Hệ thống trợ lý giọng nói từng được coi là đỉnh cao của trí tuệ nhân tạo (AI) cách đây khoảng mười năm, nhưng với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung (generative AI), chúng đã trở nên hơi lỗi thời. Mặc dù cần một bản nâng cấp, Google đã bỏ qua việc phát triển trợ lý giọng nói của mình để tập trung vào những dự án tham vọng hơn như chatbot Google Bard cho đến bây giờ.

Cũng có: Tất cả sản phẩm được giới thiệu tại sự kiện Made by Google hôm nay.

Tại sự kiện Made by Google vào thứ tư, công ty đã dành một chút tình yêu thương cần thiết cho Google Assistant, bổ sung những tính năng trí tuệ nhân tạo mới giúp mở rộng khả năng sử dụng cho người dùng. Các tính năng mới này giúp Google Assistant nổi bật hơn so với các trợ lý điện thoại thông minh khác.

Bạn không tin? Tôi đã tóm gọn chúng cho bạn.

Thông báo lớn nhất trong sự kiện là Google Assistant sẽ được tích hợp với Bard để trở thành một trợ lý kỹ thuật số cá nhân hóa hơn - Assistant với Bard.

Với bản nâng cấp này, thay vì chỉ giới hạn ở lệnh giọng nói, Google Assistant sẽ có khả năng giúp người dùng hoàn thành các nhiệm vụ.

Ví dụ, Google cho biết Google Assistant đã được nâng cấp sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, giúp bạn sắp xếp hộp thư đến, hoàn thành công việc trong Google Docs hoặc chỉ đơn giản là gửi một tin nhắn văn bản.

Cũng có: Điện thoại của bạn sẽ phát ra âm thanh thẻỏ khẩn cấp vang lên hôm nay - trừ khi bạn làm điều này.

Buổi thử nghiệm cho thấy người dùng hỏi địa điểm buổi tiệc của bạn bè và Assistant với Bard sẽ nhanh chóng điền địa chỉ vào bản đồ bằng cách tìm kiếm qua hộp thư điện tử của người dùng.

Các tính năng của Assistant với Bard sẽ được tích hợp sâu hơn cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, cho phép trải nghiệm liên quan đến ngữ cảnh hơn.

Phiên bản giao tiếp đối thoại với tính năng giao diện trực quan của Trợ lý với Bard sẽ có khả năng sử dụng gợi ý hình ảnh để cung cấp người dùng với những câu trả lời mà họ cần, phục vụ cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau.

Ví dụ, người dùng sẽ có thể kéo và thả Assistant với lớp phủ Bard lên đầu một bức ảnh và yêu cầu nó đưa ra một chú thích cho mạng xã hội.

Assistant với Bard sẽ sẵn có cho cả người dùng iOS và Android trong vài tháng tới, và vì nó vẫn ở giai đoạn đầu, nó sẽ được triển khai cho các nhà thử nghiệm sớm để lấy ý kiến phản hồi trước khi ra mắt công chúng. Thông tin về cách tham gia kiểm tra sớm chưa có sẵn, nhưng Google nói "hãy chờ đợi" thông tin đó.

Tiếp theo, Google giải quyết một trong những vấn đề khó chịu nhất với trợ lý giọng nói - khả năng không hiểu những gì người dùng nói khi đọc văn bản. Vấn đề này thường buộc người dùng phải sử dụng lời nói tính toán, gần như máy móc khi đọc một đoạn văn để đảm bảo họ được hiểu.

Bây giờ, Google Assistant hiểu được cuộc trò chuyện tự nhiên hơn và thậm chí có thể nhận biết những dừng chân tự nhiên như "um" mà không bao gồm chúng trong bản ghi âm cuối cùng.

Thêm vào đó: Ít gõ hơn, ít lỗi hơn: Làm thế nào Gmail Snippets có thể tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn

Ngoài ra, khi bạn đọc tin nhắn của mình, bạn sẽ có thể viết tin nhắn nhanh gấp đôi, loại bỏ độ trễ thông thường giữa bạn nói và trợ lý xử lý những gì bạn nói.

Google Assistant cũng sẽ tối ưu trải nghiệm cuộc gọi điện thoại của bạn với Pixel Call Assist, thậm chí có thể tự đáp ứng cuộc gọi cho bạn (một cách nào đó).

Qua Pixel Call Assist, khi cuộc gọi được sàng lọc ban đầu, Google Assistant có thể lắng nghe người nói chuyện và đưa ra gợi ý phản hồi tự động sử dụng bối cảnh của cuộc gọi.

Thêm vào đó: Cách sử dụng Google Bard: Những điều nên làm và những điều không nên làm

Sau đó, khi bạn chọn một phản hồi, Google Assistant sẽ sử dụng giọng nói tự nhiên, thực tế để nói chuyện với người gọi của bạn.

Ví dụ, nếu phòng khám bác sĩ gọi xác nhận cuộc hẹn, Assistant có thể tạo ra một lựa chọn cho phép nó nói, "Vâng, tôi sẽ đến" thay cho bạn khi chọn, mà không cần bạn phải trả lời cuộc gọi.

Google Assistant cũng đã được tối ưu hóa để nhận diện và lọc nhiều cuộc gọi rác hơn, cung cấp cho bạn thông báo về những cuộc gọi mà bạn có thể muốn tránh.

Cuối cùng, để giúp bạn duyệt web, Google Assistant có thể chuyển trang web thành các điểm chính, đọc to và dịch chúng cho bạn.

Mặc dù khả năng được đọc một trang web có thể không nghe có vẻ đột phá, Trí tuệ nhân tạo của Google cho phép Assistant hiểu được những yếu tố của trang web là logo và quảng cáo, để bỏ qua chúng khi đọc to hay trong bản tóm tắt.