Thông báo của Elon Musk vào thứ Tư rằng anh ta đang tham gia cuộc đua Trí tuệ Nhân tạo với công ty mới của mình, xAI, sẽ đi theo hướng "hiểu về bản chất thực sự của vũ trụ", đã đến sau những lần tham gia không thành công của người đàn ông giàu nhất thế giới với trí tuệ nhân tạo. Anh ta là một thành viên gốc của Hội đồng quản trị của OpenAI, rời khỏi vào năm 2018 và là một nhà đầu tư sớm của Deepmind, nhưng cho đến bây giờ anh chưa bao giờ đón nhận không gian Trí tuệ Nhân tạo như một quá trình đơn lẻ, trong khi thường thốt lên mối quan ngại về những nguy hiểm mà Trí tuệ Nhân tạo đặt ra.

Trong năm nay, khi anh thừa nhận đã "mất cắp" khoảng 20 tỷ đô la khi mua lại Twitter, anh đã chứng kiến ​​than vùng của mình ở Thung lũng Silicon bị đánh cắp, trước tiên bởi ChatGPT của OpenAI, đã trở thành đề tài được nói đến nhiều nhất ở Vịnh và Wall Street khi nó tăng lên thành ứng dụng công nghệ nhanh nhất trong lịch sử. Gần đây hơn, anh cũng đã thấy đối thủ Mark Zuckerberg ra mắt "đối thủ của Twitter," Threads, thông qua ứng dụng Instagram của Meta và thu được chỉ số tiếp nhận còn nhanh hơn: hơn 100 triệu người dùng trong vòng chưa đầy một tuần.

Musk đã nhận thức được sự thất vọng của mình. "Tôi hoàn toàn thừa nhận rằng mình là một kẻ ngốc lớn ở đây," Musk nói trong cuộc phỏng vấn vào tháng Năm với CNBC về việc rời bỏ OpenAI trước khi nó phát triển.

Điều đó là một sự chênh lệch xa so với thập kỷ trước, khi Musk bắt đầu gọi Trí tuệ Nhân tạo là một trong những mối đe dọa lớn nhất của nhân loại. Musk chưa bao giờ ngần ngại sử dụng hình ảnh màu sắc để giải thích tiềm năng của một thảm họa Trí tuệ Nhân tạo. Trong bài diễn thuyết năm 2014 tại Viện Công nghệ Massachusetts, anh sử dụng hình ảnh sống động: "Với Trí tuệ Nhân tạo, chúng ta đang triệu hồi ác quỷ. Trong tất cả những câu chuyện về người có pentagram và nước thánh, đúng vậy, anh ta chắc chắn rằng mình có thể kiểm soát được ác quỷ." Musk còn bổ sung rằng trong những câu chuyện đó, điều đó chẳng bao giờ thành công.

Anh cũng đã gọi Trí tuệ Nhân tạo và robot được cung cấp bởi Trí tuệ Nhân tạo là "mối nguy hiểm căn bản" đối với loài người tại Hội nghị Mùa hè Hiệp hội Thống đốc Quốc gia năm 2017. Tại cuộc họp, anh cảnh báo về việc robot Trí tuệ Nhân tạo học rất nhanh và trở nên không thể kiểm soát, cũng như lan truyền thông tin sai lệch và chia sẻ.

“A.I. là một mối đe dọa cơ bản cho sự tồn tại của nền văn minh nhân loại theo một cách mà các tai nạn xe hơi, rơi máy bay, thuốc hỏng, hoặc thực phẩm ôi thiu không gây ra - chúng chỉ gây hại cho một nhóm cá nhân trong xã hội, tất nhiên, nhưng không gây hại cho toàn xã hội,” nhà thông tin văn bản này đã nói tại cuộc hội thảo. Anh cũng kêu gọi sự quy định và giám sát hợp nhất về công nghệ này.

Năm 2017, Musk đã tweet rằng cuộc đua về sức mạnh trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các quốc gia đến mức có thể gây ra Thế chiến III. Tweet đó được đăng trên trang in the article in The Verge, mà trong đó nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự đoán rằng sự ưu thế thế giới sẽ thuộc về quốc gia tạo nên trí tuệ nhân tạo đầu tiên. Cùng năm đó, Musk nói rằng A.I. mang đến mối đe dọa cực đoan hơn cả Triều Tiên thử bom hydro.

Trung Quốc, Nga, sớm như tất cả các quốc gia có tạo hóa cao về khoa học máy tính. Cuộc cạnh tranh về sức mạnh trí tuệ nhân tạo ở mức quốc gia rất có khả năng gây ra Thế chiến III theo ý kiến của tôi.

— Elon Musk (@elonmusk) 4 tháng 9 năm 2017 Nếu bạn không quan tâm đến an toàn A.I., bạn nên. Rủi ro lớn hơn rất nhiều so với Triều Tiên. pic.twitter.com/2z0tiid0lc

— Elon Musk (@elonmusk) 12 tháng 8 năm 2017 Khi không gian A.I. trở thành xu hướng nóng nhất trong công nghệ, Musk kêu gọi tạm ngưng trong việc phát triển, lý do là sự lo ngại và kêu gọi quy định.

Những lo lắng của ông được đề cập tại trang web của xAI nói rằng, nơi nó sẽ được hướng dẫn bởi Dan Hendrycks, giám đốc Trung tâm An toàn Trí tuệ Nhân tạo, người đã cảnh báo về nguy hiểm của công nghệ A.I. phát triển quá nhanh. Nhưng Musk cũng đã thuê một số thành viên từ đội xAI của các công ty cạnh tranh khác, bao gồm DeepMind của Google và Microsoft.

Ông cụ thể hóa ý kiến của mình về cuộc cạnh tranh trong cuộc phỏng vấn trên CNBC vào tháng 5, trỏ vào sự xung đột với Larry Page của Google về sở hữu của Microsoft và việc Page "thờ ơ" đối với công nghệ. Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng cho biết ông không đồng ý với việc các công ty cấy lợi từ A.I.

“Tôi lo rằng thực tế là Microsoft có thể kiểm soát nhiều hơn, ví dụ, đội lãnh đạo của OpenAI xem xét,” ông nói trong cuộc phỏng vấn, đề cập đến mối lo ngại về công nghệ A.I. đang đi theo mục đích kiếm lợi của Microsoft.

Musk cũng công bố một robot có tên là Optimus tại Ngày A.I. Tesla vào năm ngoái, sử dụng các tính năng điều hướng hỗ trợ bởi A.I. tương tự như Tesla. Ông cũng nói đáng báo động tại một hội nghị Tesla vào tháng Ba, cho biết khi A.I. có thể giúp xây dựng xe Tesla, không còn lý do gì để ai đó làm việc nữa.

“Tôi không biết. Tesla đang thực hiện những việc tốt trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo," ông nói tại hội nghị, theo Reuters. "Cái này làm tôi căng thẳng. Tôi không biết nói gì về điều đó."

Triển vọng toàn diện của Musk về việc vận hành một công ty Trí tuệ Nhân tạo và ý định của ông với Trí tuệ Nhân tạo chắc chắn sẽ được ra mắt. Hiện tại, trang web của xAI không nhiều hơn là liệt kê những người và mục tiêu, nhưng nó cho thấy rằng Musk không chỉ đứng từ xa quan sát cuộc chiến Trí tuệ Nhân tạo diễn ra giữa những ông lớn công nghệ khác.