Năm 2011, IBM đã thử nghiệm hệ thống tính toán trí tuệ nhân tạo Watson, có kích thước bằng một căn phòng ngủ, đấu với các nhà vô địch Jeopardy! trước đó là Ken Jennings và Brad Rutter - và thành công. Trong vòng đấu cuối cùng của trận đấu giữa con người và máy tính kéo dài ba ngày, Jennings đã đưa ra lời thừa nhận bằng lời nói đùa: “Tôi hoan nghênh những bác chủ tịch máy tính mới của chúng ta.”

Đó là hơn một thập kỷ trước. Kể từ đó, OpenAI giới thiệu lại tiềm năng của trí tuệ nhân tạo với việc phát hành ChatGPT vào tháng 11 năm 2022.

Mặc dù IBM không còn ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo nữa, nhưng theo phân tích của nhà phân tích công nghệ Benedict Evans cho Fortune, công ty đang tìm cách tìm đường triển khai công nghệ này vào hoạt động của mình một cách quyết liệt. Và để làm được điều đó đòi hỏi có nhân tài có kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.

Trong vòng 10 năm kể từ khi Watson gây ấn tượng với công chúng, IBM đã phát triển vài công cụ trí tuệ nhân tạo được thiết kế để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và chính xác hơn trong việc tối đa hóa năng suất. Nhưng vấn đề mà bộ sản phẩm trí tuệ nhân tạo này mang lại, theo IBM, là một vấn đề đặc biệt của con người. Nickle LaMoreaux, giám đốc điều hành nhân sự chính của công ty, cho biết rằng, bên trong công ty, trí tuệ nhân tạo đã giải phóng nhân viên khỏi công việc hành chính phía sau văn phòng, cho phép họ thực hiện công việc tinh tế hơn yêu cầu chạm trán của con người.

Đây không phải là một cách tiếp cận độc đáo với IBM, nhưng công ty nhìn thấy nhiều cơ hội để tận dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của chính mình và đã bỏ ra nhiều khoản đầu tư cho nó. Một ví dụ là AskHR, một trợ lý ảo về phúc lợi và một số thứ khác. Thay vì hỏi quản lý hoặc bộ phận nhân sự về chính sách nghỉ phép hoặc đào sâu vào một mê cung các cổng thông tin, nhân viên có thể truy vấn Watson, nó sẽ phản hồi bằng dữ liệu dựa trên thâm niên của họ, địa điểm và số ngày đã nghỉ.

IBM cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá hiệu suất, tự động hóa quá trình tìm ra những nhân viên đủ điều kiện để được thăng chức hoặc tăng lương. Nó sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo của mình, LaMoreaux cho biết, để thực hiện quá trình sàng lọc dữ liệu, bao gồm các xếp hạng hiệu suất trước đây, kỹ năng, liệu nhân viên có cập nhật thuật ngữ mới nhất không và thời gian làm việc của họ. Sau đó, nền tảng gửi các đề xuất cho những người quản lý để kiểm tra lại. Người quản lý có thể hỏi A.I. vì sao một nhân viên không được liệt kê trong danh sách. Công cụ có thể phản hồi rằng, ví dụ, nhân viên chưa đáp ứng yêu cầu chứng chỉ và cung cấp ngày thi chứng chỉ sắp tới.

Nhờ những thời gian được tiết kiệm, LaMoreaux nói, các quản lý có thể đầu tư vào việc chỉ dẫn nhân viên cách cải thiện và tiến bộ trong sự nghiệp.

"Chúng tôi có hơn 280 tự động hóa trí tuệ nhân tạo khác nhau đang chạy trong phòng nhân sự ngay bây giờ", LaMoreaux nói. "Điều khác biệt ở đây chính là điều đó. Nó làm cho nhân sự trở nên thân thiện hơn với con người vì chúng ta đang dành thời gian cho những điều quan trọng."

Trong một bài viết tờ Fortune vào tháng 4, CEO của IBM là Arvand Krishna tuyên bố rằng trí tuệ nhân tạo giúp nhà tuyển dụng "giải quyết những công việc mà phần lớn mọi người thấy là lặp đi lặp lại, điều đó giúp các nhân viên giải phóng thời gian cho những công việc có giá trị hơn". Ông nhắc đến IBM, lưu ý rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đã giảm số lượng chuyên gia nhân sự thực hiện công việc thủ công từ 700 xuống còn dưới 50.

LaMoreaux cho biết, tổng cộng, phòng nhân sự của IBM đã tiết kiệm được gần 12.000 giờ trong 18 tháng qua bằng cách tự động hóa các hệ thống trước đây yêu cầu trao đổi qua lại giữa quản lý và nhân viên.

Nếu như công nghệ trí tuệ nhân tạo mà IBM sử dụng để thực hiện các quy trình lặp đi lặp lại có thể khiến các nhân viên nhân sự của họ trở nên dư thừa. Thành công đó đến với việc công ty tuyên bố sẽ tạm dừng tuyển dụng cho các vị trí hậu trường - nhiều người là nhân viên nhân sự thực hiện các nhiệm vụ như viết thư xác nhận việc làm hoặc giám sát việc chuyển nhân viên giữa các bộ phận - công việc mà trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện được. Bloomberg cho biết rằng việc tạm ngừng này có thể ảnh hưởng đến khoảng 7.800 công việc. LaMoreaux cho biết quyết định ngưng tuyển dụng với những vai trò như vậy được đưa ra một cách có chủ ý và chiến lược.

"Các chúng tôi không muốn mời một đám người và phát hiện ra rằng có nhiều phần của công việc của họ thực sự đang được biến đổi bởi trí tuệ nhân tạo (A.I.)," cô ấy nói. "Chúng tôi đang rất cẩn trọng. Chúng tôi đang tạm dừng trong một số công việc để chuyển tập trung việc tuyển dụng vào các bộ phận tạo doanh thu và xây dựng sản phẩm."

Tác động của A.I. đối với thị trường việc làm đã lâu trở thành một mối quan ngại lớn. Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết trong một báo cáo tháng trước rằng A.I. có thể ảnh hưởng đến khoảng 40% tổng số giờ làm việc, với các vai trò thư ký và hành chính có thể sẽ gặp phải suy giảm nhanh chóng.

Theo báo cáo của Challenger, Gray & Christmas, các công ty Mỹ đã cắt giảm hơn 80.000 việc làm trong tháng trước, tăng 20% so với tháng 4. Gần 4.000, hoặc 5%, trong số những cắt giảm việc làm đó liên quan đến A.I. IBM đã thông báo vào tháng Một rằng họ đang cắt giảm khoảng 3.900 công việc, tuy nhiên quản lý mô tả những cắt giảm đó là kết quả của việc bán tài sản hơn là biểu hiện của sự rút lui của người lao động do A.I.

Nhưng LaMoreaux thừa nhận cô ấy đang nghĩ xa hơn về điều gì sẽ xảy ra nếu IBM đình chỉ việc làm của nhân viên do A.I. "Điều mà các công ty cần nghĩ đến là làm thế nào để cung cấp các chương trình đào tạo và kỹ năng trước đó," cô ấy nói. "Nếu bạn đang đến điểm chấm dứt hợp đồng, bạn đã quá muộn." Cô khuyến khích các công ty nên minh bạch về chiến lược A.I. của họ và đào tạo nhân viên về các công cụ và kỹ năng cần thiết để duy trì vai trò quan trọng đối với tương lai của công ty.

Việc tạm dừng tuyển dụng cho một số vị trí dường như là một bước đầu tiên hợp lý khi IBM tiếp tục thử nghiệm A.I., thu thập dữ liệu về hiệu quả công việc và đào tạo nhân tài để đáp ứng các yêu cầu A.I. của tương lai.

"Bước thực sự mà chúng ta cần làm ngay bây giờ là 80% hoặc 90% các công việc không bị loại bỏ, nhưng chúng ta cần đào tạo lại kỹ năng," cô ấy nói. "Làm thế nào để bạn cung cấp kỹ năng và chương trình trước đó? Bạn có quan điểm 18 tháng từ bây giờ không? Phần nào của công việc sẽ thay đổi? Nhân viên có được đào tạo không? Đó là sự thay đổi chúng ta cần làm."

Trong nhiều năm qua, IBM luôn ủng hộ việc tuyển dụng dựa trên kỹ năng trong ngành công nghệ, và LaMoreaux cho biết điều đó không thay đổi khi công ty cạnh tranh nhân tài A.I. hàng đầu. Hơn 50% công việc của IBM tại Hoa Kỳ không yêu cầu bằng cử nhân, cô ấy lưu ý.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng các cá nhân có một số kỹ năng A.I. và tự động hóa đã nhận được chúng từ các kênh phi truyền thống. Có thể họ đã lấy lớp học trên trường cộng đồng hoặc các trại huấn luyện trực tuyến. Một số cá nhân đã có được những kỹ năng này trong quân đội," cô ấy nói.

Theo LaMoreaux, công ty hiện đã đánh giá một loạt các yếu tố mới trong các ứng viên cho công việc, bao gồm khả năng làm việc song song với A.I. và mô hình ngôn ngữ lớn, đặt câu hỏi đúng, thiết kế một quy trình A.I. cho lĩnh vực của họ, rút ra phân tích đúng và hiểu rõ những gì đáng tự động hóa. Nếu họ thiếu kỹ năng ở một số lĩnh vực, họ phải có khả năng học liên tục.

"Trước đây, bạn có thể lấy được bằng cấp, trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó và nó sẽ kéo dài cho bạn cả một sự nghiệp kéo dài một thập kỷ. Nửa đời của kỹ năng ngày càng ngắn hơn vì công nghệ mới," LaMoreaux nói. "Dù cho đi vào ngành nghề nào, trong vai trò nào và nếu bạn ở đầu sự nghiệp hay cuối sự nghiệp, khả năng học liên tục sẽ là yếu tố khác biệt lớn cho nhân viên. Điều này sẽ là kỹ năng quan trọng."

Cô ấy cũng cho biết: "Hiện nay, mỗi công ty đều là một công ty công nghệ. Chúng tôi đều bị ảnh hưởng bởi A.I.”

Chú ý : Phiên bản trước của câu chuyện này đã đặt sai tên cho công cụ A.I. AskHR của IBM. Câu chuyện này đã được cập nhật."