MinD-Vis có thể được phát triển để tích hợp vào kính thực tế ảo, với ý tưởng là người dùng có thể điều khiển việc tồn tại trong một thế giới ảo bằng suy nghĩ.

Các nhà nghiên cứu tại Singapore đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo để giải mã mẫu sóng não và tạo ra một hình ảnh cho việc mà nó xác định người đó đang nhìn vào.

Nhóm nghiên cứu đang thu thập các bộ dữ liệu quét não của khoảng 58 người tham gia, người nhìn vào giữa 1.200 và 5.000 hình ảnh khác nhau về động vật, thức ăn, công trình và hoạt động của con người trong khi họ nhận quét MRI.

Mỗi hình ảnh kéo dài trong 9 giây với một khoảng nghỉ giữa.

Rồi MinD-Vis, trí tuệ nhân tạo trong suy nghĩ, sẽ so khớp các bộ quét não với hình ảnh để tạo ra một mô hình trí tuệ nhân tạo riêng cho mỗi người tham gia.

Những mô hình này cho phép máy tính "đọc" suy nghĩ và tái tạo những hình ảnh mà người đó đang nhìn vào.

"Theo như ChatGPT hiểu các ngôn ngữ tự nhiên của con người. Sau đó, nó sẽ chuyển đổi hoạt động não của bạn thành một ngôn ngữ mà Stable Diffusion [một trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở tạo ra hình ảnh từ văn bản] có thể hiểu," nói một trong những nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu này và sinh viên nghiên cứu tiến sĩ, Jiaxin Qing, đến từ Trường Đại học Hong Kong, Trung Quốc (CUHK IE).

Theo Qing, hình ảnh đã được giải mã liên tục tương tự những gì đã được hiển thị cho người tham gia.

Li Ruilin là một trong số những người tham gia và rất hứng thú với việc giải mã não.

"Việc giải mã não như sử dụng tín hiệu não để tạo ra hình ảnh tự nhiên là công việc rất thú vị và hứng thú. Tôi cũng quan tâm đến những gì đã xảy ra trong não của tôi và não của tôi có thể đưa ra những gì và tôi đang nghĩ gì," nói Ruilin.

Nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể được áp dụng để hỗ trợ con người trong tương lai.

"Nếu như có những bệnh nhân không có khả năng vận động. Có thể chúng tôi có thể giúp họ kiểm soát các robot của họ (các chi nhân tạo)... (hoặc) giao tiếp với nhau chỉ bằng suy nghĩ thay vì loại ngôn ngữ nếu vào thời điểm đó người đó không thể nói," nói Chen Zijiao, tại Trường Y khoa Đại học Quốc gia Singapore.

Chen cũng thêm rằng công nghệ này cũng có thể được phát triển để tích hợp vào kính thực tế ảo, để người dùng có thể điều khiển việc tồn tại trong một thế giới ảo bằng suy nghĩ thay vì bằng bộ điều khiển vật lý.

Những thách thức trong tương lai

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phát triển trí tuệ nhân tạo đọc suy nghĩ của họ hiện nay là nhờ vào sự dễ dàng nhận được các bộ dữ liệu quét MRI và cũng nhờ vào sự tiến bộ gần đây trong sức mạnh tính toán để xử lý dữ liệu.

Tuy nhiên, đội ngũ cho biết cần nhiều năm tiến bộ để MinD-Vis có thể đọc được tâm trí của công chúng.

"Chúng tôi đang cố gắng thử nghiệm khả năng hiện tại, nhưng tôi sẽ nói rằng với bộ dữ liệu hiện tại, sức mạnh tính toán mà chúng tôi có, cũng như sự đa dạng to lớn hoặc sự khác biệt cá nhân về hình dạng não và chức năng não của chúng ta; điều này sẽ rất, rất khó khăn," nói Juan Helen Zhou, giáo sư cộng tác tại Đại học Quốc gia Singapore.

Còn rủi ro rằng các bộ dữ liệu học từ trí tuệ nhân tạo có thể được chia sẻ mà không có sự đồng ý. Các nhà nghiên cứu cũng đã công nhận rằng sự thiếu hụt quy định hợp lý trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có thể là một trở ngại đối với tiến bộ.

Những vấn đề về quyền riêng tư là điều quan trọng đầu tiên, sau đó có thể có những lo ngại rằng thông tin chúng ta cung cấp ở đây có thể được truy cập hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý trước. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có những hướng dẫn rất nghiêm ngặt, đạo đức và luật pháp liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư," Zhou nói.

QUẢNG CÁOĐể biết thêm thông tin về câu chuyện này, xem video ở trên.

Biên tập viên video • Roselyne Min