Khi sự ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển trong y học và chăm sóc sức khỏe, cuộc thảo luận về chủ đề này đôi khi có thể trở nên căng thẳng đến mức làm mờ đi một số tác động thực sự mà AI đang tạo ra ngay bây giờ - và những gì nó có thể làm trong tương lai.

Trong Bài giảng Vĩ đại của Hội nghị Quốc tế về Phẫu thuật: Trí tuệ nhân tạo và Tương lai của Phẫu thuật Toàn cầu, diễn giả Ewen Harrison, MBChB, MSc, PhD, FRCS, sẽ khám phá ba lĩnh vực của AI: nâng cao chăm sóc chính xác thông qua dự đoán, phổ cập chuyên môn phẫu thuật và suy ngẫm sâu sắc về những ảnh hưởng đạo đức và kinh tế xã hội.

Giáo sư Harrison, giảng viên khoa phẫu thuật và khoa học dữ liệu và bác sĩ phẩu thuật danh dự tại Đại học Edinburgh, Scotland, sẽ thảo luận về cả điểm mạnh và điểm yếu của AI dựa trên kinh nghiệm cá nhân và những gì ông gọi là "sự thú vị tuyệt vời trong lĩnh vực này với một số sự thật chân chính về kỳ vọng."

"Kết luận của tôi rất đơn giản. Nhân viên y tế lâm sàng và nhà phát triển AI phải hợp tác hiệu quả hơn để cải thiện chất lượng và sự liên quan, và chúng ta phải thấy sự hợp tác toàn cầu hơn trong lĩnh vực AI và khoa học dữ liệu để cải thiện việc cung cấp chăm sóc phẫu thuật ở mọi nơi," giáo sư Harrison nói, điều này cũng được xây dựng dựa trên chủ đề Hội nghị Lâm sàng của Hiệp hội Phẫu thuật.

Công nghệ này đã tác động đến quá trình lập kế hoạch trước phẫu thuật, việc hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật và giám sát sau phẫu thuật, và nó có thể có những tác động quan trọng đối với phẫu thuật toàn cầu.

Mặc dù AI có thể làm thay đổi đáng kể, nhưng ông đề xuất rằng nó không phải là một biện pháp chữa trị để cải thiện chăm sóc phẫu thuật. Có những vấn đề cơ bản cần hiểu rõ, giải quyết và giảm thiểu trong tất cả các khía cạnh của AI, bao gồm những chênh lệch tồn tại trong dữ liệu hiện có. Các giọng nói đóng góp vào cách sử dụng AI cần được công bằng.

"Trên toàn thế giới, có tiềm năng lớn cho hỗ trợ từ xa trong chăm sóc lâm sàng và trong phòng mổ, cho việc đào tạo và mô phỏng tốt hơn, và cho việc tiêu chuẩn hóa chăm sóc để đảm bảo các phương pháp tốt nhất được áp dụng rộng rãi," giáo sư Harrison nói. "Tuy nhiên, như tôi sẽ chỉ ra, giàu có Nền tảng Nam toàn cầu có ít tiếng nói trong những vấn đề này, điều đó phải thay đổi nếu chúng ta muốn thấy sự công bằng trong những lợi ích của những công cụ này."

Công nghệ như ChatGPT có thể có những ảnh hưởng sâu sắc trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu, cả tích cực và tiêu cực, tiến sỹ Harrison nói. Ông sẽ chia sẻ phân tích hệ thống GPT4 của mình về AI trong phẫu thuật - hơn 7.700 tóm tắt được xử lý bởi mô hình - và thảo luận về sức mạnh và giới hạn của nó.

Để tận dụng tối đa AI trong phẫu thuật, các bác sĩ, chuyên gia lâm sàng và các bên liên quan khác cần tham gia từ đầu, điều này đã bắt đầu xảy ra với các cảm biến có thể mang sau phẫu thuật, ví dụ. Đội ngũ y tá toàn cầu đang đặt ưu tiên, thích nghi ý tưởng cho các văn hóa và ngữ cảnh khác nhau và tìm cách tích hợp công cụ AI mới với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện có, ông nói.

Hiểu những thái độ phổ biến về AI trong y học, giáo sư Harrison cho biết ông muốn truyền đạt cho khán giả và đồng nghiệp của mình rằng họ có thể và nên đóng vai trò trong việc xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

"Mọi người thường nhìn nhận AI trong chăm sóc sức khỏe theo một trong ba cách: như một sự tò mò, một người cứu một người hay một mối đe dọa. Nhưng nó không phải là những thứ đó, tất nhiên," giáo sư Harrison nói. "Nhiều nhiệm vụ mà AI sẽ đóng góp vào trong chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được xác định. Chúng ta phải phản ứng với sự không phân biệt này và cùng tạo ra những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nó là malleable, nó là phối hợp và nó do chúng ta kiểm soát."

Bài giảng Vĩ đại của Hội nghị Quốc tế về Phẫu thuật đã được thành lập vào năm 1990 và được tài trợ bởi Hội đồng Mỹ của Hội nghị Quốc tế về Phẫu thuật để công nhận các hoạt động quan trọng của Hội trên toàn cầu qua việc vinh danh các bác sĩ nổi tiếng quốc tế.

Đối với những người không thể tham dự bài giảng lúc 8:00 sáng tại Phòng 104ABC của Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Boston, bài giảng cũng sẽ được cung cấp để xem theo yêu cầu ngay sau khi buổi trình bày trực tiếp kết thúc.