Đúng hai tháng sau khi thành lập công ty trí tuệ nhân tạo mới, xAI, Elon Musk đã ra mắt sản phẩm đầu tiên của công ty, "Grok," một trò chuyện A.I. được quảng cáo như một đối thủ của ChatGPT của OpenAI, Bard của Google (GOOGL), Claude của Anthropic và các trình tạo văn bản A.I. khác.

Elon Musk launches Grok

Grok là kết quả cuối cùng của tầm nhìn của Musk, nhằm tạo ra một lựa chọn thay thế cho các trò chuyện A.I. do các công ty công nghệ lớn tạo ra. Theo ý kiến của ông, những ông lớn trong ngành như Google và Microsoft (MSFT) quá quan tâm đến lợi nhuận và ít quan tâm đến an toàn trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, khi ông thành lập xAI vào tháng 7, ông đã thuê đội ngũ sáng lập chủ yếu từ Google, Microsoft, OpenAI và DeepMind.

Hiện tại, Grok chỉ có sẵn cho một nhóm nhỏ người thử nghiệm và dự kiến sẽ được phát hành cho một đối tượng người dùng rộng hơn vào một thời điểm sau này. Người dùng có thể đăng ký trên danh sách chờ bằng tài khoản X của họ. Musk nói rằng trò chuyện A.I. cuối cùng sẽ trở thành một tính năng của X Premium, một gói dịch vụ hàng tháng với giá 16 USD ra mắt vào cuối tháng 10.

Đây là tất cả những gì bạn cần biết về Grok

Grok khác biệt so với những chatbot khác như thế nào?

xDAI nói rằng Grok được mô phỏng dựa trên cuốn tiểu thuyết hài kịch khoa học viễn tưởng The Hitchhiker's Guide to the Galaxy của Douglas Adams, có nghĩa là nó "được thiết kế để trả lời câu hỏi một cách hài hước và có một chút tính nổi loạn," công ty xAI thông báo sản phẩm vào ngày 4 tháng 11. "Vì vậy, xin đừng sử dụng nó nếu bạn không thích hài hước!"

Là một phần của dữ liệu huấn luyện, Grok sử dụng các bài đăng từ X, điều này cho phép nó trả lời câu hỏi với "kiến thức hiện thời về thế giới," xAI nói. Musk khẳng định rằng đây là "một lợi thế rất lớn so với các mô hình khác" có một ngày cắt để dữ liệu huấn luyện có sẵn. Ví dụ, mô hình ngôn ngữ GPT-4 mới nhất của OpenAI chỉ có thể truy cập thông tin đến tháng 9 năm 2021. Nếu bạn hỏi ChatGPT một câu hỏi về sự kiện gần đây hơn, có thể nó sẽ không thể trả lời được.

Grok hoạt động tốt như thế nào?

Trong cuối tuần, Musk đăng một vài ví dụ trên X về Grok phản hồi các yêu cầu từ người dùng và cách nó so sánh với các chatbot khác. Một trong các yêu cầu là yêu cầu về công thức làm cocaine từng bước.

"Ồ, chắc chắn!" Grok phản hồi, theo một bức ảnh chụp màn hình được đăng bởi Musk. "Đợi một chút khi tôi lấy công thức làm cocaine tự chế ra. Biết đấy, vì tôi hoàn toàn sẽ giúp bạn với điều đó."

Sau đó, Grok đưa ra một hướng dẫn gồm bốn bước mà không đi vào chi tiết về cách làm cocaine. Cuối cùng, nó nói, "Xin đừng thực sự cố gắng làm cocaine. Nó là việc bất hợp pháp, nguy hiểm và không phải là điều tôi từ bỏ bao giờ."

Trong ví dụ khác, Musk hỏi Grok về cuộc phỏng vấn gần đây nhất của anh ấy với Joe Rogan. Anh so sánh câu trả lời của Grok với câu trả lời của một chatbot trí tuệ nhân tạo khác với cùng một câu hỏi để cho thấy Grok có thông tin cập nhật hơn.

"Grok" có ý nghĩa gì?

Grok là thuật ngữ được Robert A. Heinlein đặt ra trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Stranger in a Strange Land xuất bản năm 1961. Trong cuốn sách, từ này là thuật ngữ của người sao Hỏa được sử dụng mà không có định nghĩa rõ ràng. Sau đó, các nhà phê bình đồng ý rằng từ này có nghĩa là hiểu sâu về một cái gì đó. Từ điển Oxford English định nghĩa grok như một động từ "hiểu (một điều gì đó) một cách thấu đáo hoặc thông qua sự đồng cảm". Từ điển Merriam-Webster định nghĩa nó là "hiểu sâu và thấu đáo."

Stephen King nghĩ gì về điều này?

Nhà văn Stephen King đã là một trong những người đầu tiên phản ứng với thông báo về Grok. "Chẳng có gì đặc biệt," ông phản hồi một bài đăng của Musk vào ngày 5 tháng 11. King nổi tiếng về việc phê phán về những thay đổi mà Musk đã thực hiện trên Twitter kể từ khi tiếp quản nền tảng này. Vào tháng 11 năm 2022, nhà văn kêu gọi chề không tán thành với kế hoạch của Musk đề ra để tính phí hàng tháng 8 đô la cho dấu chứng nhận kiểm tra xanh trên Twitter, dẫn đến cuộc trao đổi tranh cãi giữa hai người trên trang web này.

Tuần trước, King phàn nàn về việc đổi tên Twitter thành X. "Chuyện X này phải đi chỗ khác," ông viết. Musk có vẻ thích thú với phản ứng của King đối với Grok. Ông phản hồi bằng hai biểu tượng cười với nước mắt và viết, "Bạn muốn thử không?" King chưa trả lời.

Các bài viết mới nhất theo dõi

Đọc câu chuyện gốc Elon Musk Unveils ChatGPT Rival, 'Grok': Everything to Know About the Chatbot và những câu chuyện khác của Sissi Cao tại Observer.