OpenAI vừa mới ra mắt những bản cập nhật mới nhất cho mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của mình trong buổi hội nghị phát triển viên đầu tiên, và cải tiến đáng chú ý nhất là sự ra mắt của GPT-4 Turbo, hiện đang đi vào bản xem trước. GPT-4 Turbo là một bản cập nhật cho GPT-4 hiện có, đem đến một cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn đáng kể và truy cập vào những kiến thức mới hơn nhiều. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về GPT-4 Turbo.

A person typing on a laptop that is showing the ChatGPT generative AI website.

OpenAI khẳng định rằng mô hình trí tuệ nhân tạo này sẽ mạnh mẽ hơn và đồng thời rẻ hơn so với những phiên bản trước. Khác với những phiên bản trước đó, nó đã được đào tạo dựa trên thông tin từ tháng 4 năm 2023 trở đi. Điều đó đã là một cập nhật đáng kể riêng biệt - phiên bản mới nhất đã đạt chuẩn vào tháng 9 năm 2021. Tôi đã kiểm tra điều này một cách cá nhân, và thật sự, việc sử dụng GPT-4 cho phép ChatGPT lấy thông tin từ những sự kiện diễn ra cho đến tháng 4 năm 2023, vì vậy cập nhật này đã có ngay lúc này.

GPT-4 Turbo có một cửa sổ ngữ cảnh đáng kể lớn hơn so với các phiên bản trước. Đây là điều quan trọng mà GPT-4 Turbo xem xét trước khi tạo ra bất kỳ văn bản trả lời nào. Để thực hiện điều này, nó hiện có một cửa sổ ngữ cảnh gồm 128.000 "tokens" (đơn vị văn bản hoặc mã mà LLMs đọc), tương đương với khoảng 300 trang văn bản theo như OpenAI tiết lộ trong bài viết trên blog của họ.

Đó là một cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh mà bạn có thể tiềm năng cung cấp cho ChatGPT trong suốt một cuộc trò chuyện đơn lẻ, và đồng thời có một cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn nhiều so với các phiên bản trước đó (8.000 và 32.000 "tokens").

Cửa sổ ngữ cảnh quan trọng đối với LLMs vì chúng giúp cho chúng duy trì chủ đề. Nếu bạn tương tác với các mô hình ngôn ngữ lớn, bạn sẽ thấy rằng chúng có thể lạc đề nếu cuộc trò chuyện kéo dài quá lâu. Điều này có thể tạo ra những phản ứng khá phi lý và đáng bối rối, như thời điểm nào đó khi Bing Chat nói với chúng tôi rằng nó muốn trở thành con người. Nếu mọi thứ diễn ra tốt, GPT-4 Turbo sẽ giữ cho sự mất trí sẽ được kiềm chế trong thời gian dài hơn so với mô hình hiện tại.

GPT-4 Turbo cũng sẽ rẻ hơn để chạy cho các nhà phát triển, với chi phí được giảm xuống còn 0,01 đô la cho mỗi 1.000 "tokens" đầu vào, tương đương khoảng 750 từ, trong khi đầu ra sẽ có giá 0,03 đô la cho mỗi 1.000 "tokens". OpenAI ước tính rằng phiên bản mới này rẻ hơn ba lần so với những phiên bản trước đó.

A laptop screen shows the home page for ChatGPT, OpenAI's artificial intelligence chatbot.

Công ty cũng cho biết rằng GPT-4 Turbo làm việc tốt hơn khi tuân thủ các hướng dẫn một cách cẩn thận và có thể được yêu cầu sử dụng ngôn ngữ lập trình theo sự lựa chọn để tạo ra kết quả, chẳng hạn như XML hoặc JSON.

GPT-4 Turbo cũng hỗ trợ hình ảnh và chuyển đổi văn bản thành giọng nói, và nó vẫn cung cấp tích hợp DALL-E 3.

Rolf van Root / Unsplash Đây không chỉ là một thông tin quan trọng duy nhất từ OpenAI, họ còn giới thiệu GPTs, các phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT mà bất kỳ ai cũng có thể tạo ra cho mục đích riêng của mình mà không cần kiến thức về lập trình. Những GPTs này có thể được tạo ra để sử dụng cá nhân hoặc công ty, nhưng cũng có thể được phân phối cho người khác. OpenAI nói rằng GPTs đã có sẵn cho các người dùng thuê bao ChatGPT Plus và doanh nghiệp ngay từ hôm nay.

Cuối cùng, trong bối cảnh lo ngại về việc vi phạm bản quyền liên tục, OpenAI đã công bố rằng họ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý nếu khách hàng của họ bị kiện vì vi phạm bản quyền.

Với cửa sổ ngữ cảnh rộng lớn, biện pháp bảo vệ bản quyền mới và khả năng tuân thủ chỉ thị được cải thiện, GPT-4 Turbo có thể trở thành một phước lành nhưng cũng có thể trở thành một lời nguyền. ChatGPT khá tốt trong việc không làm những điều nên tránh, nhưng dù sao đi nữa, nó cũng có một phía tối. Phiên bản mới này, dù có khả năng vô hạn hơn, cũng có thể gặp những điểm tiêu cực tương tự như các LLMs khác, nhưng lần này nó sẽ mạnh hơn gấp đôi.

A laptop opened to the ChatGPT website.

Các Đề nghị từ Ban Biên tập Những người đã trầm trồ khi ChatGPT ra đời, bị ấn tượng bởi khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên như một trợ lý trò chuyện trí tuệ nhân tạo. Nhưng khi GPT-4 mô hình ngôn ngữ lớn được mong đợi đến, nó đã xóa bỏ những gì chúng ta nghĩ rằng có thể thực hiện được với trí tuệ nhân tạo, với một số người gọi đó là những cái nhìn sớm về trí tuệ tổng quát nhân tạo.

Người sáng tạo của mô hình, OpenAI, gọi nó là "hệ thống tiên tiến nhất của công ty, mang lại những phản hồi an toàn và hữu ích hơn". Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về nó, bao gồm cách sử dụng và những gì nó có thể làm.

GPT-4 là một mô hình ngôn ngữ mới được tạo ra bởi OpenAI có thể tạo ra văn bản giống như ngôn ngữ của con người. Nó tiến bộ từ công nghệ sử dụng bởi ChatGPT, hiện đang dựa trên GPT-3.5. GPT là từ viết tắt của Generative Pre-trained Transformer, một công nghệ học sâu sử dụng mạng neural nhân tạo để viết giống như con người.

A person conducting a Zoom call on a laptop while sat at a desk.

Thêm thông tin: Đọc thêm Ứng dụng Zoom điện thoại video đã thêm một trợ lí trên base AI của chúng tôi, kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) từ OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT và Meta - chủ sở hữu Facebook.

Công cụ này được thiết kế để giúp bạn bắt kịp những cuộc họp bạn đã bỏ lỡ và tạo ra những phản hồi nhanh chóng cho các tin nhắn chat.

Nhà phát triển của Zoom cho biết AI Companion "giúp cá nhân tăng năng suất, kết nối và làm việc cộng tác với đồng đội, và cải thiện kỹ năng của họ."

Đọc thêm Kể từ khi các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo đầu tiên xuất hiện trên thị trường công nghệ, đã có nhiều câu hỏi xoay quanh việc chúng lấy dữ liệu từ đâu và liệu chúng có thu thập dữ liệu riêng tư của bạn để huấn luyện sản phẩm của mình không. Bây giờ, OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT - có thể đang đối mặt với rắc rối vì chính những lý do này.

ChatGPT app running on an iPhone.

Theo TechCrunch, một khiếu nại đã được nộp đến Văn phòng Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân Ba Lan, cáo buộc rằng ChatGPT vi phạm một số quy định của Nghị định Bảo vệ Dữ liệu Tổng quát của Liên minh Châu Âu (GDPR). Nó cho rằng công cụ của OpenAI đã thu thập dữ liệu người dùng một cách đáng ngờ qua nhiều cách khác nhau.

Đọc thêm