Các bộ dịch trí tuệ nhân tạo có thể có vẻ kỳ diệu nhưng cũng làm mất đi một phần quan trọng của bản chất con người.

Ben Kothe / The Atlantic, ngày 13 tháng 7 năm 2023, 9:56 AM ET

Đối với tôi, khía cạnh đáng sợ nhất của trí tuệ nhân tạo được gọi là "đơn điệu" - mối đe dọa của một cuộc cách mạng về trí tuệ không ngừng tăng, khiến loài người trở nên lạc hậu. Nhưng vào ngày hôm nay, trạng thái hiện tại của trí tuệ nhân tạo đã đem lại những tình huống nhỏ hơn nhưng vẫn toả sáng và khủng khiếp.

An image of the word

Một số người có khao khát sâu sắc muốn leo núi Everest đến mức họ chuẩn bị trong nhiều năm, tiêu một số tiền lớn, lao đầu vào sự căng thẳng suốt ngày trong chính quá trình leo núi, và liên tục đặt mạng sống của họ vào nguy hiểm. Nghe có vẻ như bạn không phải như vậy phải không? Hay bạn chỉ muốn đáp xuống đỉnh núi Everest bằng trực thăng và tận hưởng cảnh tuyệt đẹp ở đó? Và việc thắng thế ngôn ngữ nước ngoài có giống như leo núi Everest hình tượng không? Hai sự việc nhỏ trong cuộc đời của tôi trong tháng vừa qua đã đưa tôi suy ngẫm nghiêm túc về những điều này.

Hai tuần trước, lần đầu tiên trong đời tôi, tôi xem một đoạn video của mình năm 2018 tại Hàng Châu, Trung Quốc, khi tôi cố gắng nỗ lực để trong vòng ba phút làm vài lời phát biểu tự nhiên với khoảng 20 người trẻ tuổi đến từ Thượng Hải thuộc câu lạc bộ người mê trí tuệ nhân tạo. Họ đã đi 200 dặm để đến Hàng Châu gặp tôi để ăn tối, và trong hai giờ rưỡi chúng tôi chỉ nói tiếng Anh cùng nhau, nhưng vào cuối buổi tối họ yêu cầu tôi có thể nói một ít tiếng Trung rất ngắn gọn cho những thành viên của câu lạc bộ không thể đến được. Ôi mọi nguy hiểm! Trong khi tôi đã dành nhiều năm gian khổ cho việc học tiếng Trung (luôn nghĩ rằng cụm từ "Học tiếng Trung là một bài học sự khiêm tốn trong năm năm" là một sự nhẹ nhàng nhạt nhẽo), và đã làm việc như quỷ trong ba tháng trước ở Hàng Châu, tôi đã bất ngờ lạc hậu khi được yêu cầu đó và, mặc dù cuối cùng tôi đã đồng ý, tôi cảm thấy rất lo lắng khi làm như vậy. Ngay sau đó, họ đã gửi cho tôi đoạn video đó, nhưng suốt những năm qua tôi không dám nhìn vào ngay cả mấy giây đầu tiên của nó, tôi rất sợ mình sẽ nhìn thấy bản thân mình đi tong tổng trong việc nói tiếng Trung.

Nhưng điều mà tôi thấy, khi cuối cùng tôi dám nhìn vào mình gần đây, là điều gây bất ngờ. Tôi thấy một người không chỉ đang cố gắng rất cố gắng để diễn đạt mình bằng một ngôn ngữ lạ khó nhưng còn đang làm việc được khá tốt, trong khi cũng truyền đạt được sự bất an và yếu đuối, nhưng vẫn dũng cảm sẵn sàng đối mặt với thử thách. Ngắn gọn, ngày hôm nay, tôi tự hào về bản thân của mình năm 2018! Kể từ ngày đó năm năm trước, thật đáng tiếc, tiếng Trung của tôi đã trở thành lời nói không có ý nghĩa, và ngày hôm nay tôi không thể nói trong tiếng Trung trong ba phút để cứu mạng, nên tôi rất vui mừng khi có bằng chứng rằng vào một thời điểm trong cuộc đời tôi, tôi thật sự có thể tự cảm nhận, thực sự có thể nói một "bài giảng" nhỏ bằng tiếng Trung, cho dù chỉ là trong ba phút.

Đó là sự việc đầu tiên, sau đây là sự việc kia. Một vài tuần trước, người bạn Ý rất thân thiết của tôi, Benedetto Scimemi, qua đời, và tôi dành nhiều giờ viết email chân thành để chia buồn với tất cả thành viên trong gia đình anh ta. Ngẫu nhiên là tôi đã sống ở Ý gần ba năm và, hơn thế nữa, hai đứa con và tôi đã nói tiếng Ý trong 30 năm là ngôn ngữ gia đình của chúng tôi, nên tiếng Ý của tôi rất lưu loát và thoải mái. Nhưng dù vậy, nó không phải là tiếng Ý của người bản xứ. Trong việc viết những email khó khăn và xúc động đó, tôi liên tục điều chỉnh từ ngữ và cụm từ, nuôi dưỡng những kỷ niệm về Benedetto và những điều tuyệt vời chúng tôi đã cùng nhau trải qua, và đẩy tiếng Ý của mình đến giới hạn tối đa. Điều này đã mất tôi hai hoặc ba lần thời gian so với việc viết bằng tiếng Anh, nhưng tôi đã làm điều đó bằng trái tim. Tôi tra cứu rất nhiều từ trong từ điển to lớn, luôn giữ ngay bên cạnh máy tính của mình, và tôi cảm thấy lời viết của mình thật sự là tôi; sự tập trung quan tâm của tôi vào từng lời diễn đạt đã làm cho chúng phản ánh những cảm xúc yêu mến của tôi đối với người bạn quá cố một cách rất cá nhân. Một lần nữa, tôi tự hào về bản thân mình và cách mà, qua hàng thập kỷ, tôi đã có thể diễn đạt mình một cách rõ ràng, mạnh mẽ và với một giọng điệu cảm xúc sâu sắc trong một ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ.

Qua suốt cuộc đời của tôi, tôi đã học nhiều ngôn ngữ với mức độ khác nhau và tôi thường đùa là "đa ngôn ngữ", có nghĩa là nếu bạn cộng tổng các trình độ thành thạo của tất cả các ngôn ngữ mà tôi đã học, bạn sẽ có một con số hơi trên ba, tính cả tiếng Anh là một, tiếng Pháp là 0.8, tiếng Ý là 0.7 và giảm dần từ đó, với tiếng Trung có thể là 0.3, ở đỉnh điểm của nó (có lẽ chỉ còn 0.1 hôm nay).

Đọc: Sự phục hưng nhân văn sắp đến

Bỏ qua ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi, tôi đã dành hàng nghìn giờ trong đời để học bảy ngôn ngữ (tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Thụy Điển, tiếng Nga, tiếng Ba Lan và tiếng Trung) - đôi khi vất vả đến tuyệt vọng và đôi khi tìm thấy niềm hài lòng to lớn. Nhưng dù gần như không hờn dùng thì tôi luôn chật vật và đau đớn với mỗi ngôn ngữ đó hàng năm, bởi vì tôi yêu âm thanh, từ vựng, ngữ điệu, thành ngữ, tục ngữ, thơ ca, nhạc v.v. của mỗi ngôn ngữ đó. Trong thế giới tâm hồn, khó có thứ gì khác thu hút tôi mạnh mẽ như niềm khao khát của tôi chinh phục nghịch lý phép thuật trong một ngôn ngữ xa lạ từ một nơi xa xăm.

Nhưng hôm nay, chúng ta có Google Dịch. Hôm nay, chúng ta có DeepL. Hôm nay, chúng ta có ChatGPT - và vân vân. Không cần phải liệt kê tất cả các công nghệ mạnh mẽ cho phép ai cũng có thể viết thành thạo bằng tiếng Trung như một người Mỹ hồn động, ví dụ, chưa bao giờ dành thời gian học tiếng Trung. Hôm nay chỉ cần một cú nhấp chuột "Dịch" và ala hàn diện! Đó! Hoặc ít nhất, đó ở một mức độ nào đó. Miễn là không có các lỗi dịch đáng kinh ngạc (mà thường vẫn có), những gì bạn gửi đi là văn bản mềm mại nhưng không hồn.

Hãy tưởng tượng nếu câu lạc bộ trí tuệ nhân tạo Thượng Hải yêu cầu tôi nói một vài lời cho các thành viên vắng mặt của câu lạc bộ không bằng tiếng Anh mà là tiếng Trung, rồi trong lúc tôi đang nói, họ chạy lời tiếng Anh của tôi qua ứng dụng ghi âm, rồi qua ứng dụng dịch ngôn ngữ, rồi qua ứng dụng phát âm, sao cho lời tiếng Anh của tôi phát ra, theo thời gian thực, bằng tiếng Trung. (Thật ra, nếu điều này xảy ra ngày nay, ứng dụng phát âm thậm chí có thể sử dụng giọng nói của tôi, nói với một giọng đọc hoàn hảo theo phong cách tiếng Quan thoại!) Nếu câu lạc bộ đã chọn con đường công nghệ đó, mà họ có thể muốn làm, chúng ta đã có thể bỏ qua bất kỳ nỗ lực ngoằn ngoèo của tôi để diễn đạt bằng ngôn ngữ của họ. Với cả tôi và các thành viên câu lạc bộ, tất cả đều trở nên dễ dàng.

Tuy nhiên, trong kịch bản này, người xem video sẽ bị mất đi cái quan trọng về cá nhân con người của người được mời. Họ sẽ không thấy Douglas Hofstadter (được biết ở Trung Quốc là "Hou Daoren") tìm kiếm từ tiếng Trung, sẽ không chứng kiến sự không an toàn, lòng tự ti hay cố gắng kiên cường của ông; họ chỉ có thể thấy người Mỹ nói chuyện thoải mái bằng tiếng mẹ đẻ (mặc dù những gì họ nghe là tiếng Trung hoàn hảo); họ không có cảm giác về cái "tôi thực sự", đã dành hàng nghìn giờ, kéo dài qua nhiều năm, để chiến đấu với ngôn ngữ bản xứ của họ. Ý tưởng của tôi có thể thể hiện, nhiều hay ít, nhưng không phải những khía cạnh ẩn của bản thân tôi.

Nhưng để tôi đóng vai trò đối lập, kỹ thuật AI ngày nay cho phép những người thuộc văn hoá khác nhau giao tiếp một cách tức thì và dễ dàng với nhau. Ồ! Có ai lúc nào nghĩ đó không phải là một ước mơ kéo dài hàng thế kỷ thành hiện thực, kết nối thế giới ngày càng chặt chẽ hơn không? Ăn mừng điều kỳ diệu này như thế nào? Có ai không thích thế giới sắp đến, nơi mọi người có thể giao tiếp bằng mọi ngôn ngữ dễ dàng không?

Một số độc giả chắc chắn sẽ nói "đúng", nhưng tôi sẽ nói "không". Thực tế, tôi xem kịch bản tiềm tàng này như một bi kịch to lớn. Tôi xem nó là sự khởi đầu của sự kết thúc của truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ của việc học các ngoại ngữ - không chỉ ở Mỹ, mà ngay cả ở các nước như Hà Lan và Thụy Điển, được truyền thông ca ngợi Vì độc lập gần như toàn diện của công dân trong việc nắm vững nhiều ngôn ngữ. Vấn đề là mọi người thuộc mọi văn hóa đều theo con đường dễ dàng nhất.

Tại sao ai lại muốn dành hàng nghìn giờ để học một ngôn ngữ nước ngoài nếu so với đó, họ chỉ cần nói vào điện thoại di động của mình và nó sẽ tức thì phát ra "cùng một thông điệp" bằng bất kỳ ngôn ngữ nào mà họ lựa chọn, bằng giọng nói của riêng họ và một phương âm hoàn hảo nữa? Ai không muốn có thể thảo luận phức tạp với bất kỳ ai mà họ muốn, ở bất kỳ quốc gia nào, dù ngôn ngữ nào? Tại sao phải mất hàng trăm khóa học tiếng Trung và vẫn cảm thấy không tự tin thành thục khi chỉ cần nhấn nút, bạn có thể giao tiếp không chỉ bằng tiếng Trung mà còn bằng tiếng Pháp, tiếng Hungary, tiếng Swahili và vân vân?

Giả sử tôi đã viết lời chia buồn đến gia đình Benedetto bằng tiếng Anh và sau đó chạy chúng qua một chương trình dịch như DeepL. Những từ ngữ đó sẽ ra rất khác với những gì tôi đã viết bằng tiếng Ý. Khi viết bằng tiếng Ý, tôi suy nghĩ bằng tiếng Ý, không phải bằng tiếng Anh. Tôi sử dụng những từ và cụm từ mà tôi đã trở thành chủ quyền trong suốt nhiều thập kỷ, thông qua hàng tá cuộc trò chuyện thân mật với những người bạn Ý thân thiết (như chính Benedetto), thông qua việc đọc hàng trăm sách trẻ em bằng tiếng Ý cho con cái khi họ còn nhỏ, thông qua việc nghe hàng trăm lần đĩa CD các bài hát tiếng Ý du dương từ những năm 1930, thông qua việc nuốt chửng các báo tiếng Ý, thông qua việc thuyết trình hàng chục lần bằng tiếng Ý, thông qua việc xem hàng chục bộ phim Ý cũ, thông qua việc nhớ một số bài thơ Ý và vân vân. Tất cả các hương vị đặc biệt đó, phản ánh những con đường tùy ý riêng của tôi mà tôi ôm gọn ngôn ngữ Ý một cách yêu thương sẽ không có trong một email mà tôi viết bằng tiếng Anh và ngay lập tức được chuyển đổi sang tiếng Ý bởi một máy móc.

Bạn có thể nói rằng mất mát như vậy là một mức giá nhỏ để trả - một mức giá nhỏ thôi! - cho sự xa xỉ kỳ diệu của việc có thể tạo ra những email mượt mà hoàn hảo bằng hàng trăm ngôn ngữ khác nhau, sự xa xỉ của việc có thể thuyết trình ngay lập tức bằng hàng trăm ngôn ngữ khác nhau, và cứ thế đi xuống. Cảm xúc của tôi sẽ là "bạn" đang "viết" hoặc "nói" trôi chảy trong tất cả những ngôn ngữ khác nhau này, không phải là bạn. Đó, thay vào đó, là phiên bản deepfake (hoặc một tập hợp các phiên bản deepfake) của bạn.

Khi tôi ở trong những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đấu tranh không ngừng với ngôn ngữ Trung Quốc của mình, tôi thường ao ước rằng tôi có thể chỉ cần tiêm một liều thuốc giúp tôi thành thạo tiếng Trung trong nháy mắt. Thật tuyệt vời nếu có thể hiểu mọi người xung quanh, nói bất cứ điều gì tôi muốn nói và vân vân! Nhưng khi tôi suy nghĩ về điều đó chỉ trong vài giây, tôi nhận ra rằng sau khi tiêm liều thuốc đó, tôi sẽ không cảm thấy tự hào vì đã học tiếng Trung sau nhiều năm vất vả. Sự thành thạo tức thì của tôi trong tiếng Trung sẽ, trong trường hợp đó, chỉ là một sự đạt được tầm thường chứ không phải là mục tiêu quý báu mà tôi đã đạt được nhờ công việc chăm chỉ. Đối với tôi, nó không có ý nghĩa về mặt tình cảm. Đó sẽ giống như đến đỉnh Everest bằng trực thăng. Đó sẽ giống như dùng một loại thuốc mới giúp tăng cơ bắp và tăng tốc độ phản xạ của tôi đáng kể, khiến tôi (kể cả ở tuổi 78!) bất ngờ có thể chạy nhanh hơn tất cả mọi người trên thế giới. Tiếp theo đó, ông già này sẽ giành huy chương vàng trong cuộc chạy 400 mét Olympic. Nhưng chẳng có gì lớn lao! "Huy chương vàng" đó của "tôi" sẽ là một chiến thắng hão huyền chứng minh không gì về khả năng thể thao của tôi. Nó sẽ hoàn toàn là kết quả của gian lận công nghệ. Tương tự, liều thuốc "thành thạo tiếng Trung" của tôi sẽ là một chiến thắng hão huyền, vì "tiếng Trung của tôi" không có bất kỳ cách nào tương trưng với tinh thần và tư duy con người rất con người, rất khả năng sai lầm và cũng rất quyết tâm của tôi.

Khi tôi còn tuổi teen, tôi đang cố gắng một cách nồng nhiệt học tiếng Pháp, đôi khi tôi mong ước rằng mình có thể sinh ra ở Pháp với bố mẹ Mỹ của mình, để cả tiếng Pháp và tiếng Anh đều là tiếng mẹ đẻ đối với tôi. Nhưng khi tôi suy nghĩ kỹ hơn, tôi nhận ra rằng lý do tôi mê mẩn tiếng Pháp chính là bởi nó không phải là tiếng mẹ đẻ của tôi và nếu nó đã là tiếng mẹ đẻ, thì tôi sẽ không thể nghe nó một cách như vậy như lúc tôi nghe nó như một người ngoài cuộc.

Tất nhiên, qua hơn 60 năm nói tiếng Pháp, tôi đã trở thành một người không còn lạ gì đối với nó như trước, nhưng tôi vẫn đ somehow còn giữ được tình yêu mãnh liệt từ việc đối mặt với thách thức lớn của việc làm cho tiếng Pháp trở thành của riêng mình trong những năm tháng tuổi teen, thay vì chỉ uống nó như sữa mẹ, như một đứa trẻ nhỏ. Và tôi rất tự hào về bản thân nếu sau nửa giờ trò chuyện, người đồng ngôn tiếng Pháp của tôi bất ngờ biết rằng tôi không lớn lên từng nói tiếng Pháp. Nhờ sự tập trung mãnh liệt suốt hàng thập kỷ, tôi đã đạt được lời khen đó, và biết rằng tôi đã đạt được mức độ mà tôi đã mơ ước từ lâu nhờ những năm làm việc chăm chỉ thực sự là một cảm giác tuyệt vời như bất cứ cảm giác nào tôi từng có.

Những người trẻ hôm nay (kể cả ở Hà Lan và Thụy Điển) sinh ra với phần mềm dịch, tuy nhiên, sẽ không bị cuốn hút theo cách như tôi, một người tuổi teen, đã bị cuốn hút bởi mục tiêu phi thực tế, kỳ ảo của việc trọng tâm hóa một ngôn ngữ khác. Họ sẽ không cảm thấy muốn bỏ một phần lớn cuộc sống của họ để từ từ, gian khổ mà học lấy những âm thanh, từ vựng, ngữ pháp và sự giàu có văn hóa của một ngôn ngữ khác. Đối với họ, người có thái độ tự phạt như tôi sẽ có vẻ mắc kẹt vào quá khứ. Tại sao mắc vào việc đi xe ngựa hoặc xe đạp để đi lại, khi bạn có thể lái ô tô (đừng kể đến bay trên máy bay)? Điều gì có ý nghĩa trong việc đi rất chậm khi bạn có thể đi rất nhanh? Được rồi, được rồi, trên xe ngựa hay xe đạp bạn sẽ thấy phong cảnh tốt hơn một chút, nhưng liệu có đáng không khi bạn có thể băng qua một lục địa chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày mà không phải trong vài tuần hoặc vài tháng?

Câu hỏi xảy ra là tại sao chúng ta con người lại sử dụng ngôn ngữ. Liệu mục đích của ngôn ngữ chỉ đơn giản là truyền đạt sự thật? Nếu vậy, thì tại sao chúng ta không chỉ tập trung vào việc tối đa hóa số lượng sự thật được chuyển giao mỗi giây? Thực ra, với tôi, điều này nghe có vẻ như là một cách miêu tả cực kỳ chủ nghĩa tiện ích và thực dụng về điều tôi xem như một hiện tượng kỳ diệu và mơ hồ có ở trung tâm của cuộc sống ý thức mãi mãi.

Khi tôi sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào, như mọi người bạn của tôi đều biết, tôi luôn tìm kiếm từ hoặc thành ngữ phù hợp nhất, thường xuyên do dự, vấp ngã hoặc thay đổi hướng đột ngột giữa chừng; liên tục đùa cợt bằng cách chơi trò mơ hồ; tạo niềm vui bằng cách nói giọng và nhân vật hài hước, chưa kể việc đi vào lời cảnh báo (một số đẹp, một số tệ); sử dụng các cụm từ có chữ cái đầu giống nhau; sáng chế những từ mới ngay lập tức; mắc lỗi không cố ý và cười tự mình; vi phạm cố ý lỗi ngữ pháp; vô thức kết hợp thành ngữ và do đó tạo ra những cụm từ mới dễ thương; ném vào nhiều từ từ các ngôn ngữ khác phải và trái; trích dẫn tục ngữ và trích dẫn đoạn thơ; pha trộn ẩn dụ; và cetera, cetera. Đối với tôi, nói bất kỳ ngôn ngữ nào đều là quá trình sống động và không ngừng diễn ra, với cảm xúc con người riêng của tôi, với tất cả nhược điểm và ưu điểm của nó. Làm thế nào mà toàn bộ sự sinh động, phong phú và nảy nở của Ngôn ngữ A này sẽ được phản ảnh ngay lập tức trong Ngôn ngữ B bằng một thiết bị cơ khí không có bất cứ đặc tính nào như vậy, không có tính hài hước, không hiểu biết về sự mỉa mai hoặc sự tự chế giễu bản thân, không nhận thức được cách các cụm từ được pha trộn vô thức, và như vậy?

Đối với tôi, sử dụng ngôn ngữ là bản chất của việc trở thành một con người. Khi tôi nói, tôi đang truyền đạt không chỉ những sự thật, mà cả một cách tồn tại. Qua lựa chọn từ của tôi, điệu nói mềm mại và những chậm trễ nhỏ, những trò đùa hài hước và những lỗi ngu ngốc (và còn nữa), tôi đang tiết lộ ai tôi là. Tôi không phải là một nhân vật, mà chỉ đơn giản là một con người.

Tuy nhiên, ngày nay, tôi cảm thấy khả năng này hoàn toàn có thể - thậm chí rất có khả năng - là con người sẽ đồng lòng từ bỏ và từ bỏ khi xem xét đến việc học ngoại ngữ. Liệu chúng ta người sử dụng ngôn ngữ có sẵn lòng nhường quyền giao tiếp với ngôn ngữ khác cho chatbot? Liệu thanh thiếu niên trong những thập kỷ tới có cùng khát khao nồng nhiệt như tuổi trẻ của tôi khi tìm cách đương đầu với những núi lớn của ngôn ngữ đòi hỏi những năm tháng dày dặn? Hay họ sẽ chọn con đường "máy trực thăng/chatbot", thích hơn là cuộc sống ngôn ngữ của họ được thoải mái và không cần đấu tranh? Nếu tất cả mọi thứ mà chúng ta từ trước đến nay có thể mong muốn được đưa ra chỉ với một đĩa bạc trên một khay bạc, thì cái mà tôi tự hỏi là mục đích cuộc sống là gì?

Như người bạn của tôi David Moser đã nói, điều có thể sẽ mãi mãi được xem như điểm hủy không trở lại bao giờ, nhờ vào các công nghệ AI mới này, là món quà quý giá mà chỉ có thể đạt được bằng cách ngấm mình sâu trong một nền văn hóa khác và từ đó tiếp thu một bộ khung hoàn toàn mới về cách nhìn thế giới. Đó là một món quà không thể tránh khỏi đưa mọi con người trở nên giàu có và rộng lớn hơn. Nhưng David e ngại rằng nó có thể sớm trở thành hiếm như răng gà. Và, tôi có thể thêm, David hoàn toàn biết nói điều đó là chính xác, bởi khi ông ở độ tuổi 30, ông cống hiến mình vào những nền văn hóa sôi động và nhiệt đới của Trung Quốc và ngôn ngữ kỳ bí của nó và sau nhiều năm leo lên những dốc dựng đứng gần như thẳng đứng (xin lỗi vì ẩn dụ hỗn tạp), ông trỗi dậy với khả năng nói tiếng Trung trôi chảy, có thể đưa ra những câu đùa thú vị ngay lập tức và trình diễn tiểu phẩm hài trên truyền hình quốc gia, chưa kể việc dẫn chương trình cho chương trình truyền hình hàng tuần của riêng mình, bằng tiếng Trung, về những khía cạnh ít người biết được về Bắc Kinh.

Với Mo Dawei, cái tên của David trong Trung Quốc, nó thật là đáng chán nản khi suy nghĩ về sự nghèo khó và làm suy giảm cuộc sống tinh thần và cảm xúc của mọi người, đang tiến tới mọi ngóc ngách của thế giới, nhờ vào sự quyến rũ mỹ mãn của các ứng dụng dịch AI, xâm nhập âm thầm vào cuộc sống hàng ngày của mọi người và làm mất đi sự khao khát của họ để học các ngôn ngữ khác.

Khi trẻ nhỏ lần đầu nghe thấy âm thanh của một ngôn ngữ khác, họ không thể không tự hỏi: Cảm giác như thế nào khi nói được ngôn ngữ đó? Sự hiếu kỳ như trẻ em đầy hứng thú có vẻ là phổ quát và không thể khống chế. Nhưng khi sự hiếu kỳ con người đột ngột chết đi mãi mãi bởi làn sóng AI đang xông vào, chúng ta sẽ mất đi một phần quan trọng của việc làm người và sống.