AUSTIN (KXAN) - Từ lớp học đến nơi làm việc, Trí tuệ Nhân tạo đã từng bước xuất hiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống chúng ta.

Nhưng bây giờ, nó đã hiện diện trong nhà thờ cũng vậy.

Nhà thờ thành phố Violet Crown ở bắc Austin đã tổ chức một buổi thờ phụng ngày Chủ Nhật hoàn toàn do Trí tuệ Nhân tạo tạo ra.

Mục sư Jay Cooper cho biết ông đã sử dụng ChatGPT. Công nghệ này có thể trả lời câu hỏi và tạo ra nhiều nội dung khác nhau như bài viết, bài luận và email.

"ChatGPT đã tạo ra một buổi thờ khoảng 15 phút, giống như một bài thuyết pháp ngắn gọn, một bản tóm tắt", Cooper nói. "Rõ ràng là cần vẫn cần có yếu tố con người. Tôi đã phải bổ sung dịch vụ với các câu hỏi bổ sung, và thêm một số lời nhắc trong bài thuyết pháp để làm cho nó thêm phong phú".

Cooper cho biết ông nhận ý tưởng sau khi đọc thêm về Trí tuệ Nhân tạo và nói chuyện với các thành viên trong giáo xứ là những nhà phát triển phần mềm.

"Có rất nhiều ứng dụng khác nhau cho Trí tuệ Nhân tạo", ông nói. "Tôi chỉ đơn giản có ý tưởng làm thế nào nếu chúng ta kết hợp nó vào một buổi thờ phụng?"

Người tham dự nhà thờ Ernest Chambers cho biết ông đã thể hiện sự tôn giáo trong buổi thờ, nhưng cuối cùng, nó vẫn thiếu một yếu tố quan trọng đối với ông: cảm xúc.

"Tôi không chắc liệu Trí tuệ Nhân tạo có thể diễn đạt được những cảm xúc như tình yêu, lòng tốt và sự thấu cảm", Chambers nói. "Tôi nghĩ rằng chúng ta phải thực hành yêu thương và thể hiện điều đó. Không chỉ cảm nhận, mà chúng ta còn phải thể hiện nó."

Khái niệm về điều linh thiêng là gì?

Cooper cho biết mục đích của việc này là để đối mặt với câu hỏi "khái niệm về điều linh thiêng là gì?"

"Một câu hỏi lớn mà tôi đặt ra khi chúng ta để Trí tuệ Nhân tạo dẫn dắt thờ phượng là liệu một lời cầu nguyện được viết bởi trí tuệ nhân tạo có thể truyền đạt sự thật một cách nào đó? Liệu bạn có thể trải nghiệm Thiên Chúa thông qua đó?" ông hỏi.

Cooper nói rằng nếu mọi người có thể nhìn thấy điều gì đó linh thiêng trong bài thuyết pháp của Trí tuệ Nhân tạo, có lẽ họ cũng có thể tìm thấy điều gì đó linh thiêng trong những điều khác.

"Có thể điều gì đó kích thích họ và từ đó mở ra tâm trí của họ, có lẽ tôi không đủ chú trọng đến điều linh thiêng trong thế giới xung quanh", Cooper nói.

Ông nói rằng mặc dù bài thuyết pháp do Trí tuệ Nhân tạo tạo ra có ý nghĩa, nhưng nó thiếu một yếu tố quan trọng: cảm xúc.

"Tôi nghĩ sự chạm chán của con người là quan trọng trong cuộc sống và trong công việc mục vụ", Cooper nói. "Tôi nghĩ sự rối loạn trong bản ngã con người phải có mặt trong thờ phượng."

Cooper nói rằng dịch vụ do Trí tuệ Nhân tạo tạo ra chỉ là một lần duy nhất và không có kế hoạch tổ chức lại nó.

Hãy tham gia vào cuộc trò chuyện

Samantha Shorey, một giáo sư trợ giảng môn học truyền thông thuộc Khoa Truyền thông Moody, Đại học Texas tại Austin, được bổ nhiệm vào một nhóm nghiên cứu tập trung vào khám phá tương lai của Trí tuệ Nhân tạo đối với xã hội.

Shorey cho biết hiện nay là một điểm quan trọng để cộng đồng quyết định việc sử dụng công nghệ này một cách thích hợp và các không gian nào để chào đón nó.

"Dù đó có ý nghĩa là hoan nghênh một công nghệ, chào đón nó trong những điều kiện này, chống lại một công nghệ hoặc từ chối sử dụng một công nghệ", Shorey nói. "Tất cả những quyết định đó chúng ta cần phải đưa ra như một cộng đồng và một văn hóa xoay quanh Trí tuệ Nhân tạo".

Shorey nói rằng có những lợi ích nhất định khi sử dụng nó trong những không gian cụ thể như nơi tục thờ. Cô nói rằng ChatGPT có thể được sử dụng như một công cụ tìm kiếm.

"Bạn có thể giúp tôi tìm một đoạn kinh liên quan đến nỗi đau buồn? Hoặc có thể giúp tôi tìm một đoạn kinh liên quan đến việc đứng trước ngã ba khó khăn trong cuộc sống?" Shorey nói.

Điều mà cô ấy quan tâm nhất là sự đặt quá nhiều niềm tin vào văn bản được tạo ra bởi máy tính. Cô ấy khuyến khích suy nghĩ một cách phê phán về nội dung AI.

"Đôi khi, chúng ta thường tự động nghĩ rằng, 'Ồ, chắc là máy tính đúng rồi'," Shorey nói. "Vì vậy, chúng ta cần mang tinh thần tò mò và đặt câu hỏi đối với một công nghệ như thế này.