Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng trở thành sự phát triển công nghệ quan trọng nhất kể từ khi internet ra đời. Chúng ta chỉ mới khám phá một phần nhỏ của khả năng của công nghệ này, nhưng AI đã phá vỡ rào cản trong các ngành tài chính, sản xuất ô tô và chăm sóc sức khỏe, tất cả đều quan trọng đối với nền kinh tế Tennessee.

Tuy AI có thể được sử dụng cho nhiều mục đích tốt, nhưng nó cũng đã và đang bị các bên xấu lợi dụng. Trung Quốc Cộng sản đang đổ nguồn lực lớn vào cuộc đột phá công nghệ này với mục tiêu kiểm soát thị trường AI vào năm 2030. Điều này gây nguy hiểm đối với mọi người trên thế giới, nhưng đặc biệt là những người đang chịu đựng chính sách độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSVN).

Các quan chức chính phủ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, là một phần của một mạng lưới rộng lớn gồm hàng triệu camera giám sát, để theo dõi và kiểm soát 11 triệu tín đồ Hồi giáo Uyghur. Ở Hồng Kông, những người chiến đấu cho tự do tham gia các cuộc biểu tình chống ĐCSVN bị nhận ra, theo dõi và bị đe dọa thông qua việc sử dụng công nghệ tương tự.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang sử dụng AI để tăng cường quân đội của mình. Đáng kinh ngạc, Hải quân Trung Quốc dự kiến sẽ có 150 tàu hơn so với Hoa Kỳ vào năm 2028. Quân đội Giải phóng Nhân dân đang phát triển các chiến thuật "chiến tranh nhận thức" và sử dụng AI để tiến hành các chiến dịch ảnh hưởng đối với binh sĩ và người dân kẻ thù.

Bắc Kinh cũng sử dụng AI để trực tiếp nhắm mục tiêu người Mỹ. Các mô hình AI sáng tạo của họ đưa tin tức xuyên tạc đến hàng triệu người dùng Mỹ trên TikTok. Microsoft gần đây đã công bố một báo cáo cho thấy cách ĐCSVN đang sử dụng AI như một vũ khí để tác động đến cuộc tuyển cử tại Mỹ bằng cách tạo ra các tài khoản truyền thông xã hội giả mạo trong tay Trung Quốc nhằm bắt chước cử tri Mỹ. Điều này mang đến mối đe dọa nghiêm trọng đối với chế độ dân chủ.

AI thậm chí còn giúp ĐCSVN mở rộng sự ảnh hưởng toàn cầu. Các công ty từ Trung Quốc và Ả Rập Xê Út đang hợp tác với nhau về AI, và Bắc Kinh cung cấp sự chuyên môn kỹ thuật của mình để giúp Saudi Arabia phát triển một mô hình AI bản địa. Sự việc Saudi Arabia đang hợp tác chặt chẽ với kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ nên làm Mỹ lo lắng sâu sắc.

Và tất nhiên, nơi Trung Quốc đi qua, phần còn lại của Trục Ác mới chắc chắn sẽ theo sau. Chúng ta có thể tự tin rằng Nga, Iran và Triều Tiên luôn sẵn sàng lợi dụng mọi lợi thế và tham gia với Trung Quốc để thay thế Hoa Kỳ vị trí nền thế lực toàn cầu. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra, điều đó có nghĩa là đã đến lúc Quốc hội can thiệp. Bước đầu tiên là triển khai một luật quyền riêng tư dữ liệu quốc gia để bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng khỏi các hoạt động thu thập dữ liệu dẫn dắt bởi AI. Bằng việc thiết lập một tiêu chuẩn toàn diện, chúng ta có thể đặt ranh giới cho việc thu thập và chia sẻ dữ liệu và duy trì quyền riêng tư người tiêu dùng, trong khi vẫn khuyến khích sự đổi mới. Hoa Kỳ cũng phải tiếp tục ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận chip sản xuất trong nước để huấn luyện AI và cấm TikTok cùng dòng thông tin xuyên tạc không ngừng của nó.

Với việc đã ban hành luật pháp bảo vệ quyền riêng tư toàn diện, Liên minh châu Âu qui định rõ hơn về AI, điều này có nghĩa là Hoa Kỳ đang phải đuổi kịp trong cuộc tranh luận chính sách nóng nhất thế giới. Chúng ta không thể để Bắc Kinh chiến thắng trong cuộc đua sử dụng AI. Vị thế của Hoa Kỳ như thế lực toàn cầu đang bị đặt vào tình trạng nguy hiểm. Tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng đồng nghiệp tại Washington để xây dựng một kế hoạch về cách Quốc hội sẽ giúp đỡ sự đổi mới nội địa trong lĩnh vực AI và ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trong công nghệ quan trọng này.

(Ông Marsha Blackburn đại diện cho Tennessee trong Thượng viện Hoa Kỳ)