Bức thư giới thiệu mạnh mẽ là một yếu tố quan trọng của đơn xin học MBA của bạn, vì vậy bạn phải lựa chọn người giới thiệu một cách cẩn thận. Bạn chọn những người cam kết đến thành công của bạn, để họ sẽ đầu tư suy nghĩ và tình cảm vào một bức thư nhấn mạnh những điểm mạnh và tiềm năng của bạn.

Nhưng bạn làm gì nếu bạn nghi ngờ người người giới thiệu của bạn đã dùng trí tuệ nhân tạo để viết bức thư?

Một số khách hàng của chúng tôi tại Fortuna đã gặp phải tình huống chính xác này. Thay vì trở lại với người giới thiệu và yêu cầu viết lại, cuộc trò chuyện có thể trở nên khó khăn. Trong khi đó, những người xem xét đơn xin thường rất dễ nhận ra và nghi ngờ tính xác thực của bức thư.

"Đó là một tình huống khó khăn", nhưng Fortuna chỉ huy Peter Johnson, nguyên phó hiệu trưởng chương trình MBA toàn thời gian và tuyển sinh tại Trường Kinh doanh Haas, Đại học California Berkeley, cho biết. "Dù điều đó phản ánh xấu hơn đối với người giới thiệu hơn là người xin học, nếu một bức thư có vẻ được viết bởi ChatGPT, điều đó gây nghi ngờ về tính xác thực của nội dung và làm giảm giá trị của những nhận xét tích cực khác, gây ảnh hưởng đến đơn xin học.

Những dấu hiệu đã gợi ý cho những huấn luyện viên của chúng tôi về một đề xuất do trí tuệ nhân tạo tạo ra? Chúng thường lặp lại và công thức trong cấu trúc. Chuyên gia giàu kinh nghiệm Heidi Hillis đã xem xét một bức thư trong đó mỗi phần kết thúc bằng một đoạn văn bắt đầu bằng các cụm từ tương tự: "tóm lại" hoặc "kết luận". Văn bản cũng không nhất quán về phong cách, đổi từ ngôi từ "cô ấy" thành "họ", ví dụ.

Dấu hiệu lớn nhất là những bức thư như vậy thường có sự khen ngợi dư thừa đến mức không thực tế, trong khi cũng thiếu ngữ cảnh và chi tiết cụ thể mà các cơ quan tuyển sinh đang tìm kiếm. Cùng nhau, những sai sót này làm giảm tính xác thực của bức thư.

Các huấn luyện viên của Fortuna đồng ý rằng nếu có một bức thư như vậy được phơi bày, nên trao đổi với người giới thiệu, và chúng tôi đã tập hợp một số gợi ý về cách làm điều đó.

Hillis đã nhận được bức thư trực tiếp từ người giới thiệu để xem xét, vì vậy cô đã nhận ra vấn đề và có thể giúp khách hàng xin học của mình. "Tôi đã đưa ra một số phản hồi nhẹ nhàng và đề xuất cho người giới thiệu, động viên họ để mỗi tuyên bố ngợi khen được chứng minh bằng một ví dụ cụ thể chi tiết. Người giới thiệu viết lại bức thư và thật tuyệt vời", Hillis nói.

Huấn luyện viên chuyên gia Alice Boshkin của Fortuna cũng đã gặp một đề xuất rõ ràng được viết bởi trí tuệ nhân tạo. Giống như Hillis, cô đã khuyên người giới thiệu loại bỏ những phần âm hưởng quá tích cực đến mức không thực tế, và thêm nhiều ví dụ cá nhân, cụ thể hơn.

Jennifer Raver, cũng là một huấn luyện viên chuyên gia cao cấp của Fortuna, cho rằng bạn, người xin học, có thể cần phải trực tiếp giải quyết vấn đề này. "Tôi sẽ khuyến khích khách hàng của mình có một cuộc thảo luận nghiêm túc với người giới thiệu để khuyến khích viết lại," cô ấy nói.

Trong trường hợp đó, hãy thừa nhận rằng bạn nhận thức được sự cần thiết của người giới thiệu và rất biết ơn cho sự cố gắng của họ. Sau đó, "nói với họ rằng bức thư quá công thức. Quan trọng là một giọng nói chân thực, cá nhân được truyền đạt rõ ràng, đặc biệt là trong thời đại của ChatGPT", như Caroline Diarte Edwards, đồng sáng lập và giám đốc Fortuna, đã nói.

Rất có khả năng, với phản hồi xây dựng, những người giới thiệu sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ sẵn lòng viết lại, và cho đến nay, các huấn luyện viên Fortuna đã thấy việc đặt vấn đề đã mang lại một bức thư cải thiện đáng kể.

Nhưng có phải chúng ta phản ứng không tốt với người giới thiệu? "Tôi đề xuất bạn nên tìm một người giới thiệu khác", Raver nói, "ngay cả khi điều này có nghĩa là ứng dụng vòng 1 của bạn sẽ bị trì hoãn để được đánh giá trong khi trường đợi đánh giá của người giới thiệu mới hoặc bạn gửi ứng dụng của mình cho vòng 2."

Với việc sử dụng AI sinh sáng ngày càng phổ biến, chúng tôi thực sự khuyến nghị ứng viên cụ thể yêu cầu người giới thiệu tránh sử dụng các công cụ như vậy và tiến hành cuộc trò chuyện đó trước, trước khi viết thư. Ứng viên nên giải thích với người giới thiệu về tầm quan trọng của việc sử dụng các ví dụ cụ thể - một yếu tố chính của một bức thư giới thiệu thành công và đúng sự thật, khác biệt so với một bức thư có thể đã được tạo ra bởi AI.

Một lợi ích của việc có một huấn luyện viên tuyển sinh là tìm hiểu sự tư vấn chuyên môn về việc vượt qua những tình huống khó khăn như vậy. Tổng thể, đội ngũ chuyên gia tuyển sinh của Fortuna có thể hướng dẫn bạn thông qua hầu hết mọi tình huống cụ thể xuất hiện trong đơn xin học. Để tìm hiểu thêm về cách chúng tôi có thể giúp bạn, hãy đăng ký tư vấn miễn phí trong 30 phút.

Judith Silverman Hodara là một Giám đốc tại công ty tư vấn tuyển sinh MBA Fortuna Admissions và là cựu trưởng phòng tuyển sinh của Wharton. Để có một đánh giá chân thành về cơ hội được nhận vào chương trình MBA hàng đầu, đăng ký tư vấn miễn phí.