Thông tin là một hàng hoá có giá trị. Và nhờ công nghệ, có hàng triệu terabyte thông tin trực tuyến.

Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT hiện đang quản lý thông tin này thay cho chúng ta - tổng hợp, tóm tắt và trình bày lại cho chúng ta.

Tuy nhiên, "thuê bên ngoài" việc quản lý thông tin cho AI - dễ dàng như nó là - đi kèm với những hệ quả. Nó có thể ảnh hưởng không chỉ đến suy nghĩ của chúng ta, mà còn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ.

Những gì sẽ xảy ra trong một thế giới nơi các thuật toán AI quyết định thông tin được lan truyền và cái gì bị bỏ lại phía sau?

Sự gia tăng của AI cá nhân hóa

Công cụ AI sáng tạo được xây dựng trên các mô hình được đào tạo trên hàng trăm gigabyte dữ liệu sẵn có. Từ những dữ liệu này, chúng học cách tự động tạo ra nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, và có thể đáp ứng các câu hỏi của người dùng bằng cách kết hợp "câu trả lời có khả năng cao nhất".

ChatGPT được sử dụng bởi hàng triệu người, mặc dù chỉ được phát hành công khai chưa đầy một năm. Vào tháng Sáu, việc thêm các câu trả lời tùy chỉnh đã làm cho chatbot rất ấn tượng trở nên hữu ích hơn. Tính năng này cho phép người dùng lưu các hướng dẫn được tùy chỉnh để giải thích mục đích sử dụng bot và cách họ muốn nó phản ứng.

Đây là một trong số các ví dụ về "AI cá nhân hóa": một danh mục các công cụ AI tạo nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của người dùng.

Một ví dụ khác là trợ lý ảo được ra mắt gần đây của Meta, Meta AI. Trò chuyện và tạo ra hình ảnh cũng như thực hiện các nhiệm vụ trên các nền tảng của Meta bao gồm WhatsApp, Messenger và Instagram.

Mustafa Suleyman, nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và đồng sáng lập của DeepMind, nói về AI cá nhân hóa là một mối quan hệ hơn là một công nghệ:

Nó là một người bạn. […] Nó sẽ thực sự hiện diện và ở bên bạn, sống cùng bạn - về cơ bản là thành viên trong đội của bạn. Tôi nghĩ đó là như có một huấn luyện viên giỏi ở góc đấu của bạn.

Nhưng những công nghệ này cũng gây tranh cãi, với những lo ngại về sở hữu dữ liệu, thiên vị và thông tin sai lệch.

Các công ty công nghệ đang cố gắng tìm cách đánh bại những vấn đề này. Ví dụ, Google đã thêm liên kết nguồn vào các bản tóm tắt tìm kiếm được tạo ra bởi công cụ Search Generative Experience (SGE) của mình, đã bị chỉ trích trong năm nay vì chứa những câu trả lời không chính xác và gây vấn đề.

Công nghệ đã thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta

Công cụ AI tạo ra - và đặc biệt là những công cụ cá nhân hóa cho chúng ta - sẽ làm thay đổi cách chúng ta suy nghĩ như thế nào?

Để hiểu điều này, hãy nhìn lại những năm đầu thập kỷ 1990 khi internet lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta. Mọi người bỗng nhiên có thể truy cập thông tin về hầu hết mọi thứ, cho dù đó là ngân hàng, nướng bánh, việc giảng dạy hay du lịch.

Gần 30 năm sau đó, các nghiên cứu đã cho thấy việc kết nối với "đầu óc đám đông" toàn cầu này đã thay đổi tri thức, trí nhớ và sáng tạo của chúng ta.

Ví dụ, việc có khả năng truy cập tức thì đến đầy đủ thông tin tương đương với 305,5 tỷ trang thông tin đã tăng kiến thức về tri thức của mọi người - đó là, kiến thức về tri thức. Một tác động của điều này là "Hiệu ứng Google": một hiện tượng mà tìm kiếm trực tuyến tăng khả năng tìm kiếm thông tin của chúng ta, nhưng giảm trí nhớ về thông tin đó.

Một mặt, việc chuyển gánh nặng suy nghĩ của chúng ta cho máy tìm kiếm đã được chỉ ra là giải phóng nguồn tư duy của chúng ta để giải quyết vấn đề và suy nghĩ sáng tạo. Mặt khác, việc truy xuất thông tin trực tuyến đã được liên kết với sự phân tâm và sự phụ thuộc tăng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tìm kiếm trực tuyến - bất kể số lượng hoặc chất lượng thông tin được truy xuất - tăng ý thức về tư duy của chúng ta. Nói cách khác, nó tăng niềm tin của chúng ta vào "sự thông minh" của chính bản thân.

Kết hợp với việc câu hỏi thông tin đòi hỏi nỗ lực - và rằng chúng ta càng tin tưởng công cụ tìm kiếm của mình, chúng ta càng ít tích cực tham gia vào kết quả - bạn có thể thấy tại sao việc truy cập vào lượng thông tin chưa từng có này không nhất thiết khiến chúng ta trở nên thông thái hơn.

Đọc thêm: Cả con người và trí tuệ nhân tạo có khả năng gây ảo giác - nhưng không theo cùng một cách

Chúng ta có nên 'giao phó' việc suy nghĩ cho người máy?

Công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra ngày nay đã đi xa hơn việc chỉ hiển thị kết quả tìm kiếm cho chúng ta. Chúng tìm kiếm thông tin, đánh giá và tổng hợp nó rồi trình bày lại cho chúng ta.

Những ảnh hưởng của điều này có thể là gì? Nếu chúng ta không đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng do con người, triển vọng không hứa hẹn.

Khả năng của trí tuệ nhân tạo tạo ra các phản hồi có cảm giác quen thuộc, khách quan và hấp dẫn đồng nghĩa với việc chúng khiến chúng ta trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi những đặc thù nhận thức.

Ví dụ, hiện tượng thiên về sự tự động hóa (automation bias) là xu hướng của con người hiện tượng đánh giá cao tính toàn vẹn của thông tin được cung cấp bởi máy móc. Hiệu ứng hàng xóm quen thuộc (mere exposure) là khi chúng ta dễ tin tưởng thông tin được trình bày với tính quen thuộc hoặc cá nhân.

Nghiên cứu về truyền thông xã hội có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của các đặc thù như vậy. Trong một nghiên cứu năm 2016, người dùng Facebook cho biết họ cảm thấy biết nhiều hơn dựa trên số lượng nội dung tin tức được đăng trực tuyến - không phải là số lượng họ đọc thực sự.

Chúng ta cũng biết rằng "ảo giác hồ lọc" do thuật toán truyền thông xã hội tạo ra - trong đó bài viết của chúng ta được lọc theo sở thích của chúng ta - hạn chế sự đa dạng của nội dung mà chúng ta tiếp xúc.

Quy trình hẹp thông tin này đã được chứng minh là làm tăng sự chính kiến ý thức (ideological polarisation) bằng cách làm giảm khả năng của con người để xem xét các quan điểm khác nhau. Nó cũng được chứng minh là tăng khả năng chúng ta tiếp xúc với tin tức giả (fake news).

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để thông minh hơn, không hạ thấp tri thức của chúng ta

Trí tuệ nhân tạo tạo ra, không thể phủ nhận, là một lực lượng cách mạng có khả năng đem lại những điều tuyệt vời cho xã hội. Nó có thể thay đổi hệ thống giáo dục của chúng ta bằng cách cung cấp nội dung cá nhân hóa, thay đổi thực hành công việc của chúng ta bằng cách đẩy nhanh việc viết và phân tích thông tin, và đẩy nhanh tiến hóa khoa học khoa học.

Nó thậm chí có tiềm năng để thay đổi tích cực quan hệ của chúng ta bằng cách giúp chúng ta giao tiếp và kết nối với người khác và đôi khi có thể hoạt động như một hình thức của mối quan hệ đồng bóng nhân tạo.

Nhưng nếu cách duy nhất của chúng ta để đánh giá tương lai là dựa trên quá khứ, có lẽ giờ là thời điểm để suy ngẫm về cách cả internet và mạng xã hội đã thay đổi tri giác của chúng ta và áp dụng một số biện pháp đề phòng. Phát triển lượng hiểu biết về trí tuệ nhân tạo là một điểm khởi đầu tốt, cũng như thiết kế các công cụ trí tuệ nhân tạo khuyến khích tính tự chủ và tư duy phản biện của con người.

Cuối cùng, chúng ta sẽ cần hiểu rõ cả những điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta và trí tuệ nhân tạo để đảm bảo những người bạn "suy nghĩ" này giúp chúng ta tạo ra tương lai mà chúng ta muốn - không phải là tương lai xảy ra tình cờ.