Khi công ty tròn 25 tuổi, nhiều người đang tự hỏi tương lai sẽ mang đến điều gì.

Google đã giúp tạo nên internet. Bây giờ, trí tuệ nhân tạo đe dọa thay đổi tất cả.

Đó là cái gì? Có thể nói đây là công cụ tìm kiếm thành công nhất mọi thời đại, đã tròn 25 tuổi trong tuần này.

  • Bắt đầu từ năm 1999 do hai học viên tiến sĩ của Đại học Stanford, Sergey Brin và Larry Page thành lập, mục tiêu của họ, như Page nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fresh Air năm 2003, rất đơn giản: "Chúng tôi muốn cung cấp thông tin cho mọi người. Đó là những gì chúng tôi làm. Và vì vậy, chúng tôi cố gắng làm điều đó bất cứ khi nào có thể. Và tôi nghĩ đây sẽ là một vấn đề rất thú vị cho thế giới trong tương lai."
  • Tất nhiên rồi, nó đã phát triển thành một hệ sinh thái internet hoàn chỉnh cho người dùng; có Google Workspace, Google Translate, YouTube (do Google mua lại vào năm 2006), Gmail, điện thoại Google và nhiều hơn nữa, tất cả đều có nguồn gốc từ những ngày đầu hoạt động trong phòng ký túc xá tự làm tự nhận.

Có gì đặc biệt? Sự thống trị của Google trên internet là phức tạp.

  • Clickbait, quảng cáo nhắm mục tiêu và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã làm mờ mục tiêu "cung cấp thông tin cho mọi người". Và sau đó là quảng cáo.
  • Nilay Patel là giám đốc phụ trách The Verge và nói rằng những người sáng lập Google ban đầu không biết mình đang làm công việc gì. Patel nói với NPR: "Ngay từ đầu Google, cả hai đều phản đối quảng cáo. Và họ biết rằng quảng cáo sẽ là một cách để kiếm tiền, nhưng họ nghĩ rằng nó sẽ làm mất công ty. Và đây, 25 năm sau, Google là một công ty phân phối quảng cáo trực tuyến chiếm ưu thế. Tôi nghĩ rằng quan trọng là chúng ta hãy dừng lại ít phút và nhìn vào nó và nói, 'Vâng, kiến trúc thông tin của chúng ta bị kiểm soát bởi những người tìm kiếm thông tin, và kết quả tìm kiếm này được ảnh hưởng rất nhiều bởi nhu cầu của Google.'"
  • Và bây giờ trí tuệ nhân tạo có thể đem lại một thời đại mới của cơ hội - và thay đổi - cho "ông trùm" tìm kiếm này.

Mọi người đang nói gì về điều này? Ari Shapiro của chương trình All Things Considered đã nói chuyện với Patel về lịch sử của Google và cách công nghệ mới có thể ảnh hưởng đến tương lai của nó.

Này là Patel về vai trò có thể của trí tuệ nhân tạo:

Họ ở đó để cung cấp thông tin hữu ích, đó là điều Google luôn coi mình làm. Ban đầu, cách họ cung cấp thông tin đó là bằng cách xem toàn bộ internet và gửi bạn đến các trang web trên internet chứa thông tin đó. Theo thời gian, Google đã mua nhiều công ty sở hữu và kiểm soát thông tin đó, và họ ủng hộ các công ty của mình hơn so với đối thủ có thể có thông tin tốt hơn hoặc dịch vụ hữu ích hơn.

Bây giờ họ chỉ trả lời trực tiếp vào những câu hỏi. Trước đây có một loạt các trang web cho người ta biết giờ Super Bowl là khi nào. Điều đó khá buồn cười nhưng chúng đều cạnh tranh để có lưu lượng tìm kiếm trên Google cho câu hỏi đó trong ngày diễn ra Super Bowl. Bây giờ, Google chỉ cho bạn biết đáp án cho câu hỏi đó.

Điều đó có lẽ cũng tốt. Nhưng nếu bạn kết hợp thêm một cái gì đó như trí tuệ nhân tạo hay trải nghiệm tạo ra kết quả tìm kiếm của Google, mà cần tiếp thu một lượng dữ liệu khổng lồ để cung cấp các câu trả lời được chứa trên các trang đã tiếp thu, thì không ai nhận được lưu lượng truy cập từ đó. Không ai thu được bất kỳ giá trị nào từ đó. Và bạn có thể thấy tại sao một số công ty đã tổ chức quanh lưu lượng truy cập của Google lại hoảng loạn, bởi vì họ đã cung cấp toàn bộ công việc của mình cho Google miễn phí và họ không thực sự nhận được bất kỳ điều gì khác từ đó.

Muốn nghe cuộc trò chuyện đầy đủ giữa Ari và Nilay? Nhấp vào nút 'play' ở đầu trang này.

Và đây là Patel về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cải thiện cho người dùng hay không:

Tôi nghĩ rằng đây là một trong những câu hỏi thuộc thời đại trí tuệ nhân tạo. Nếu không ai muốn chia sẻ thông tin mới của mình với Google, AI sẽ được đào tạo trên điều gì? Nếu một số nhà xuất bản lớn nói rằng, 'Xem kì thị của chúng tôi từ Google đang giảm, chúng tôi sẽ ngừng cho phép Google di chuyển trên các trang web của chúng tôi và ngừng cung cấp thông tin mới vào máy tìm kiếm của Google,' thì AI sẽ lấy thông tin mới, đáng tin cậy từ đâu? Nó không thể cào dữ liệu từ Instagram. Họ không thể cào dữ liệu từ TikTok. Những công ty đó đóng cửa trái tim trước Google.

Tôi đã hỏi ông Sundar Pichai, CEO của Google về vấn đề này, và ông ấy trả lời rằng họ có YouTube - rằng YouTube tồn tại - và mọi người vẫn sẽ tạo video trên YouTube. Và tôi nghĩ câu trả lời đó thực sự tiết lộ.

Google biết rằng một người sáng tạo mới trên mạng không sẽ bắt đầu một trang web như tôi đã bắt đầu một trang web khi còn trẻ và muốn tạo ra những thứ trên internet. Họ sẽ bắt đầu một kênh TikTok hoặc kênh YouTube. Vì vậy, nếu mạng dần mất đi vì Google và trí tuệ nhân tạo đang hút giá trị ra khỏi nó mà không tạo ra bất kỳ động lực nào để tạo ra những thứ mới, tôi không biết điều đó sẽ đưa chúng tôi đến đâu, thực sự.

Vậy, bây giờ sao?

  • Bên cạnh những câu hỏi triết lý, có những thách thức thực tế và ngay thẳng đang xảy ra với Google.
  • Ngày Thứ Ba tới, phiên tòa chống độc quyền của Bộ Tư pháp với Google dự kiến sẽ bắt đầu. Bộ Tư pháp và hàng chục tiểu bang đang tấn công các thỏa thuận doanh nghiệp đã đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên nhiều điện thoại, trình duyệt web và loa thông minh.
  • Google đã gọi vụ kiện là "đầy nhược điểm," nói trong một tuyên bố năm 2020: "Mọi người sử dụng Google là vì họ tự lựa chọn, không phải vì bị ép buộc hoặc không tìm thấy sự lựa chọn thay thế. Vụ kiện này sẽ không đem lại lợi ích gì cho người tiêu dùng. Ngược lại, nó sẽ nhằm duy trì những lựa chọn tìm kiếm chất lượng thấp hơn, làm tăng giá điện thoại và làm khó khăn cho mọi người khi muốn sử dụng dịch vụ tìm kiếm mà họ muốn sử dụng."
  • Và cuối cùng, hãy nhớ bộ phim này?

Tìm hiểu thêm: