Bart De Muynck là Giám đốc Ngành hàng Chính tại project44, nơi ông thúc đẩy sứ mệnh lãnh đạo tư duy ngành chuỗi cung ứng.

gettyNgành logistics đã trải qua một quá trình biến đổi sâu sắc trong những năm qua, do sự đảo lộn trong ngành và sự phát triển của các công nghệ tiên tiến. Trong số đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trỗi dậy như một lực lượng thay đổi trò chơi, cách mà các công ty quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ. Khả năng của AI xử lý lượng dữ liệu lớn, ra quyết định thông minh và dự đoán kết quả đã biến nó thành một công cụ quan trọng trong lĩnh vực logistics. Không có gì đáng ngạc nhiên khi AI và học máy (ML) sẽ là công nghệ có khả năng được triển khai nhất vào năm 2025.

Mặc dù AI có các ứng dụng và lợi ích đa dạng trong lĩnh vực logistics, nhiều công ty vẫn không thể tận dụng thực sự tiềm năng của AI trong tổ chức của họ vì thiếu phần quan trọng nhất của sự biến đổi kỹ thuật số: một sự thay đổi trong tư duy và hành vi.

Trí tuệ nhân tạo thật sự: Thực hiện tự động hóa kho hàng và robot hóa

Sự kết hợp của AI và robot đã dẫn đến các tiến bộ đáng kể trong tự động hóa kho hàng. Robot được trang bị AI có thể phân loại, chọn hàng, đóng gói và sắp xếp hàng tồn kho một cách hiệu quả, tăng tốc quá trình đáp ứng đơn hàng. Trí tuệ được thể hiện thực sự "nhân tạo" khi công nhân kho có thể được thay thế bằng robot cho nhiều nhiệm vụ đã thực hiện. Ngoài ra, các cảm biến và máy ảnh điều khiển bằng AI cho phép theo dõi và giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực, giúp quản lý hàng tồn kho tốt hơn và giảm thiểu tổn thất. Điều này tạo ra một lượng lớn dữ liệu mới thời gian thực trong kho hàng có thể được sử dụng cho phân tích tiên đoán và kiểm soát quy trình kho hàng cải thiện. Kết quả, tự động hóa kho hàng dựa trên AI đã biến các kho hàng truyền thống thành các trung tâm phân phối hiệu quả, công nghệ cao có thể đáp ứng tốc độ đáp ứng cần thiết trong môi trường tiêu dùng ngày nay và giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Tự động hóa các kho hàng đặc biệt quan trọng vào thời điểm hiện tại khi có thiếu hụt công nhân kho hàng, mối đe dọa của các cuộc đình công công đoàn cũng như chi phí nhân công ngày càng tăng. "Nhiều công ty, vì tìm kiếm công nhân với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1969, coi sự tự động hóa như một giải pháp nhanh chóng." Vì vậy, việc áp dụng AI kết hợp với robot không còn là một cơ hội mà là một sự cần thiết. Vào năm 2024, robot sẽ được sử dụng bởi gần một nửa số người vận hành kho hàng và trung tâm đáp ứng tại Mỹ.

Vận chuyển vẫn là chức năng trung tâm của con người

Trong Lĩnh vực Vận chuyển, câu chuyện có chút khác biệt. Con người vẫn là trung tâm của quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi liệu AI và cụ thể là ChatGPT có thể chiếm quyền kiểm soát công việc của họ. Khi hỏi ChatGPT về vai trò của AI và ChatGPT trong Lĩnh vực Vận chuyển, nó trả lời: "Quan trọng là lưu ý rằng trong khi ChatGPT có thể cung cấp sự hỗ trợ và hỗ trợ đáng giá trong ngành vận tải, hiểu biết và giám sát của con người vẫn quan trọng."

Cá nhân tôi gọi AI là Trí tuệ "Tăng cường" khi nó đến với lĩnh vực vận chuyển vì AI giúp con người trở nên hiệu quả hơn, xử lý nhiều khối lượng công việc, làm việc nhanh hơn và đạt được kết quả chất lượng tốt hơn. Và vào cuối ngày, người đó sẽ thích công việc của họ hơn, điều này giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân tài quan trọng. Do đó, các công ty nên áp dụng AI để hỗ trợ nhân viên vận chuyển trong hoạt động hàng ngày của họ.

Sử Dụng Tính Khả Nhìn Nhận Như Một Ứng Cử Viên Chính Để Áp Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo

Khả năng nhìn nhận nhìn nhận trong chuỗi cung ứng giúp cho quản lý rủi ro và thúc đẩy giao tiếp hiệu quả và cộng tác giữa các bên liên quan và vẫn là một lĩnh vực quan trọng mà các công ty cần đầu tư. Các hoạt động vận chuyển và logistics dễ bị ảnh hưởng bởi các rủi ro khác nhau như thiên tai, thiếu lao động, vấn đề địa chính trị và những sự cố không lường trước. Khả năng dự đoán của trí tuệ nhân tạo giúp các công ty dự đoán các rủi ro tiềm năng và xây dựng kế hoạch phòng conting dễ dàng.

Số lượng thông tin được thu thập trên những nền tảng này là lí tưởng để sử dụng trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng để cải thiện chất lượng dữ liệu, tạo ra dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo sinh khi dữ liệu thực tế không có sẵn và cung cấp thông tin giá trị qua những dự đoán (như thời gian dự kiến ​​đến hoặc thời gian lưu trú) hoặc dự báo (khả năng sử dụng tài sản hoặc tại cảng). Bằng cách triển khai khả năng nhìn nhận thời gian thực, các công ty có thể chia sẻ thông tin, cập nhật và dự báo với nhà cung cấp, khách hàng và đối tác. Giao tiếp minh bạch giúp xây dựng niềm tin, tăng cường sự cộng tác và tạo điều kiện để ra quyết định đúng thời điểm. Những nỗ lực hợp tác như vậy tăng sự linh hoạt và khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng.

Nâng Cao Hiệu Quả Logistics Qua Phân Tích Dự Báo

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của trí tuệ nhân tạo trong logistics là ứng dụng mạnh mẽ vào phân tích dự báo nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của dữ liệu. Đến năm 2025, sẽ được tạo ra 181 zetabyte dữ liệu, tương đương với 200 tỷ iPhone 14. Kết hợp với sức mạnh tính toán tăng lên theo cấp số nhân, có thể tạo ra những mô hình lớn hơn có khả năng thực hiện nhiệm vụ phức tạp hơn.

Bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử và thông tin thời gian thực, hệ thống vận hành được trang bị trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán các mẫu nhu cầu, biến động trong kho hàng và những sự cố tiềm năng, từ đó tối ưu hóa mức tồn kho, giảm thiểu tình trạng hết hàng và tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng. Bằng cách dự báo nhu cầu chính xác, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng sản phẩm phù hợp sẽ có mặt đúng nơi và đúng thời điểm, từ đó nâng cao hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng. Phân tích dự báo này sẽ tiếp tục phát triển thành phân tích chỉ định và cuối cùng sẽ dẫn đến tự động hóa một phần lớn quy trình làm việc.

Nhưng Liệu Các Công Ty Có Sẵn Sàng Sử Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Hoàn Toàn?

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, công nghệ một mình không thể khắc phục được các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Sự chuyển đổi kỹ thuật số yêu cầu ba yếu tố quan trọng: nhân tài kỹ thuật số phù hợp, mô hình kinh doanh và quy trình điều chỉnh, và sự kết hợp đúng đắn giữa công nghệ. Hầu hết các công ty hiện tại chưa có mức độ chín muồi kỹ thuật số, nhân tài phù hợp hoặc tư duy phù hợp để tận dụng đầy đủ những gì trí tuệ nhân tạo có thể mang lại. Các công ty cần thay đổi hành vi của mình từ việc nhìn vào gương chiếu hậu những gì đã xảy ra và bắt đầu nhìn về phía trước bằng việc sử dụng thông tin thời gian thực và phân tích dự đoán thúc đẩy. Họ cần tin tưởng vào dữ liệu cho phép họ những thông tin này để họ có thể ra quyết định ngay lập tức và thực thi chúng. Chỉ khi đó thay đổi thực sự xảy ra và sự chuyển đổi kỹ thuật số mới được đạt được.

Forbes Technology Council là một cộng đồng có thể tham gia dành cho các Giám đốc Công nghệ Thông tin hàng đầu thế giới, Giám đốc Công nghệ hàng đầu và các nhà quản lý công nghệ thông tin. Liệu tôi có đủ điều kiện?