Kể từ khi trí tuệ nhân tạo sáng tạo trở nên phổ biến, nó đã trở thành vật liệu cho những câu chuyện khoa học viễn tưởng đối với nhiều người. Từ việc hoàn thành kỳ thi cho đến đánh bại các rapper đoạt giải Grammy - sản phẩm đáng ngạc nhiên của công nghệ này đã khiến chúng ta cảm thấy như đang tiến tới một bước chuyển đổi đột phá không ngờ. Nhưng nó cũng đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng, thúc đẩy một số chuyên gia kêu gọi tạm dừng việc đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ, lý giải rủi ro tiềm ẩn cho xã hội, nền kinh tế, và nhiều lĩnh vực khác.

Tất nhiên, thực tế là không có cách nào để ngăn chặn sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Chúng ta chỉ đang bắt đầu tưởng tượng về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo sáng tạo - cũng như các rủi ro của nó.

Vì vậy, chúng ta nên tập trung nỗ lực của mình vào đâu? Cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo, đáng tin cậy và đạo đức, từ đó tăng tốc sự đổi mới để giải quyết các thách thức xã hội và kinh doanh. Nếu được khai thác đúng cách, công nghệ này sẽ thay đổi trò chơi.

Quan trọng không kém, chúng ta cần các công cụ để phát hiện và quản lý các mối đe dọa chính xác liên quan đến quyền sở hữu, độ thiên vị và thông tin sai lệch, và nhiều mối đe dọa khác.

Những nhà doanh nghiệp được sinh ra cho thời điểm này

Trong khi có thể tồn tại cuộc đua toàn cầu giữa các quốc gia và các công ty công nghệ lớn để dẫn đầu trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo, các nhà doanh nghiệp có vị trí đặc biệt để đưa ra giai đoạn tiếp theo của ứng dụng và giải pháp công nghệ này.

Tôi đã thấy một số điều này trực tiếp thông qua chương trình EY World Entrepreneur Of The Year, một chương trình đã tư vấn, hướng dẫn và công nhận các nhà doanh nghiệp trên toàn thế giới trong suốt hơn 20 năm và đã xem xét 49 nhà doanh nghiệp tranh giải danh hiệu "thế giới" trong tháng này. Ít nhất 18% trong số các finalist năm nay đang sử dụng các hình thức khác nhau của trí tuệ nhân tạo và chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tăng trong tương lai.

Có vẻ như trí tuệ nhân tạo sáng tạo đã được tạo ra cho các nhà doanh nghiệp. Công nghệ này tạo ra một rào cản nhập cảnh cực thấp - gần như bất kỳ ai có công nghệ này và một chiếc điện thoại cũng có thể trở thành một start-up. Với những nhà doanh nghiệp, một công nghệ hỗ trợ cho việc thử nghiệm nhanh và lặp lại đó có giá trị cực lớn. Nó có thể được áp dụng để kiểm tra các khái niệm kinh doanh mới hoặc nhanh chóng xây dựng bằng chứng khái niệm. Việc trở thành người áp dụng sớm là một lợi thế lớn đối với các nhà doanh nghiệp. Điều này tương phản rõ rệt với các công ty đã được thành lập, một danh sách ngày càng tăng của các công ty đã cấm nhân viên sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong công việc khi họ đang chiến đấu với việc bảo vệ dữ liệu khách hàng nhạy cảm hoặc mã nguồn độc quyền và các vấn đề khác.

Hiện nay, hầu hết cuộc trò chuyện về cuộc đua trí tuệ nhân tạo sáng tạo xoay quanh các công ty công nghệ lớn và các chuyên gia trí tuệ nhân tạo đẳng cấp cuối cùng đang tạo ra công nghệ. Nhưng những nhà doanh nghiệp có kiến thức về công nghệ này đã đang sử dụng nó, giải quyết các vấn đề xã hội và kinh doanh liên quan đến khả năng truy cập của người khuyết tật, sự bao gồm tài chính, trợ giúp pháp lý và nhiều vấn đề khác. Điều rõ ràng với tôi là mặc dù có sự đa dạng, những nhà doanh nghiệp hàng đầu cùng chia sẻ một phẩm chất xác định: Khi hầu hết mọi người nhìn thấy vấn đề, họ nhìn thấy giải pháp tiềm năng - và hành động nhanh chóng để đưa chúng lên thị trường.

Tăng cường sự đổi mới thông qua hệ sinh thái

Các nhà doanh nghiệp luôn đứng đầu trong sự đột phá. Hãy trở nên rõ ràng: Hầu hết công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo đã được tạo ra bởi các công ty khởi nghiệp công nghệ. Trí tuệ nhân tạo sáng tạo, đó là một hình thức đột phá độc đáo đang cách mạng hóa mọi thứ từ nhiệm vụ đến ngành công nghiệp. Điều này đòi hỏi tái suy nghĩ về hệ sinh thái.

Các nhà doanh nghiệp thành công đã được kết nối với các hệ sinh thái rộng lớn - bao gồm mọi thứ từ nguồn tài trợ, kỹ năng công nghệ, mạng lưới liên kết và tài năng. Khi các nhà doanh nghiệp chấp nhận công nghệ này, họ cũng đang xem xét chặt chẽ hệ sinh thái của mình - có thể yêu cầu các liên kết đối tác công nghệ lớn hơn hoặc hoàn toàn khác nhau - để làm cho giải pháp của họ được đưa lên quy mô thành công.

Có nhiều cơ hội quan trọng đang chờ đợi các nhà doanh nghiệp với các doanh nghiệp. Hiện nay, các công ty đã được thành lập cảm thấy như cuộc trò chuyện và các vấn đề về trí tuệ nhân tạo sáng tạo đang bị đẩy lên họ. Thật quan trọng là giữ trong tầm nhìn rằng công nghệ này thậm chí chưa sẵn sàng. Nhưng điều rõ ràng là các tổ chức cần sự giúp đỡ để chuyển từ vị trí ngồi dựa vào sang thực nghiệm và sáng tạo.

Nhiều công ty lớn thiếu cơ sở kiến thức hoặc sự linh hoạt để tạo ra và mở rộng giải pháp trí tuệ nhân tạo sáng tạo của mình một mình. Các nhà doanh nghiệp có vị trí thuận lợi để giúp họ - mang lại sự nhanh nhẩu, đổi mới và kiến thức chuyên môn và cho phép các doanh nghiệp tận dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo một cách phù hợp với mục tiêu kinh doanh của họ.

Trong khi tư duy hệ sinh thái có thể không mới, giá trị mà có thể được thực hiện thông qua hệ sinh thái sẽ tăng lên bất chấp công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

Sự nhanh nhạy và xu hướng phá vỡ trạng thái hiện tại luôn khiến cho những nhà doanh nghiệp trở thành những nhà thay đổi tự nhiên, nhưng tốc độ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo sáng tạo sẽ chỉ làm tăng cường những điểm mạnh này, hơn thế nữa là những gì chúng ta đã thấy trong những thời đại trước. May mắn cho các nhà doanh nghiệp, cơ hội để tạo ra sự khác biệt không chỉ lớn hơn - mà còn được minh bạch hơn bao giờ hết.

Carmine Di Sibio là chủ tịch kiêm CEO toàn cầu của EY.

Các quan điểm phản ánh trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của tổ chức EY toàn cầu hoặc các công ty thành viên của nó.

Những ý kiến được thể hiện trong các bài viết bình luận trên Fortune.com là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh ý kiến và niềm tin của Fortune.

Nhiều bình luận đáng đọc hơn từ bình luận được xuất bản bởi Fortune: