Google Assistant đã lâu trở thành người bạn kích hoạt bằng giọng nói trên các thiết bị Android, đáp ứng các lệnh "Hey, Google" trên điện thoại của bạn để đặt báo thức hoặc gửi tin nhắn. Tại sự kiện Made by Google tuần này, trong đó công ty giới thiệu Pixel 8, Pixel 8 Pro và Pixel Watch 2, công ty cũng giới thiệu phiên bản tiếp theo của Assistant, được gọi là Assistant với tên gọi Bard.

Bard là chatbot Generative AI của Google, được ra mắt vào đầu năm nay để cạnh tranh với ChatGPT. Assistant với Bard kết hợp giọng nói Assistant với trí tuệ nhân tạo để "giúp bạn nắm bắt những điều quan trọng nhất", theo bài đăng trên blog của công ty.

Ví dụ, Assistant với Bard có thể tìm kiếm qua tất cả các email gần đây của bạn, tóm tắt thông tin quan trọng và mở Google Maps để lập kế hoạch cho tất cả các sự kiện và cuộc họp của bạn. Trước đây, bạn phải đọc từng email riêng lẻ, ghi lại tên của các quầy cà phê hoặc công viên và nhập chúng vào Maps bằng chính mình. Hoặc nếu bạn đang ở bên đườn mòn trong chuyến đi leo núi, bạn có thể chụp một bức ảnh của biển chỉ đường và hỏi Assistant với Bard con đường nào là tốt nhất cho con chó chân ngắn. Assistant với Bard có thể tìm kiếm thông tin trên internet và tìm ra câu trả lời tốt nhất.

Google Assistant với Bard sẽ được triển khai trước cho các nhà thử nghiệm và sau đó là công chúng trong vài tháng tới trên iOS và Android. Mặc dù Google Assistant cũng có sẵn trên loa thông minh như Nest Mini, công ty sẽ giới hạn phiên bản được nâng cấp bởi Bard chỉ trên điện thoại ban đầu. Google chú ý rằng Bard là một trải nghiệm tùy chọn trên Assistant, có nghĩa là bạn có thể lựa chọn sử dụng các khả năng của nó hoặc không.

Các điện thoại thông minh sẽ trở nên thông minh hơn nữa Google mường tượng một trải nghiệm điện thoại thông minh khác biệt, một trải nghiệm di chuyển khỏi ý tưởng về điện thoại là máy tính nhỏ gọn trong túi áo chúng ta và hướng đến việc trở thành trợ lí được trang bị trí tuệ nhân tạo, giúp chúng ta với các nhiệm vụ hàng ngày mà thông thường sẽ yêu cầu chúng ta tổng hợp thông tin từ nhiều ứng dụng khác nhau.

Tất cả những người chơi lớn trong Công nghệ đang cố gắng tạo ảnh hưởng của họ với AI. Microsoft đã đầu tư một khoản tiền lớn vào OpenAI, nhà phát triển của ChatGPT, đầu năm nay và giới thiệu Bing AI, công cụ tìm kiếm có sử dụng ChatGPT.

Google đã phát hành Bard, nhưng sau đó đã mở rộng khả năng của nó trong toàn bộ ứng dụng của Google. Tháng trước, Amazon đã giới thiệu phiên bản cải tiến của trợ lý Alexa của mình, mang tính cá nhân và cuộc trò chuyện hơn, cùng khả năng thu thập thông tin thời gian thực. Và Microsoft đã giới thiệu Copilot, một trợ lý trí tuệ nhân tạo tích hợp vào Windows 11 có thể phân tích email, tài liệu và văn bản để tức thì tạo ra PowerPoint. Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, được đánh giá cao vào tháng trước, cho phép mọi người tương tác với chatbot giả vờ người nổi tiếng dựa trên Kendall Jenner và Snoop Dogg.

Trong khi Apple chưa đặt nặng vấn đề Trí tuệ Nhân tạo (AI) bằng cách không để quá nhiều chú trọng, nhưng hãng đã trình diễn một số khả năng chụp ảnh và chuyển giọng thành văn bản trên iPhone 15iPhone 15 Pro, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Google Assistant với Bard sẽ khiến Siri của Apple phải cảnh giác.

Tất cả những phát triển AI này đều chỉ ra một sự thay đổi lớn trong công nghệ tiêu dùng. Khả năng của AI hiểu ngôn ngữ tự nhiên có nghĩa là con người sẽ không còn phải tương tác với công nghệ dựa trên các hệ thống cứng nhắc do các nhóm lập trình viên tưởng tượng nữa. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần yêu cầu từ thiết bị của mình. Và tác động của AI không chỉ đơn giản là làm cho công nghệ dễ sử dụng hơn; toàn bộ thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi AI. Chính riêng Generative AI được ước tính sẽ mang lại $4.4 nghìn tỷ cho nền kinh tế toàn cầu, theo một báo cáo của McKinsey.

Xem điều này: Assistant With Bard trên Pixel sẽ Tóm tắt Email, Nhắn tin cho bạn, Đưa chỉ dẫn

06:35 Trong khi Assistant with Bard tập trung vào tổng hợp thông tin và sử dụng nó trên nhiều ứng dụng, Pixel 8 sẽ có những tính năng độc quyền khác được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo. Điều này bao gồm tính năng Audio Magic Eraser, có thể loại bỏ tiếng ồn không mong muốn trong video, như tiếng sủa của một con chó. Trong khi đó, tính năng Best Take có thể chọn ra những khuôn mặt đẹp nhất từ một loạt ảnh và ghép chúng vào một bức ảnh cuối cùng, mọi người đều mỉm cười và nhìn vào camera. Các tính năng Pixel được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo phổ biến khác cũng được nâng cấp, ví dụ như tính năng Call Screening, dự kiến sẽ làm tốt hơn công việc lọc ra những cuộc gọi quảng cáo không mong muốn.

screenshot-2023-10-04-at-2-36-02-pm.png

Việc thấy Assistant with Bard trong các video đã được ghi trước trên sân khấu rất đáng thú vị. Tuy nhiên, việc sử dụng Assistant with Bard giống như ứng dụng ChatGPT trên điện thoại của bạn cũng không phải là điều quá bất ngờ.

Tuy nhiên, việc sử dụng trợ lý thông minh của Bard để lấy thông tin từ một ứng dụng và tự động mở các ứng dụng khác nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các ứng dụng có thể là một bước tiến đáng kể.

Dù sao đi nữa, chúng ta đang mong đợi thấy các cách mà Google tích hợp trí tuệ nhân tạo vào điện thoại của chúng ta, tiềm năng làm cho việc chuyển đổi giữa các ứng dụng liên tục trở thành điều đã qua rồi.

Lưu ý của biên tập viên: CNET đang sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo để giúp viết một số bài viết. Để biết thêm thông tin, xem bài viết này.