SAG-AFTRA đã giải quyết nhiều vấn đề, từ đóng góp bảo hiểm và y tế, đến giới hạn trang cho các buổi thử giọng tự quay, đến việc trả lương cho diễn viên phụ.

Nhưng vẫn còn chuyện về zombies.

Công đoàn lo ngại các hãng phim có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái hồi sinh diễn viên đã chết hoặc tạo ra một "quái nhân" số hóa từ các bộ phận cơ thể của diễn viên thực sự.

Đó là một trong những điểm cuối cùng cần được giải quyết trước khi công đoàn có thể kết thúc cuộc đình công kéo dài 118 ngày vào thứ Tư.

Cuối cùng, SAG-AFTRA không nhận được mọi hạn chế về trí tuệ nhân tạo mà họ mong muốn. Nhưng họ đã có được phần lớn, bao gồm yêu cầu nếu một diễn viên "quái nhân" chứa đặc điểm nhận dạng của diễn viên thực tế, các hãng phim phải xin phép từ những diễn viên đó.

"Nếu bạn sử dụng nụ cười của Brad Pitt và đôi mắt của Jennifer Aniston, cả hai đều phải có quyền đồng ý", Duncan Crabtree-Ireland, người đàm phán chính của công đoàn, cho biết.

Trong 10 ngày qua, trí tuệ nhân tạo đã trở thành chủ đề hàng đầu trong vụ đình công. Đối với các diễn viên, nó đe dọa sự kiểm soát của họ về các màn trình diễn và tiềm năng ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Nhiều người sợ rằng nếu có thể, các hãng phim sẽ không do dự thay thế họ bằng phiên bản số hóa của chính họ.

Caitlin Dulany, thành viên của ủy ban đàm phán của SAG-AFTRA, nói rằng các điều khoản về trí tuệ nhân tạo là "thành tựu vĩ đại" của hợp đồng mới.

"Đó là điều chúng tôi cần làm đúng", cô nói. "Và tôi tin chắc rằng các thành viên của chúng tôi sẽ cảm thấy an toàn và được bảo vệ với những gì chúng tôi đã đạt được."

Trí tuệ nhân tạo cũng là yếu tố quan trọng trong cuộc đàm phán của Hội Nhà văn Mỹ. Nhưng nó lại càng cấp thiết và phức tạp hơn đối với các diễn viên.

Cả hai công đoàn đều sợ việc công việc của họ có thể bị quay lưng lại. Kịch bản hoặc màn trình diễn của họ có thể được cung cấp cho cơ sở dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo và được sử dụng để tạo ra các công trình "mới". Đối với các diễn viên, kết quả có thể là một diễn viên tổng hợp không giống với bất kỳ người sống nào, nhưng vẫn được tạo ra từ các phần của những màn trình diễn thực sự.

Cả hai công đoàn đều không nhận được hạn chế toàn diện đối với loại đào tạo như thế mà họ mong muốn. Hội Nhà văn Mỹ đã đạt được thỏa thuận không đồng ý và quyền đấu tranh vấn đề trong tòa án hoặc trong các cuộc đàm phán hợp đồng trong tương lai.

Nhưng đối với SAG-AFTRA, công đoàn đã có được sự bảo vệ chống lại việc sử dụng các đặc điểm vật lý nhận dạng trong các màn trình diễn tổng hợp.

Công đoàn cũng đã chiến thắng khi yêu cầu sự đồng ý trong việc sử dụng hình ảnh của các diễn viên đã qua đời.

Theo luật California, tài sản của các diễn viên đã qua đời có thể kiểm soát việc sử dụng tên và hình dạng của diễn viên trong vòng 70 năm sau khi họ mất. Nhưng điều đó chỉ áp dụng cho việc quảng cáo thương mại, không bao gồm các "tác phẩm biểu đạt" như phim hay chương trình truyền hình.

Vì vậy, khi một hãng phim sản xuất một bộ phim tài liệu về một người nổi tiếng, với một diễn viên thể hiện vai diễn, họ không cần xin phép từ gia đình người nổi tiếng đó. Nhưng với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, một hãng phim có thể - trong lý thuyết - sản xuất một bộ phim Miền Tây hoàn toàn mới với phiên bản số hóa của John Wayne mà không cần phê duyệt từ gia đình của ông.

Các nhà đàm phán của SAG-AFTRA đã ngăn chặn điều đó. Và theo Crabtree-Ireland, họ đã thắng.

"Điều đó đã biến mất", ông nói. "Họ phải nhờ sự cho phép từ tài sản."

SAG-AFTRA cũng cố gắng hạn chế sự đồng ý về trí tuệ nhân tạo chỉ dành cho một dự án cụ thể. Vì vậy Harrison Ford có thể đồng ý sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một bộ phim "Indiana Jones" cụ thể.

Tuy nhiên, hợp đồng của anh ấy sẽ không được phép cho phép hãng phim duy trì việc nhân bản anh ấy vô tận trong các bộ phim "Indiana Jones" trong tương lai.

Theo thỏa thuận cuối cùng, sự đồng ý của trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng cho nhiều dự án, nhưng những dự án đó phải được liệt kê trong hợp đồng, Crabtree-Ireland cho biết.

Công đoàn và các hãng phim đã dành rất nhiều thời gian để làm việc và cân nhắc các chi tiết về việc nhân bản các diễn viên nền. Phía hãng phim, một số đã cảnh báo rằng các yêu cầu của SAG-AFTRA sẽ khiến một số công việc VFX sau sản xuất trở thành vi phạm quy trình chuẩn sẵn có.

Xem xét chi tiết đầy đủ về thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu.