TỪNG QUY ĐỊNH VỀ ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TIẾN TIẾN

BRUSSELS (Reuters) - Nhóm G7 sẽ đồng ý một quy định ứng xử đối với các công ty phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến vào ngày thứ Hai, theo một tài liệu G7 đã cho thấy, khi các chính phủ tìm cách giảm thiểu rủi ro và việc sử dụng không đúng mục đích của công nghệ này.

Quy định ứng xử tự nguyện này sẽ tạo nên một tiêu chuẩn mốc về cách các quốc gia chủ lực quản lý trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh lo ngại về quyền riêng tư và rủi ro về an ninh, theo tài liệu này được Reuters thấy.

Lãnh đạo của các nền kinh tế thuộc Nhóm G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ, cùng với Liên minh châu Âu, đã bắt đầu quá trình này vào tháng 5 tại một hội nghị cấp bộ trưởng được gọi là "Quá trình AI Hiroshima".

Mã quy luật 11 điểm "nhằm thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo an toàn, bảo mật và đáng tin cậy trên toàn cầu và cung cấp hướng dẫn không bắt buộc cho các hoạt động của tổ chức phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo tiến tiến nhất, bao gồm các hệ thống cơ sở tiên tiến nhất và hệ thống trí tuệ nhân tạo sáng tạo", tài liệu G7 cho biết.

Nó "nhằm giúp khai thác những lợi ích và đối phó với những rủi ro và thách thức đến từ những công nghệ này".

Mã quy luật này thúc đẩy các công ty thực hiện các biện pháp thích hợp để xác định, đánh giá và giảm thiểu các rủi ro trong suốt quá trình vòng đời của trí tuệ nhân tạo, cũng như đối phó với các sự cố và xu hướng sử dụng sai sau khi các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đã được đưa ra thị trường.

Các công ty nên công khai báo cáo về khả năng, giới hạn và việc sử dụng và sử dụng sai các hệ thống trí tuệ nhân tạo, và cũng đầu tư vào các biện pháp kiểm soát an ninh mạnh mẽ.

Liên minh châu Âu đã ở vị trí hàng đầu trong việc quy định công nghệ mới nổi này với Đạo luật AI nghiêm ngặt của mình, trong khi Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện một cách tự do hơn so với khối Liên minh châu Âu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vera Jourova, trưởng phòng số hóa ở Ủy ban châu Âu, đã nói tại một diễn đàn về quản lý internet tại Kyoto, Nhật Bản vào đầu tháng này rằng mã quy định ứng xử là một cơ sở vững chắc để đảm bảo an toàn và nó sẽ là một cây cầu cho đến khi có quy định chính thức.

(Tường thuật bởi Foo Yun Chee; Biên tập bởi Alexander Smith và Susan Fenton)