Mỗi học sinh nhận được hai mảnh giấy - một mảnh giấy chứa một bài luận được viết bởi một học sinh khác và một mảnh giấy được viết bởi trí tuệ nhân tạo (AI tạo ra). Mỗi học sinh có nhiệm vụ xác định xem AI đã viết mảnh nào. Để làm điều này, họ nghiên cứu các mẫu cơ học trong cách viết.

Ở một lớp học khác, học sinh làm việc để tìm ra những thiếu sót trong lập luận tranh luận của họ bằng cách đối đầu với các bot AI. Dọc theo hành lang, học sinh sử dụng AI để tìm lỗi trong dòng code máy tính của họ.

Các bài học như thế này ngày càng trở nên phổ biến khi AI thay đổi cảnh quan giáo dục. Giống như internet hoặc các thiết bị di động, việc chuyển sang AI tạo ra đã gây ra sự thận trọng từ một số người và sự nhiệt tình từ một số người khác.

Một điều rõ ràng, AI không phải là một thứ biến mất.

"Cho dù bạn có nhận ra hay không, nó ở khắp mọi nơi và không phải là một thứ biến mất" - Tiến sĩ Camille Dempsey cho biết.

Dempsey là một giáo sư phụ và là giám đốc chương trình thạc sĩ công nghệ giáo dục tại Trường PennWest Edinboro.

"Điều này làm sợ người ta khi có quá nhiều công cụ AI mô phỏng khả năng của con người" - bà nói. "Và nó đáng sợ, nhưng khi bạn nhìn vào một số lợi ích, chúng ta biết rằng nó chỉ là một công cụ và chúng ta biết rằng nó không phải là một thứ biến mất, vì vậy điều quay trở lại là chúng ta sử dụng như thế nào để học sinh biết cách sử dụng nó."

AI đã xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng sự phát triển gần đây của AI tạo ra - AI có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh và các phương tiện khác - đã khiến nó trở thành một đề tài hot. Đáng chú ý, OpenAI đã ra mắt ChatGPT vào cuối năm ngoái.

ChatGPT có thể làm mọi thứ từ việc tạo ra một công thức nấu ăn bằng cách sử dụng một danh sách nguyên liệu nhỏ còn lại trong tủ lạnh đến việc viết một bài luận 20 trang về vật lý lượng tử hoặc viết lại ca khúc "Super Bass" của Nicki Minaj thành một bài thơ Shakespeare.

Khi ChatGPT trở nên phổ biến và các mô hình tương tự bắt đầu xuất hiện, các huyện học quận đã phải phản ứng mà không nhất thiết biết nhiều về các công cụ đó. Một số quyết định cấm AI, trong khi những người khác chấp nhận nó một cách khá hân hoan.

"Công cụ trí tuệ nhân tạo mới tương đối trong môi trường giáo dục, với sự phổ biến gia tăng vào năm ngoái khi ChatGPT được ra mắt," Bill West, giám đốc giáo dục cấp trung tại Quận Trường học khu vực Corry, cho biết. "Giống như các học khu trên toàn quốc, chúng tôi đang tìm hiểu về khả năng và thách thức của AI."

West và Tiến sĩ Sheri Yetzer lưu ý rằng CASD hiện tại chưa có chính sách chính thức về việc sử dụng AI trong lớp học, nhưng khi học sinh sử dụng AI, họ được kỳ vọng duy trì một mức độ cao về đạo đức học thuật.

"Chúng tôi không có bất kỳ chính sách chính thức nào về việc sử dụng AI trong lớp học, nhưng khi chúng tôi trải qua kinh nghiệm, tôi chắc chắn chúng tôi sẽ phát triển các nguyên tắc và bài học để dạy cách sử dụng đúng mức của các công cụ này," West nói. "Hiện tại, chúng tôi chưa cấm ChatGPT, nhưng học sinh vẫn được mong đợi duy trì tính trung thực học thuật mà không gian lận bằng cách nhận sự trợ giúp không đúng đắn trong các bài tập hoặc kiểm tra. Những công cụ này có tiềm năng ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, vì vậy sẽ quan trọng cho học sinh của chúng tôi hiểu cách sử dụng chúng một cách đúng đắn."

Dempsey đã đồng ý với điều này, cho biết AI đang thay đổi cảnh quan giáo dục. Bà chia sẻ một câu chuyện nhỏ, kể lại chuyến đi gần đây của con gái bà để tham gia một workshop dành cho sinh viên trung học, nơi họ được giao nhiệm vụ phát triển một đoạn mã máy tính Python có thể dự đoán viêm phổi trong X-quang.

Đó là tương lai của trí tuệ nhân tạo và những gì nó đang làm," Dempsey nói. "Những đứa trẻ có cơ hội đó sẽ tiến xa hơn rất nhiều và biết về những nghề nghiệp đó và có nhiều cơ hội hơn."

Cơ hội này, mặc dù rộng lớn, đặt ra một câu hỏi khác về sự công bằng. Ở những nơi mà học sinh không có cơ hội truy cập vào công nghệ hoặc internet rộng băng tại nhà, có sự bất bình đẳng tự động.

Dempsey nhấn mạnh rằng công bằng là một lý do khác vì sao trường học không nên cấm trí tuệ nhân tạo hoàn toàn. Với một số học sinh, trường học là nơi duy nhất mà họ có thể tiếp cận trí tuệ nhân tạo.

Nếu một thành phố giới hạn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong trường học, họ có thể không nhận được sự tiếp xúc và đào tạo đúng đắn với trí tuệ nhân tạo để sử dụng nó một cách chính xác trong giáo dục hoặc lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai. Cô ta khẳng định rằng bất chấp việc cấm nó trong lớp học, học sinh vẫn sẽ sử dụng nó, vậy thành phố có thể cung cấp một cơ hội tương đồng để sử dụng nó một cách chính xác trong trường học.

"Khóa kín nó không phải là câu trả lời vì trẻ em sẽ về nhà, và điều đó có thể tồi tệ hơn, vì nếu họ viết một bài văn, và giáo viên không biết về thiết bị phát hiện trí tuệ nhân tạo, làm thế nào họ biết học sinh không viết nó hoàn toàn bằng cách sử dụng ChatGPT? Thay vì thực sự có một cuộc trò chuyện trong lớp học nói, 'Ồ, chúng ta có thể sử dụng công cụ này trong quá trình viết, nhưng đây là lý do tại sao chúng ta không muốn sử dụng nó 100% thời gian'", Dempsey nói.

Cô ấy thường nhắc nhở mọi người rằng trí tuệ nhân tạo có thể bắt chước các phẩm chất của con người, nhưng nó không phải là con người. Mọi người có thể cảm thấy bị đe dọa vì trí tuệ nhân tạo thay đổi bản chất của các công việc khác nhau, và người ta lo lắng rằng họ có thể không còn hữu ích nữa. Cô ấy nói rằng giáo viên có thể là những người hỗ trợ trong nhiều cuộc trò chuyện đó, giải thích tầm quan trọng của sự sáng tạo.

"Cần có những cuộc trò chuyện về lý do tại sao viết lách lại quan trọng đối với nhân loại - tại sao nó lại quan trọng đến mức ý tưởng của chúng ta được ghi lại," cô ấy nói.

Dempsey so sánh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo với một đứa trẻ muốn kẹo. Nếu có một hũ kẹo trên quầy, và cha mẹ nói kẹo là không thể dùng, đứa trẻ có thể trở nên càng thích tìm cách có được nó. Tìm được một giải pháp trung gian với trí tuệ nhân tạo giống như cho trẻ một miếng kẹo nhưng giải thích tại sao có quá nhiều kẹo có thể xấu.

Matthew Bennett, hiệu trưởng học khu Union City, cho biết học khu này đang tiến đến một cách tiếp cận tích cực với trí tuệ nhân tạo.

"Hiện tại, chúng tôi đã đề cập đến trí tuệ nhân tạo trong Bộ Quy chế của chúng tôi," Bennett nói. "Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi không phải là tiếp cận công cụ này theo hướng tiêu cực, mà là dạy dỗ học sinh của chúng tôi cách sử dụng mọi công nghệ một cách phù hợp. Sự quan tâm công khai rõ ràng là khả năng sử dụng công cụ này cho mục đích tiêu cực như gian lận và/hoặc đạo văn. Chúng tôi đang làm việc với đội ngũ giáo viên của chúng tôi để đảm bảo học sinh biết điều gì là chấp nhận được khi trích dẫn các tác phẩm trực tuyến cũng như định nghĩa của việc đạo văn so với suy nghĩ, ý tưởng và biểu đạt cá nhân của học sinh."

Mặc dù nỗi sợ hãi về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận và làm bài tập hoặc viết văn có thể là mối quan tâm đầu tiên của nhiều người, vẫn có một vấn đề về an ninh và riêng tư.

"Tôi nghĩ rằng các học khu gặp khó khăn và lý do mà họ khóa kín nó không chỉ là vì sợ rằng học sinh sẽ gian lận hoặc đạo văn. Đó còn là vì nó là một lĩnh vực mới đối với họ, và họ không biết liệu nó có mở ra các vấn đề bảo mật không," Dempsey nói.

Cô tiếp tục rằng đó không phải là lý do để chôn đầu trong cát. Giống như bất kỳ công nghệ nào khác, việc được giáo dục đúng đắn là chìa khóa.

Dempsey cho biết việc dạy học sinh cách sử dụng công nghệ an toàn là vô cùng quan trọng, cho dù là lướt web, đăng trên mạng xã hội hay sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giáo viên phải học về trí tuệ nhân tạo trước. Các tổ chức như Hội Thế giới Kỹ thuật trong Giáo dục (ISTE) đang làm việc để chia sẻ cách tích hợp trí tuệ nhân tạo vào lớp học.

ISTE có các hướng dẫn giáo dục miễn phí, nguồn mở trực tuyến để giải quyết các lĩnh vực nội dung khác nhau. Ngoài ra, ISTE còn có Chương trình Khám phá Trí tuệ Nhân tạo dành cho giáo viên từ mẫu giáo đến cấp 12.

Dempsey giải thích rằng khóa học được tài trợ hoàn toàn bởi Tập đoàn General Motors và miễn phí cho giáo viên.

Nếu được nhận vào chương trình, giáo viên sẽ trải qua các mô-đun đào tạo về trí tuệ nhân tạo trong vài tháng, sau đó họ sẽ làm việc nhóm để tạo ra một dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo cho trường học của mình.

Dempsey cũng là thành viên trong một nhóm gồm bảy nghiên cứu sinh tại Hoa Kỳ để tạo ra một khung việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Dự kiến, khung việc này sẽ được công bố trong vài tháng tới và có thể thay đổi cách giáo viên tiếp cận trí tuệ nhân tạo.

Trong tương lai, Dempsey dự đoán rằng việc tạo ra thế hệ trí tuệ nhân tạo đa phương thức sẽ trở nên phổ biến, tạo ra những điều như phim có điểm nhạc điều chỉnh từ yêu cầu đơn giản. Sau khi tham dự Hội nghị Phát triển viên Google gần đây, Dempsey nói mọi người có thể mong đợi thấy nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo khác nhau xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày.

“Văn hóa của chúng ta đang gia tăng, và công cụ di chuyển nhanh hơn so với sự chuẩn bị của con người,” Dempsey nói. “Điều này không phải là chờ đợi để giúp các học sinh hiểu nó trong tương lai. Chúng ta đã kém cỏi trong việc chuẩn bị cho học sinh của chúng ta.”