tài trợ video và diễn thuyết. Công ty đã và hiện đang có mối quan hệ kinh doanh trả phí với 8×8, Accenture, A10 Networks, Advanced Micro Devices, Amazon, Amazon Web Services, Ambient Scientific, Ampere Computing, Anuta Networks, Applied Brain Research, Applied Micro, Apstra, Arm, Aruba Networks (nay là HPE), Atom Computing, AT&T, Aura, Automation Anywhere, AWS, A-10 Strategies, Bitfusion, Blaize, Box, Broadcom, C3.AI, Calix, Cadence Systems, Campfire, Cisco Systems, Clear Software, Cloudera, Clumio, Cohesity, Cognitive Systems, CompuCom, Cradlepoint, CyberArk, Dell, Dell EMC, Dell Technologies, Diablo Technologies, Dialogue Group, Digital Optics, Dreamium Labs, D-Wave, Echelon, Ericsson, Extreme Networks, Five9, Flex, Foundries.io, Foxconn, Frame (hiện là VMware), Fujitsu, Gen Z Consortium, Glue Networks, GlobalFoundries, Revolve (hiện là Google), Google Cloud, Graphcore, Groq, Hiregenics, Hotwire Global, HP Inc., Hewlett Packard Enterprise, Honeywell, Huawei Technologies, HYCU, IBM, Infinidat, Infoblox, Infosys, Inseego, IonQ, IonVR, Inseego, Infosys, Infiot, Intel, Interdigital, Jabil Circuit, Juniper Networks, Keysight, Konica Minolta, Lattice Semiconductor, Lenovo, Linux Foundation, Lightbits Labs, LogicMonitor, LoRa Alliance, Luminar, MapBox, Marvell Technology, Mavenir, Marseille Inc, Mayfair Equity, Meraki (Cisco), Merck KGaA, Mesophere, Micron Technology, Microsoft, MiTEL, Mojo Networks, MongoDB, Multefire Alliance, National Instruments, Neat, NetApp, Nightwatch, NOKIA, Nortek, Novumind, NVIDIA, Nutanix, Nuvia (hiện là Qualcomm), NXP, onsemi, ONUG, OpenStack Foundation, Oracle, Palo Alto Networks, Panasas, Peraso, Pexip, Pixelworks, Plume Design, PlusAI, Poly (trước đây là Plantronics), Portworx, Pure Storage, Qualcomm, Quantinuum, Rackspace, Rambus, Rayvolt E-Bikes, Red Hat, Renesas, Residio, Samsung Electronics, Samsung Semi, SAP, SAS, Scale Computing, Schneider Electric, SiFive, Silver Peak (nay là Aruba-HPE), SkyWorks, SONY Optical Storage, Splunk, Springpath (nay là Cisco), Spirent, Splunk, Sprint (nay là T-Mobile), Stratus Technologies, Symantec, Synaptics, Syniverse, Synopsys, Tanium, Telesign, TE Connectivity, TensTorrent, Tobii Technology, Teradata, T-Mobile, Treasure Data, Twitter, Unity Technologies, UiPath, Verizon Communications, VAST Data, Ventana Micro Systems, Vidyo, VMware, Wave Computing, Wellsmith, Xilinx, Zayo, Zebra, Zededa, Zendesk, Zoho, Zoom và Zscaler. Người sáng lập, CEO và Chuyên gia Phân tích Chính của Moor Insights & Strategy, Patrick Moorhead, đồng thời cũng là nhà đầu tư của dMY Technology Group Inc. VI, Fivestone Partners, Frore Systems, Groq, MemryX, Movandi và Ventana Micro., MemryX, Movandi và Ventana Micro.