Giám đốc điều hành của OpenAI, tạo ra ChatGPT, cho biết ông rất thất vọng khi biết tin rò rỉ về cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) nhằm xác định xem công ty của ông có vi phạm các luật bảo vệ người tiêu dùng bằng cách thu thập dữ liệu công cộng và đăng thông tin sai lệch qua chatbot của mình.

"Rất thất vọng khi yêu cầu của FTC bắt đầu bằng một cuộc rò rỉ và không giúp xây dựng niềm tin", Sam Altman nói trên Twitter.

"Tuy nhiên, đối với chúng tôi, điều quan trọng là công nghệ của chúng tôi an toàn và hướng tới lợi ích của người tiêu dùng, và chúng tôi tự tin rằng mình tuân thủ pháp luật. Tất nhiên, chúng tôi sẽ làm việc với FTC."

FTC chưa phản hồi hoặc đăng bất kỳ thông báo nào về cuộc điều tra trên trang web của mình.

The Washington Post, tờ báo đã đưa tin về cuộc điều tra, đã công bố yêu cầu điều tra dân sự 20 trang của FTC, đặt ra mục tiêu của cuộc điều tra.

Trong đó, FTC yêu cầu OpenAI liên lạc với luật sư của cơ quan chính phủ qua điện thoại trong vòng 14 ngày và mệnh lệnh cho công ty ngưng "quy trình thông thường để tiêu hủy tài liệu và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc tiêu hủy tài liệu" liên quan đến cuộc điều tra.

Tài liệu của FTC cho thấy điều tốt trọng trong cuộc điều tra là xem OpenAI đã "thực hiện các hành vi không công bằng hoặc đánh lừa liên quan đến quyền riêng tư hoặc an ninh dữ liệu, hoặc thực hiện các hành vi không công bằng hoặc đánh lừa liên quan đến các rủi ro gây hại cho người tiêu dùng, bao gồm hại danh tiếng, vi phạm Điều 5 của Đạo luật FTC".

— Sam Altman (@sama) 13 tháng 7, 2023 Công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đang ở điểm bùng nổ. Khi các mô hình ngôn ngữ lớn ngày càng thông dụng và phức tạp, các chuyên gia đang đề cao cảnh báo về những nguy hiểm tiềm tàng.

Từ cuối năm ngoái, khi OpenAI ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo ChatGPT, thu hút hơn 100 triệu người dùng chỉ trong vài tháng, các công ty đang cạnh tranh để đưa sản phẩm có trí tuệ nhân tạo ra thị trường.

Nhà đầu tư đã bỏ hơn 4,2 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo từ năm 2021 đến 2022 thông qua 215 thỏa thuận sau khi sự quan tâm tăng cao vào năm 2019, theo dữ liệu gần đây từ CB Insights.

Công nghệ đã có mặt trong tay người tiêu dùng hơn một thập kỷ, và có những lo ngại rằng công nghệ này không thể được quy định.

Những nhà phê bình của công nghệ cho rằng trong khi các công cụ trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa có thể tạo ra văn bản, âm nhạc, hình ảnh và mã máy hoàn toàn giống con người, giúp tăng năng suất và làm cho các công ty hiệu quả hơn, chúng cũng mang đến nhiều rủi ro.

Các đối tác của trí tuệ nhân tạo đã nói rằng công nghệ này có thể được sử dụng để thay thế công nhân, gây ra những cuộc sa thải, cũng như tạo ra hình ảnh và video giả mạo để lan truyền thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử.

Toàn cầu, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể khiến thế giới mất đi quy mô tương đương với 300 triệu việc làm toàn thời gian trong các nền kinh tế lớn do tự động hóa, Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào tháng 3. Các luật sư và nhân viên hành chính sẽ là những người chịu nguy cơ lớn nhất trở nên dư thừa.

Vào tháng 5, các nhà khoa học và lãnh đạo công nghệ từ Microsoft và Google, bao gồm ông Altman và Geoffrey Hinton, được mô tả là ông bố sáng lập của trí tuệ nhân tạo, là những người ký tên trong hàng trăm nhân vật hàng đầu đã ký tuyên bố cảnh báo về nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo đối với nhân loại.

OpenAI chief execuitve Sam Altman, from right, NYU Professor Emeritus Gary Marcus and IBM chief privacy and trust officer Christina Montgomery are sworn in before testifying at a US Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, in May. AP

Trước đây trong năm nay, hơn 1.000 nhà nghiên cứu và chuyên gia công nghệ, bao gồm Elon Musk, đã ký một thư khác yêu cầu tạm dừng phát triển Trí tuệ Nhân tạo trong 6 tháng, vì cho rằng nó mang đến "những mối nguy hiểm sâu sắc đến xã hội và nhân loại".

Vào tháng 5, ông Altman đã nói với một ủy ban Thượng viện Mỹ rằng quy định Trí tuệ Nhân tạo là "cực kỳ quan trọng" và ông thúc đẩy Quốc hội áp đặt quy tắc mới cho Công nghệ Lớn.

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đã nói rằng nước ông cần phải giải quyết những lo ngại về Trí tuệ Nhân tạo trong khi một số chính phủ khác trên thế giới, bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, đã bày tỏ mong muốn quy định công nghệ đang nổi lên nhanh chóng trước khi quá muộn.

Tháng trước, ông Biden đã triệu tập một nhóm các nhà lãnh đạo công nghệ để thảo luận về những "nguy cơ và hứa hẹn to lớn" của Trí tuệ Nhân tạo.

Yêu cầu điều tra dân sự của FTC yêu cầu OpenAI liệt kê từng trang web hoặc ứng dụng di động mà họ sở hữu hoặc hoạt động.

Nó cũng tìm hiểu xem bên thứ ba nào có quyền truy cập vào các mô hình ngôn ngữ lớn của công ty và xác định xem họ có truy cập được trả tiền hay không.

Yêu cầu điều tra dân sự cũng đòi hỏi OpenAI liệt kê 10 khách hàng hoặc nhà cấp phép hàng đầu của họ và giải thích cách họ lưu giữ và sử dụng thông tin người tiêu dùng, cách họ thu thập thông tin để đào tạo Mô hình Ngôn ngữ Lớn của họ và các thuật toán nào được sử dụng để xử lý và hiểu ngôn ngữ tự nhiên.

Tài liệu cũng yêu cầu công ty liệt kê các biện pháp mà họ đã thực hiện để đánh giá hoặc giảm thiểu rủi ro và cách họ giải quyết những tuyên bố về "những cá nhân thực sự mà sai lệch, gây nhiễu hoặc xúc phạm".