Các nhà bình luận trí tuệ nhân tạo đang dần gia nhập vai trò trong lĩnh vực phát sóng thể thao, với các giải đấu lớn như giải golf Masters và giải quần vợt Wimbledon sử dụng công nghệ này để tự động diễn tả những đoạn video nổi bật cụ thể được đăng tải trên trang web và ứng dụng của các giải đấu.

Vào tháng Sáu, Eurovision Sport, một bộ phận của Liên đoàn Phát thanh châu Âu (EBU), đã sử dụng giọng nói trí tuệ nhân tạo để cung cấp tổng kết giữa các bình luận trực tiếp tại Giải Vô địch Đội Điền kinh Châu Âu ở Ba Lan. Và tháng sau, Giải Mở Mỹ cũng sẽ sử dụng công nghệ này, theo lời của Noah Syken, Phó chủ tịch đối tác Thể thao và Giải trí của IBM. IBM đã hợp tác với Masters và Wimbledon để tạo ra bình luận trí tuệ nhân tạo.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các sự kiện phát sóng thể thao chỉ là một trong những ví dụ gần đây về việc công nghệ này nhanh chóng được áp dụng vào các nhiệm vụ có thể được thực hiện bởi con người, gây căng thẳng về an ninh việc làm và đặt ra câu hỏi về hiệu suất của trí tuệ nhân tạo so với hiệu suất của con người.

Đại diện của Eurovision Sports và IBM, người đã nói chuyện với NBC News, cho biết trí tuệ nhân tạo chưa thay thế các nhà bình luận thực tế, nhưng nó đang làm các phần công việc nhàm chán như tóm tắt sự kiện và tường thuật chi tiết các trận đấu không mấy đáng chú ý. Theo Syken, công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo ra bình luận âm thanh nhanh chóng và có thể bao phủ các sự kiện trước đây không có bình luận.

Bình luận trí tuệ nhân tạo tại Masters và Wimbledon được cung cấp bởi nền tảng trí tuệ nhân tạo generative AI của IBM. Theo IBM, trí tuệ nhân tạo tạo ra bình luận golf cho hơn 20.000 đoạn video trên ứng dụng của Masters. Theo Syken, việc đạt được cùng một kỷ tích với các nhà bình luận thực tế sẽ khó khăn.

Trong khi trí tuệ nhân tạo đang giảm bớt gánh nặng cho việc phát sóng thể thao, một số người đã đặt ra suy đoán rằng các nhà bình luận trí tuệ nhân tạo có thể thay thế các bình luận viên con người trong tương lai.

Nhưng Syken cho biết trí tuệ nhân tạo ở đây để hỗ trợ thay vì thay thế các nhà bình luận thực tế, mặc dù công nghệ tiến bộ khiến giọng nói trí tuệ nhân tạo trở nên ngày càng thực tế hơn.

"Chúng tôi không cố gắng thay thế con người, chúng tôi cũng không cố gắng mang tính chất quá nhân tạo vào các giọng nói mà chúng tôi sử dụng," ông nói.

Theo Syken, các cuộc thi tại Wimbledon và Masters đã nhận được một số chỉ trích từ khán giả thể thao trên mạng xã hội về cách AI phát biểu giống như robot.

Một người dùng Twitter đã nhận xét về bình luận golf của trí tuệ nhân tạo là "đơn điệu mà không có cảm xúc hoặc biến đổi giọng nói" trong một chuỗi bình luận về một video.

"Mọi người sử dụng AI của Wimbledon trong việc tạo video nhấn mạnh là hoàn toàn không có cảm xúc, thiếu nội dung hoặc bất kỳ ý thức về thời gian trong bình luận. Rõ ràng nhìn thấy nó là AI," một người dùng khác trên Twitter đã viết.

Kevin Sylvester, một nhà thông tin thể thao có hơn 25 năm kinh nghiệm, công việc của ông bao gồm việc phỏng vấn giải golf PGA Tour và làm người dẫn chương trình cho WGRZ, một đối tác NBC, cho biết trí tuệ nhân tạo của Masters thiếu các kỹ thuật phát biểu như giọng điệu để thu hút sự quan tâm của khán giả với trận đấu.

"Thực chất đó là một nghệ thuật," ông nói. "Có một sự chuyên môn chứa đựng qua kinh nghiệm, và có mặt và truyền đạt những điều đó cho người xem hoặc người nghe. Và tôi không nghĩ bất kỳ máy tính nào có thể thay thế được điều đó."

Trong trận đấu chung kết Đội hình Điền kinh Châu Âu, giọng nói trí tuệ nhân tạo (AI) đã được nhân bản từ nhà phát biểu Hannah England, người được chọn vì tiểu sử công khai của cô như một VĐV thi đấu cạnh tranh trước đây và vì cô có một giọng nói dễ nhận biết đối với người nghe, theo Christophe Pasquier, giám đốc âm thanh và sáng tạo của Eurovision Sport.

Nhờ nhân bản giọng nói, giọng của 'AI Hannah' và Hannah England thực sự khó phân biệt, khiến cho quá trình phát sóng phải thêm thông báo trước khi AI nói để thông báo cho người nghe rằng những gì họ đang nghe không phải là con người thực.

"Đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng vì chúng tôi muốn tôn trọng người nghe, chúng tôi không muốn lừa dối họ. Và chúng tôi muốn giáo dục họ. Chúng tôi muốn cung cấp cho họ cơ hội để hiểu rõ hơn về các ưu điểm và nhược điểm, lợi ích và nguy hiểm của AI," Pasquier nói.

Ông nói England không được đền bù về việc sử dụng hình tượng của mình và ông từ chối tiết lộ chi tiết tài chính liên quan đến dự án giọng nói AI. Ông nói giá trị gia tăng của AI chưa thực sự thuyết phục.

"Nói về mặt kinh tế, việc này rất tốn thời gian và tốn kém. Đó chỉ là một cuộc thử nghiệm," Pasquier nói. "Chúng ta sẽ tiến hành báo cáo sau trong cộng đồng của mình trong những tháng tới và rồi chúng ta sẽ xem liệu chúng ta có đủ điều kiện để tiếp tục hay không."

Một người phát ngôn của IBM từ chối bình luận về các chi tiết của họ trong việc cấp phép với đối tác.

Pasquier nói rằng AI giúp giảm bớt khối lượng công việc đòi hỏi của các nhà phát biểu. Định dạng của các giải đấu lớn đòi hỏi các chuyên gia phải cung cấp bình luận trực tiếp trong vòng chín đến mười giờ mỗi ngày trong nhiều ngày liên tiếp.

"Trước đây, điều này thật đau đớn với người phát biểu sau một ngày làm việc dài như vậy, khi phải yêu cầu họ ở vị trí phát biểu thêm một giờ để thu âm tất cả nội dung mà chúng tôi thực sự tạo ra với AI cho việc sản xuất nổi bật sau trận," ông nói.

Syken nói rằng nếu một giải quần vợt có 14 trận đấu, "điều đó sẽ đòi hỏi 14 đội sản xuất, 14 nhóm nhà phát biểu, phải thể hiện bình luận ban đầu cho tất cả. Và đó không phải là cách các công ty truyền thông lựa chọn để sản xuất sự kiện ngày nay."

Ngành truyền thông thể thao bị ảnh hưởng bởi sự giảm số lượng người xem truyền hình truyền thống và sự phát triển của phương thức phát sóng trực tuyến. Theo Cục Thống kê Lao động, việc làm cho các nhà thông báo và DJ truyền hình được dự đoán sẽ giảm 11% từ năm 2021 đến 2031. Vào tháng 6, kênh thể thao ESPN đã sa thải khoảng 20 nhà bình luận thể thao để quản lý chi phí.

Khi việc cắt giảm chi phí tiếp tục diễn ra trong các công ty truyền thông, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đang được cải thiện.

Syken nói rằng mô hình AI của họ đang được huấn luyện về những sắc thái của bình luận, để thích ứng với từ vựng của quốc gia và môn thể thao trong giải đấu.

Theo IBM, đội của họ đã thu thập dữ liệu từ gần 130 triệu tài liệu để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn cho bình luận Wimbledon.

Pasquier nói rằng từ một quan điểm đạo đức và để đảm bảo tính chính xác, Eurovision Sports đã sử dụng khả năng chuyển từ văn bản thành giọng nói: một nhà sản xuất đã viết bản kịch mà AI nhận đọc.

AI vẫn chưa được sử dụng trong các trận đấu trực tiếp do thời gian xử lý có thể mất vài giây hoặc vài phút, tùy thuộc vào độ dài của phần hình ảnh, Syken nói. "Khả năng phiên diễn trực tiếp chúng tôi vẫn chưa áp dụng, nhưng điều đó có trong kế hoạch."

Một số người cho biết bình luận AI tại Wimbledon đã phát âm sai tên của một số người chơi.

"Một đoạn tóm tắt 3 phút với bình luận không biểu đạt cảm xúc bằng AI trên trang web Wimbledon là tất cả những gì tôi tìm thấy và Wawrinka được phát âm là War-Rinka," một người dùng trên Twitter viết. Một người dùng khác cho biết bình luận Wimbledon "âm thanh nhân tạo và cơ khí, không thể phát âm đúng nửa số tên người chơi và gây xao lạc sâu sắc."

Một tác giả đã nghe bình luận AI trong trận đấu Wimbledon giữa Ons Jabeur và Magdalena Fręch, viết trong một bài viết cho The Atlantic rằng "Fręch bị phát âm sai, cũng như Tunisia."

Pasquier nói rằng AI hoạt động tốt hơn trong tiếng Anh so với các ngôn ngữ khác, điều này đặt ra một thách thức trong việc tạo ra bình luận AI cho các thị trường không nói tiếng Anh.

Zohaib Ahmed, người sáng lập của Resemble AI, một công ty tạo giọng nói AI cũng làm lồng tiếng bằng AI cho các công ty giải trí và trò chơi, nói rằng khả năng ngôn ngữ của AI đã tiến bộ: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đi xa trong một thời gian rất ngắn."

Syken nói rằng IBM đang khám phá các tiếng địa phương và ngôn ngữ để thêm vào bình luận AI của mình trong tương lai, để xem xét đến các vận động viên và khán giả quốc tế.

"Thể thao là một hoạt động vô cùng quốc tế, cho dù đó là Wimbledon hoặc những gì sắp diễn ra ở U.S. Open, hay với những người chơi từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào những sự kiện này," ông nói.

Khadijah Khogeer