Chào mừng đến với "Cách tôi kiếm được triệu đô đầu tiên của tôi," chuỗi bài viết mới nhất của tạp chí Fortune, trong đó chúng tôi phỏng vấn những người quyền lực nhất hôm nay về cách họ đã tích lũy của họ. bạn sẽ nghe từ những doanh nhân, nhà đầu tư và những người sáng tạo trên toàn cầu về cách họ gia nhập câu lạc bộ trăm triệu đô, những gì họ sẽ làm khác biệt và lời khuyên tốt nhất của họ để xây dựng giàu có.

Lucy Guo hiểu rõ về tiền bạc. Năm 2016, doanh nhân 28 tuổi này đã đồng sáng lập Scale AI, một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo sinh sản giúp các công ty xây dựng các hệ thống trí tuệ nhân tạo riêng của họ. Hiện tại, Scale AI được định giá khoảng 7,3 tỷ đô la, và Guo, người đã rời khỏi công ty vào năm 2018, sở hữu 5,99% - gần 47 triệu cổ phiếu loại A.

Sau Scale AI, cô tiếp tục đồng sáng lập công ty quỹ vốn rủi ro Backend Capital, tập trung đầu tư vào những đột phá kỹ thuật. Qua công ty của mình, Guo đã đầu tư vào một loạt các công ty khởi nghiệp kỳ lân giai đoạn sớm, bao gồm các nền tảng thanh toán trực tuyến Ramp và Pave và nền tảng thương mại điện tử Fabric. Bây giờ, trong hành động tiếp theo của mình, Guo là CEO của Passes, một nền tảng Web3 mà cô thành lập vào năm ngoái, cung cấp các công cụ kiếm tiền cho người tạo nội dung kỹ thuật số.

Trong quá trình đó, cô đã xây dựng một tài sản rất lớn. Fortune đã xem xét một ảnh chụp màn hình cho thấy Guo sở hữu 5,99% của Scale AI, cô cho biết đó là phần lớn giá trị tài sản ròng của mình. Với định giá 7,3 tỷ đô la từ vòng tài trợ cuối cùng của Scale, điều này sẽ đưa giá trị tài sản ròng của cô lên khoảng 437,3 triệu đô la. Guo lưu ý rằng Forbes có một giá trị ròng thấp hơn cho tài sản ròng của cô, thừa nhận rằng cô không hiểu lắm về điều đó, nhưng nó ít nhất là thấp hơn khoảng 100 triệu đô la bây giờ do sự suy giảm giá trị ngành công nghệ.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, Guo giải thích cách cô lớn lên trong một gia đình tiết kiệm đến các điểm nổi bật hai kỹ sư điện và bắt đầu kiếm tiền từ khi còn nhỏ bằng cách bán thẻ Pokémon trên sân chơi trường học trước khi nhận công việc lạ lùng khi lên tuổi teen. Cô đã kiếm được triệu đô đầu tiên trong trường trung học - chỉ để mất nó. Tư duy tiết kiệm của cha mẹ đã ở lại với cô khi cô tiếp tục kiếm thêm triệu đô khác và tiếp tục sống "rất tiết kiệm" cho đến khi cô đã tích lũy được 10 triệu đô la, chỉ trừ một số giao dịch đắt đỏ.

Cô chia sẻ lời khuyên tiết kiệm tốt nhất của mình, những gì bạn có thể rút ra từ chặng đường của cô và lý do tại sao mạng lưới của bạn chính là tài sản ròng của bạn.

Bản ghi âm này đã được chỉnh sửa và rút gọn nhẹ nhàng để làm rõ.

Bạn sẽ đánh giá thế nào về việc bạn được nuôi dưỡng về tài chính?

Cha mẹ tôi đã cực kỳ tiết kiệm khi tôi còn nhỏ. Nếu tôi than phiền về nhà lạnh quá, tôi sẽ bị đuổi ra ngoài. Chúng tôi tiết kiệm chi phí sưởi ấm, mua quần áo rất rẻ và ăn sạch bát trống vì họ nói rằng trẻ em khác không may mắn như chúng tôi không có đủ thức ăn.

Tôi bị phạt vì bán thẻ Pokémon, bút chì màu và các vật tương tự trên sân chơi trong trường học. Từ đó, tôi đã bắt đầu làm các công việc như cắt cỏ. Tuy nhiên, cha mẹ tôi sớm nhận ra cách tốt nhất để trừng phạt tôi là lấy tiền của tôi đi, vì vậy tôi đã vào internet nơi họ không thể chạm vào quỹ của tôi!

Bạn đã kiếm được triệu đô đầu tiên như thế nào?

Trong trường trung học, tôi đã mua khoảng 5.000 đô la giá trị Bitcoin - không gì quá phi thường, Bitcoin rất rẻ vào thời điểm đó - bằng tiền tôi kiếm được từ internet qua các trang web và eBay. Số Bitcoin đó lý thuyết có giá trị hàng triệu đô la, nhưng tôi đã để nó trên sàn giao dịch và không bỏ vào ví tiền. Vì vậy, tôi thực sự không kiếm được triệu đô đầu tiên đó.

Sau đó, tôi kiếm lương, cổ phần và đầu tư. 5 triệu đô la đầu tiên của tôi đến từ vòng tài trợ B của Scale AI; tôi đã làm một giao dịch phụ nhỏ và đầu tư nó, thực ra khá tốt, và điều đó đã biến thành nhiều tiền hơn.

Loại trang web nào?

Tôi đã bán các công cụ tiếp thị trên mạng và các trò chơi Pokémon đã bị hack. Ví dụ, bạn có thể mua một trò chơi Pokémon với tất cả các Pokémon đã có trong Pokédex của bạn và mọi thứ ở cấp độ 100.

Vậy Bitcoin đó vẫn còn ở trong sở hữu của bạn?

Không. Tôi nghĩ rằng trang web đã bị FBI tịch thu. Ai đó nói với tôi rằng nếu muốn lấy lại tiền, tôi có thể lấy một hộ chiếu khác không phải là hộ chiếu Hoa Kỳ, và sau đó lấy nó. Theo tôi biết thì không biết cái này có đúng không. Tôi nghĩ, được rồi, mất tiền, tôi sẽ nghĩ về việc này sau.

Bạn đã tiêu $1 triệu đô la đầu tiên của mình vào cái gì chưa?

Không. Tôi cố gắng sống tiết kiệm cho đến khi kiếm được $10 triệu đô la đầu tiên. Cho đến khi đó, tôi nghĩ, làm sao tôi có thể kéo dài lối sống của mình nhiều nhất có thể?

Vì vậy, tôi đã có được một vé buddy để bay miễn phí. [Lưu ý từ biên tập viên: Vé buddy là một vé standby từ một người bạn hoặc gia đình làm việc cho hãng hàng không.] Tôi ăn miễn phí, vì tôi chỉ cần đặt một vé có thể hủy bỏ trên Southwest và sau đó đi qua an ninh sân bay, đi đến phòng AmEx, ăn và quay lại. Tôi có một nơi giá chỉ khoảng .000 hoặc .000 ở Las Vegas, ngay bên cạnh sân bay. Tôi chỉ cần đi bằng ván trượt và có thể đến đó trong năm phút. Tôi đã giảm chi tiêu của mình gần như xuống còn $0 mỗi tháng.

Khi nào bạn nhận lương lớn đầu tiên và nghĩ, 'Trời ơi, đó là một khoản tiền khổng lồ?'

Tôi nghĩ thực tế là ở giao dịch phụ [đầu tư] nhỏ cho Scale. Nhưng tôi vẫn không nghĩ rằng đó là số tiền thay đổi cuộc sống. Đến ngày nay, tôi không muốn nghĩ như vậy cho đến khi tôi thực hiện giao dịch phụ [khác] hoặc thực hiện IPO như Scale.

Điều gì là đồ đắt nhất mà bạn từng mua cho chính mình?

Chắc chắn là ngôi nhà của tôi, nhưng tôi thực sự không xem đó là một món mua, vì nếu tôi bán nó, tôi sẽ kiếm vài triệu ngay bây giờ, thậm chí ngay hôm nay. Đó là một khoản đầu tư khá tốt và nhanh chóng. Tôi xem ngôi nhà của mình là một khoản đầu tư dài hạn; nó là một tác phẩm nghệ thuật và đã tăng giá giá trị.

Bên ngoài ngôi nhà, điều đắt nhất mà bạn đã phung phí là gì?

Một chiếc đồng hồ Tourbillon Audemars Piguet (AP) trị giá $500.000 với các viên kim cương baguette màu trắng. Tôi không bao giờ mang nó, vì tôi coi nó là một tác phẩm nghệ thuật mà tôi sẽ truyền lại cho cháu cháu của mình một ngày nào đó, có thể. Tôi chỉ mang nó cho những sự kiện thực sự sang trọng, nhưng tôi không muốn đánh mất mạng sống. [cười]

Tài sản ròng hiện tại của bạn là bao nhiêu?

Tài sản ròng hiện tại của tôi - theo tôi nghĩ - theo Forbes, là $300 hoặc $400 triệu. Họ có cách riêng để đánh giá, và chúng tôi lấy từ đánh giá cuối cùng của Scale. Tôi nghĩ nó là khoảng $440 triệu, và sau đó, bởi vì là công nghệ đã giảm sút, hoặc đánh giá của Forbes, tôi nghĩ họ đã cho tôi là $350 triệu. Tôi không biết. [Lưu ý của biên tập viên: Forbes hiện đang liệt kê tài sản ròng của Guo là $360 triệu; ảnh chụp màn hình mà cô ta đã cho Fortune về sự sở hữu của cô ta trong Scale cho thấy tài sản ròng của cô ta là khoảng $437 triệu.]

Việc kiếm được $1 triệu không dễ dàng. Với bạn, nó dường như một việc tự nhiên. Bạn coi sự cạnh tranh như là cuộc đua, hay chỉ là một phương tiện giúp bạn tiến đến cấp độ tiếp theo?

Hơn là một phương tiện để tiến đến cấp độ tiếp theo. Tôi là người rất thích cạnh tranh. Nhưng cuộc cạnh tranh đó không có nghĩa là tôi cần trở nên giàu hơn mọi người rất nhanh chóng. Nếu tôi ở Barry's Bootcamp, tôi muốn là người nhanh nhất, mạnh nhất. Tôi thích trở thành "thú cưng" của giáo viên.

Không khó để kiếm được triệu đô đầu tiên của bạn trong ngành công nghệ, nếu bạn ở vai trò thiết kế sản phẩm hoặc kỹ sư phần mềm. Một cách nhanh chóng khác để phát triển là làm công việc tăng trưởng khi bạn còn trẻ và trở nên sáng tạo.

Ngay cả đơn xin việc của tôi [cho các vị trí thiết kế sản phẩm và quản lý sản phẩm] ngay sau khi tốt nghiệp cũng là một con số 7 chữ số trở lên. Vì vậy, nếu tôi chỉ làm việc tại các công ty trong suốt thời gian đó, tôi đã đạt được mốc này. (Lưu ý của biên tập viên: Guo chuyên ngành khoa học máy tính và tương tác con người-máy tính với trọng điểm thiết kế tại Đại học Carnegie Mellon, nhưng anh đã từ bỏ sau hai năm để tham gia Chương trình Thanh thiếu niên Thiel, cung cấp 100.000 đô la cho sinh viên trẻ để rời lớp học.)

Có gì khuyến nghị cho những người muốn gia tăng tài sản rất nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ?

Tôi sẽ vào Reddit và tìm hiểu về các diễn đàn Lean FIRE (độc lập tài chính, về hưu sớm) và Fat FIRE, bởi vì chúng thực sự giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý tiền bạc và sự giàu có. Nếu bạn còn trẻ, bạn có thể đồng ý nhận mức lương thấp hơn.

Và bạn nên làm việc cho một công ty startup.

Hầu hết các công ty startup thất bại, đúng vậy. Nhưng bạn có thể tìm đến các quỹ VC hàng đầu và hỏi họ: "Ở đâu là công ty Series A tăng trưởng nhanh nhất của bạn?" Bạn sẽ được chỉ hướng đúng. Và khả năng thành công của bạn, hoặc việc chọn đúng công ty, cao hơn rất nhiều từ đó, nơi có các chỉ số đo lường. Nếu một nhà đầu tư mạo hiểm nói với bạn rằng đây là một trong những công ty trong danh mục tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi, khả năng thành công chỉ đơn giản là cao hơn rất nhiều.

Tại sao bạn tìm hiểu về FIRE?

Tôi đã đọc những thứ này trong quá trình học đại học. Bạn bè của tôi thực sự giới thiệu cho tôi.

Điều gì hấp dẫn bạn đối với FIRE?

Tôi nghĩ điều thú vị là bạn có thể về hưu chỉ với một khoản tiền không nhiều và vẫn có một lối sống khá tốt. Tấm vé bạn ấy đã cho tôi những chuyến bay hạng nhất tới bất kỳ nơi nào trên thế giới một cách miễn phí.

Bạn không biết liệu bạn có lên được chuyến bay hay không. Nhưng chúng tôi đã tạo một ứng dụng nhỏ để hiển thị số chỗ trống, vị trí của bạn trên danh sách đợi và tỷ lệ cơ hội lên chuyến bay. Vì vậy, việc này rất dễ dàng.

Tôi không phải là người cần có một kế hoạch trước khi đi bất kỳ đâu, hoặc làm bất kỳ điều gì. Tôi có thể đơn giản đi đến sân bay, và nếu tôi không lên chuyến bay đi Los Angeles, tôi sẽ mở ứng dụng này và tìm các chuyến bay khác.

Và tôi thực sự không kén chọn thức ăn. Tôi chỉ nói rằng tôi thích những thức ăn ngon. Tôi yêu thích McDonald's. Và tôi cũng thích các nhà hàng sở hữu huy chương Michelin. Tôi có thể ăn một cách rất rẻ. Tôi nghĩ, [phòng chờ AmEx] có đồ ăn ngon và bữa trưa. Vì vậy, tôi nghĩ mình đang sống một lối sống tuyệt vời mà không phải bỏ ra nhiều tiền.

Lời khuyên đầu tư tốt nhất của bạn cho những người muốn kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên của họ là gì?

Bất động sản có lẽ là cách tốt nhất. Có rất nhiều tài sản giá rẻ ở những địa điểm nóng như Las Vegas mà bạn có thể cho thuê qua Airbnb suốt năm. Từ lâu, giá trị bất động sản luôn tăng lên. [Lưu ý của biên tập viên: mặc dù giá trị ngôi nhà có xu hướng tăng theo thời gian, như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, chúng phụ thuộc vào biến động của thị trường và có thể dễ dàng bị ảnh hưởng trong trường hợp của cuộc suy thoái hoặc thiên tai.]

Nếu bạn phải đầu tư vào một thứ, điều gì sẽ là lựa chọn của bạn?

Công nghệ sinh học. Thực tế, tôi đã đầu tư vào một công ty đang cố gắng kéo dài tuổi thọ của chó thêm một vài năm, nhưng mục tiêu cuối cùng là kéo dài tuổi thọ của con người. Đó là một công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô la - kéo dài cuộc sống của con người, đúng không?

Ngoài ra, Trí tuệ nhân tạo (A.I) rất hót, và sẽ tuyệt vời nếu có cơ hội tham gia vào OpenAI với điều khoản tốt hơn. Nhưng hiện tại, tất cả Nhà thứ cấp mà bạn có thể mua cho OpenAI đều có các khoản phí kỳ quặc - tôi nghĩ chúng là 30% phí quản lý, hoặc một tỷ lệ phần trăm lớn ban đầu. Điều này vẫn có thể hợp lý, nhưng nó khiến tôi đau lòng phải trả phí như vậy.

Bạn nghĩ gì về những điều mà những người muốn tăng thêm tài sản của họ có thể học từ cuộc hành trình của bạn?

Hãy tiết kiệm và luôn sống dưới mức thu nhập của bạn. Rất nhiều người nâng cao mức sống của họ khi bắt đầu kiếm nhiều tiền hơn, điều này dẫn đến việc họ không tiết kiệm được nhiều. Số tiền bạn tiết kiệm càng nhiều, bạn có thể đầu tư càng nhiều, điều này gia tăng theo các năm.

Mạng lưới quan hệ của bạn chính là giá trị tài sản của bạn. Một trong những cách dễ nhất để kiếm tiền là trở thành một người môi giới và nhận một phần trăm từ giao dịch. Ví dụ, nếu bạn có nhiều quan hệ lớn với nhiều quỹ, nhân viên hoặc nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, bạn có thể kiếm tiền tốt từ việc môi giới trái phiếu thứ cấp trong các công ty khởi nghiệp nóng.