Hai tập đoàn đa quốc gia lớn đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI) để đào tạo robot và ô tô tự lái.

Công ty sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn và công ty sản xuất chip Nvidia của Mỹ cho biết họ sẽ hợp tác để xây dựng các "nhà máy AI" nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Đại diện của hai công ty đã thông báo về dự án chung này tại một sự kiện trưng bày hàng năm của Foxconn ở Đài Bắc.

"Loại hình sản xuất thông minh đã xuất hiện - sự sản xuất của trí tuệ. Và các trung tâm dữ liệu sản xuất trí tuệ này chính là nhà máy AI," - Jensen Huang, người sáng lập kiêm CEO của NVIDIA, nói trong một tuyên bố.

"Foxconn, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, có khả năng và quy mô để xây dựng các nhà máy AI trên toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng mở rộng đối tác kéo dài mười năm với Foxconn để thúc đẩy cách mạng công nghiệp AI."

Foxconn, nhà thầu lớn nhất của Apple cho các dòng iPhone, sẽ sử dụng công nghệ của Nvidia, bao gồm các đơn vị xử lý đồ họa và chip GH200 tiên tiến dùng cho việc chạy các mô hình AI.

Các nhà máy AI hoặc trung tâm dữ liệu này sẽ giúp phát triển các phương tiện và robot dựa trên trí tuệ nhân tạo cùng như các dịch vụ AI mới sáng tạo.

Nvidia cho biết rằng nó có thể làm tăng tốc quá trình đào tạo robot và ô tô tự lái.

Vào tháng 1, Nvidia và Foxconn (chính thức là Tập đoàn công nghệ Hon Hai) đã thông báo về một đối tác mới nhằm phát triển nền tảng xe tự hành. Họ cho biết các phương tiện điện của Foxconn sẽ được làm với phần cứng của Nvidia.

Mở rộng kiểm soát xuất khẩu tại Mỹ

Thông báo về nhà máy AI được tiết lộ cùng lúc với việc chính phủ Mỹ mở rộng kiểm soát xuất khẩu đối với vi xử lý tiên tiến.

Nvidia cho biết trong một bản khai báo với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng yêu cầu cấp phép mới sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành phát triển một số sản phẩm "đúng thời hạn".

Các quy định mới có thể yêu cầu Nvidia "chuyển giao một số hoạt động ra khỏi một hoặc nhiều quốc gia đã được xác định," công ty nói.

Hiệp hội Ngành Công nghiệp Bán dẫn, đại diện cho 99% ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ theo doanh thu, cho biết họ đang đánh giá tác động của các quy định mới này.

"Chúng tôi nhận ra nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và tin rằng duy trì một ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ khỏe mạnh là một thành phần thiết yếu để đạt được mục tiêu đó," - hiệp hội nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, họ cũng nói: "Kiểm soát một chiều quá rộng có nguy cơ làm hại sinh thái của ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ mà không thúc đẩy an ninh quốc gia, vì chúng khuyến khích các khách hàng nước ngoài tìm kiếm nơi khác."

Cổ phiếu Nvidia giảm gần 5% sau thông báo của Mỹ vào thứ Ba.