Người đứng đầu công ty trí tuệ nhân tạo làm ra ChatGPT cho biết trước Quốc hội ngày Thứ Ba rằng sự can thiệp của chính phủ sẽ rất quan trọng trong việc giảm thiểu các rủi ro của hệ thống trí tuệ nhân tạo ngày một mạnh mẽ hơn.

“Khi công nghệ này tiến bộ, chúng ta hiểu rằng mọi người đều lo lắng về cách nó có thể thay đổi cách chúng ta sống. Chúng tôi cũng vậy," CEO của OpenAI Sam Altman cho biết tại một phiên điều trần của Thượng viện.

Altman đề xuất việc thành lập một cơ quan quốc tế hoặc Hoa Kỳ sẽ cấp giấy phép các hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh nhất và có quyền “rút giấy phép đó và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.”

Công ty khởi nghiệp của anh này được đặt tại San Francisco trở nên nổi tiếng sau khi phát hành ChatGPT vào cuối năm ngoái. Công cụ trả lời câu hỏi miễn phí này trả lời bằng các phản ứng rất giống con người.

Những lo ngại ban đầu về việc ChatGPT được sử dụng để gian lận giờ học đã mở rộng sang những lo ngại toàn cầu về khả năng của những dụng cụ “trí tuệ nhân tạo tạo nội dung” để đánh lừa mọi người, truyền bá những tin tức sai lệch, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và làm thay đổi một số công việc.

Và trong khi không có dấu hiệu ngay lập tức rằng Quốc Hội sẽ soạn thảo các quy định AI mới rộng lớn, như các nhà lập pháp châu Âu đang làm, những quan ngại xã hội này đã đưa Altman và các CEO công nghệ khác đến Nhà Trắng trong tháng này và đã dẫn đến các cơ quan Hoa Kỳ hứa sẽ trừng phạt các sản phẩm AI có hại vi phạm các luật về quyền dân sự và bảo vệ người tiêu dùng đang tồn tại.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, người đứng đầu ủy ban tư pháp của Thượng viện về quyền riêng tư, công nghệ và pháp luật, đã mở phiên điều trần với một bài phát biểu đã được thu âm và nghe giống như người nghị sĩ nhưng thực sự là một giọng sao lưu được huấn luyện trên các bài phát biểu của Blumenthal và đọc lại các lời mở đầu được viết bằng ChatGPT.

Kết quả là ấn tượng, Blumenthal nói, nhưng ông thêm, “Điều gì xảy ra nếu tôi đã yêu cầu nó, và nếu nó đã cung cấp một lời cam kết về Ukraine đầu hàng hoặc (Tổng thống Nga) Chủ tịch Vladimir Putin?”

Tổng thể của câu hỏi của các thượng nghị sĩ vào ngày Thứ Ba đã lịch sự, trái ngược với các phiên điều trần quốc hội trước đó trong đó các giám đốc công nghệ và truyền thông xã hội phải đối mặt với các cuộc phỏng vấn nghiêm khắc về sự thất bại của ngành công nghệ để quản lý quyền riêng tư dữ liệu hoặc chống lại những thông tin sai lệch có hại. Một phần là vì cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nói họ quan tâm đến việc tìm kiếm chuyên môn của Altman về cách ngăn ngừa các vấn đề chưa xảy ra.

Blumenthal nói các công ty AI nên bắt buộc phải thử nghiệm hệ thống của họ và công khai các rủi ro đã biết trước trước khi phát hành chúng, và nhấn mạnh mối quan tâm đặc biệt về cách các hệ thống trí tuệ nhân tạo tương lai có thể làm lung lay thị trường lao động. Altman đồng ý với quan điểm này, tuy nhiên anh có quan điểm tích cực hơn về tương lai của công việc.

Khi được hỏi về nỗi sợ hãi lớn nhất của riêng mình về AI, Altman hầu như tránh xa các chi tiết, trừ khi nói rằng ngành công nghiệp có thể gây ra “tổn thương đáng kể cho thế giới” và rằng “nếu công nghệ này sai sót, nó có thể sai sót khá nghiêm trọng.”

Nhưng sau đó, anh ấy đề xuất rằng một cơ quan quản lý mới nên đưa ra các biện pháp bảo vệ để chặn các mô hình AI có thể “tự sao chép và tự tràn ngập vào tự nhiên” - ám chỉ đến những lo ngại tương lai về các hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến có thể thao túng con người để từ bỏ sự kiểm soát.

Sự tập trung vào một “tuyên bố khoa học viễn tưởng” về một AI siêu mạnh có thể làm khó khăn việc đưa ra các biện pháp chống lại các rủi ro đã tồn tại đòi hỏi các nhà quản lý phải đào sâu vào sự minh bạch của dữ liệu, hành vi phân biệt đối xử và tiềm năng gian lận và thông tin sai lệch, nói một quan chức của chính phủ Biden từng đồng tác giả kế hoạch của nó cho một dự án luật quyền AI.

“Đó là sự sợ hãi về những hệ thống này (siêu mạnh) và sự thiếu hiểu biết của chúng ta về chúng đang khiến mọi người lo lắng. “, nói Suresh Venkatasubramanian, một nhà khoa học máy tính của Đại học Brown và là cựu vị trợ lý tại Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng. “Nỗi sợ hãi này, mà hoàn toàn không cơ sở, là một sự phân tán khỏi tất cả các mối quan tâm chúng ta đang gặp phải ngay bây giờ.”

OpenAI đã thể hiện những quan ngại sâu xa đó từ khi thành lập. Công ty khởi nghiệp được Altman thành lập vào năm 2015 với sự hỗ trợ từ tỷ phú công nghệ Elon Musk, công ty đã phát triển từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận với nhiệm vụ tập trung vào an toàn thành một doanh nghiệp. Những sản phẩm trí tuệ nhân tạo phổ biến khác của công ty bao gồm công cụ tạo hình ảnh DALL-E. Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào công ty và đã tích hợp công nghệ của nó vào các sản phẩm của chính mình, bao gồm công cụ tìm kiếm Bing.

Altman cũng đang lên kế hoạch đi một chuyến lưu diễn toàn cầu trong tháng này đến thủ đô quốc gia và các thành phố lớn trên sáu châu lục khác nhau để nói chuyện về công nghệ với nhà hoạch định chính sách và công chúng. Trước phiên điều trần của ông ấy tại Thượng viện, anh ấy đã dùng bữa tối với hàng chục nghị sĩ Hoa Kỳ, trong đó có một số người nói với CNBC rằng họ đã được ấn tượng bởi những nhận xét của anh ấy.

Cũng tham gia làm chứng là Giám đốc quyền riêng tư và niềm tin chính của IBM, Christina Montgomery, và Gary Marcus, giáo sư đang nghỉ hưu tại Đại học New York, là một trong số các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI), kêu gọi OpenAI và các công ty công nghệ khác tạm dừng việc phát triển các mô hình AI mạnh mẽ hơn trong vòng sáu tháng để cộng đồng có thêm thời gian để đánh giá rủi ro. Thư này là phản ứng với việc phát hành mô hình mới nhất của OpenAI, GPT-4, được miêu tả là mạnh hơn ChatGPT.

Josh Hawley, Ủy viên Cộng hòa Đầu năm của Missouri, cho biết công nghệ này có tác động lớn đến bầu cử, việc làm và an ninh quốc gia. Ông nói buổi điều trần của thứ Ba đánh dấu "bước đầu tiên quan trọng vào việc hiểu những gì Quốc hội nên làm".

Nhiều nhà lãnh đạo ngành công nghệ cho biết họ hoan nghênh một số dạng giám sát AI nhưng đã cảnh báo về những quy định quá cồng kềnh. Cả Altman và Marcus đều kêu gọi một cơ quan quản lý tập trung vào AI, ưu tiên là một cơ quan quốc tế, với Altman trích dẫn tiền lệ của cơ quan hạt nhân của Liên hợp quốc và Marcus so sánh với Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ. Nhưng Montgomery của IBM lại yêu cầu Quốc hội tiếp cận "quy định chính xác".

“Chúng tôi cho rằng AI nên được quy định tại điểm rủi ro, về cơ bản,” Montgomery nói, bằng cách thiết lập các quy tắc quản lý triển khai các ứng dụng cụ thể của AI thay vì công nghệ chính nó.