Các vi mạch bán dẫn được nhìn thấy trên một bo mạch in trong ảnh minh họa này chụp vào ngày 17 tháng 2 năm 2023. REUTERS/Florence Lo/Illustratio File Photo Thuê quyền cấp phép sử dụng

Illustration picture of semiconductor chips

Ngày 15 tháng 10 (Reuters) - Một quan chức của Hoa Kỳ cho biết nước này sẽ thực hiện biện pháp để ngăn các nhà sản xuất vi mạch Hoa Kỳ bán sản phẩm cho Trung Quốc vi phạm hạn chế của chính phủ, nhằm mục đích ngăn chặn hiệu quả nhiều vi mạch trí tuệ nhân tạo được xuất khẩu hơn của Chính phủ Biden.

Các quy định mới, chi tiết về những điều mà Reuters đang thông báo lần đầu tiên, sẽ được thêm vào các hạn chế tổng thể của Hoa Kỳ đối với việc vận chuyển các vi mạch tiên tiến và thiết bị sản xuất vi mạch sang Trung Quốc được công bố vào tháng 10 năm ngoái. Những cập nhật này dự kiến ​​sẽ được công bố vào tuần này, nguồn tin quen biết vụ việc cho biết, tuy nhiên, tiến độ như vậy thường hay bị trễ.

Các quy định mới sẽ chặn một số vi mạch trí tuệ nhân tạo nằm ngay phía dưới các thông số kỹ thuật hiện tại trong khi yêu cầu các công ty báo cáo việc vận chuyển các vi mạch khác, quan chức đã cung cấp thông tin dưới điều kiện giấu tên.

Một người phát ngôn của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cơ quan giám sát việc kiểm soát xuất khẩu, từ chối bình luận.

Cuộc chiến chống lại việc xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc cùng với việc Mỹ cố gắng nới lỏng mối quan hệ khó khăn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một số thành viên cấp cao của chính phủ Biden đã gặp đồng cấp Trung Quốc trong những tháng gần đây, và vòng luật lệ mới nhất có nguy cơ làm rối loạn nỗ lực ngoại giao.

Năm ngoái, các hạn chế của chính phủ đã ngăn Nvidia (NVDA.O), nhà sản xuất vi mạch quý giá nhất thế giới, không thể vận chuyển hai vi mạch trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất của họ đến khách hàng Trung Quốc, những vi mạch đã trở thành tiêu chuẩn ngành cho việc phát triển chatbot và các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác.

Tuy nhiên, Nvidia đã nhanh chóng tung ra các biến thể mới cho thị trường Trung Quốc có độ phức tạp thấp hơn và tránh được kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Một trong số đó, mang tên H800, có khả năng tính toán không kém gì vi mạch H100 mạnh hơn nhưng bị chặn. Tuy nhiên, một số yếu tố hiệu suất chủ chốt bị hạn chế, theo tờ thông số kỹ thuật được Reuters xem.

Mỹ hiện đang lên kế hoạch giới thiệu hướng dẫn mới về vi mạch trí tuệ nhân tạo sẽ hạn chế một số vi mạch trí tuệ nhân tạo trung tâm dữ liệu cao cấp hiện tại chưa được thu vào quy định, quan chức cho biết.

Trong khi quan chức của Mỹ từ chối xác định những vi mạch bổ sung nào sẽ bị cấm hiệu quả, vi mạch H800 của Nvidia là một nguồn nghiên cứu bán dẫn đã đề xuất chính phủ muốn chặn.

Các vi mạch dành cho các sản phẩm tiêu dùng như laptop sẽ không chịu các hạn chế mới, quan chức cho biết. Nhưng các công ty sẽ cần thông báo cho Bộ Thương mại khi họ đang giao hàng cho các vi mạch tiêu dùng mạnh nhất để đảm bảo chúng không được sử dụng vào những mục đích đe dọa an ninh quốc gia, theo thông tin từ quan chức.

Việc cập nhật các quy định vào tháng 10 năm 2022 cũng nhằm bao gồm vi mạch trí tuệ nhân tạo khi công nghệ phát triển. Mỹ sẽ yêu cầu các công ty thông báo cho chính phủ về vi mạch bán dẫn với hiệu suất chỉ thấp hơn một chút so với các quy định trước khi chúng được vận chuyển đến Trung Quốc, quan chức cho biết.

Chính phủ sẽ quyết định từng trường hợp xem liệu chúng có tạo ra mối đe dọa về an ninh quốc gia hay không, nhưng chúng vẫn có thể được vận chuyển nếu không có hướng dẫn nào khác từ nhà sản xuất chip.

Các hạn chế mới cũng có thể đóng một kẽ hở mà Reuters đã đưa tin tuần trước, cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận chip trí tuệ nhân tạo Mỹ thông qua các đơn vị Trung Quốc đặt tại nước ngoài.

Theo quan chức cho biết, các quy định dự kiến sẽ không bao gồm hạn chế đối với việc truy cập vào dịch vụ điện toán đám mây Mỹ hoặc của các đồng minh, nhưng sẽ yêu cầu ý kiến ​​về các rủi ro liên quan đến việc truy cập này và cách thức giải quyết chúng.

Tháng này, Reuters đã đưa tin rằng chính quyền Biden đã thông báo kế hoạch của mình cho Bắc Kinh để cập nhật các quy định gây tranh cãi này, nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Báo cáo bởi Karen Freifeld; báo cáo bổ sung bởi Max A. Cherney; chỉnh sửa bởi Chris Sanders, Lisa Shumaker và Deepa Babington.

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Tin cậy Thomson Reuters.