Các nhà phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không thể có đủ bộ xử lý của Nvidia. Nhu cầu rất lớn đến nỗi công ty thông báo vào cuối thứ Tư rằng doanh thu trong quý hiện tại sẽ tăng 170% lên khoảng 16 tỷ đô la.

Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 2% vào ngày Thứ Năm trước khi giảm dần vào cuối ngày để kết thúc tại mức ngang và không đạt được mức đóng cửa kỷ lục, trong khi thị trường rộng hơn gặp khó khăn.

Có một mặt trái trong câu chuyện này. AMD, đối thủ chính của Nvidia trong thị trường các đơn vị xử lý đồ họa (GPU), đang sa sút xa hơn, trong khi công ty chip khổng lồ Intel tiếp tục bỏ lỡ xu hướng nóng nhất trong công nghệ.

Cổ phiếu của AMD và Intel lần lượt giảm 7% và 4% sau thông báo kết quả kinh doanh quý hai của Nvidia.

Báo cáo ấn tượng của Nvidia và các ý kiến từ các nhà điều hành cho thấy nhu cầu sẽ tiếp tục cao trong năm tới đã đặt ra câu hỏi liệu công ty có đối thủ nghiêm trọng nào trong việc sản xuất loại đơn vị xử lý đồ họa cần thiết để xây dựng và vận hành các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn.

Thành công của Nvidia cũng cho thấy sự thay đổi trong thị trường chip trung tâm dữ liệu. Phần quan trọng nhất và thông thường đắt đỏ nhất của một hệ thống trung tâm dữ liệu không còn phụ thuộc vào vi xử lý trung tâm, hoặc CPU, do Intel hoặc AMD sản xuất. Thay vào đó, đây là các đơn vị xử lý đồ hoạ tăng tốc trí tuệ nhân tạo mà các công ty đám mây lớn đang mua.

Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft đang săn đuổi các bộ xử lý thế hệ tiếp theo của Nvidia, mang lại lợi nhuận đáng kể đến nỗi lợi nhuận gộp điều chỉnh của công ty tăng 25.3 điểm phần trăm lên 71.2% trong giai đoạn đó.

"Theo dự báo NVDA Data Center, doanh thu dự kiến sẽ vượt gấp đôi doanh thu NVDA Data Center và AMD Data Center kết hợp, nhấn mạnh sự quan trọng ngày càng tăng của các bộ tăng tốc cho khách hàng trung tâm dữ liệu hiện nay," nhà phân tích Ross Seymore của Deutsche Bank viết trong một ghi chú vào ngày Thứ Năm.

Theo dữ liệu của FactSet, dự kiến Nvidia sẽ ghi nhận doanh thu từ trung tâm dữ liệu lên đến 12 tỷ đô la trong quý hiện tại. Nhóm trung tâm dữ liệu của Intel dự kiến ​​sẽ có doanh thu 4 tỷ đô la, trong khi các nhà phân tích dự đoán rằng phân đoạn của AMD sẽ tạo ra doanh thu 1,64 tỷ đô la.

AMD và Intel đang cố gắng duy trì sự cạnh tranh trên thị trường trí tuệ nhân tạo, nhưng đây là một cuộc đấu tranh.

CEO của Intel, Pat Gelsinger, cho biết trong cuộc gọi về lợi nhuận của công ty vào tháng 7 rằng công ty vẫn nhìn thấy "sự yếu thế bền bỉ" trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình cho đến cuối năm và các công ty đám mây đang tập trung hơn vào việc bảo đảm bộ xử lý đồ họa cho trí tuệ nhân tạo thay vì bộ xử lý trung tâm của Intel. GPU trung tâm dữ liệu cao cấp tiếp theo của Intel, được gọi là Falcon Shores, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025. Chip 2023 của Intel đã bị hủy bỏ.

AMD cho biết vào ngày thứ Năm rằng họ đã mua lại một công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo người Pháp có tên là Mipsology. Công ty cũng đang làm việc trên bộ phần mềm riêng của mình cho các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo có tên là ROCm để cạnh tranh với CUDA của Nvidia.

Như Intel, AMD đối mặt với thách thức thời gian. Đầu năm nay, họ đã công bố một chip trí tuệ nhân tạo hàng đầu mới có tên là MI300. Nhưng hiện tại, nó chỉ được gửi đi ở số lượng nhỏ, gọi là "mẫu thử". Chip sẽ ra thị trường vào năm tới.

"Cho đến khi AMD bắt đầu gửi hàng theo số lượng lớn vào đầu năm 2024, không có sự cạnh tranh ý nghĩa nào đối với GPU hiệu suất cao của Nvidia", Raj Joshi, Phó Chủ tịch cao cấp tại Moody's Investors Services, viết trong một email.

Cửa sổ đang đóng cửa. Trong khi AMD và Intel đang phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, họ có thể thấy rằng tất cả khách hàng tiềm năng lớn của mình đã sở hữu đầy đủ chip Nvidia trước khi họ có thể bắt đầu gửi theo số lượng lớn.

"Chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với một số công ty được chúng tôi nghiên cứu", nhà phân tích của Morgan Stanley, Joseph Moore, viết trong một báo cáo. Moore đã đề cập đến AMD, Marvel và Intel có "triển vọng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ".

"Nhưng đối với những công ty đó", ông viết, "sức mạnh của trí tuệ nhân tạo sẽ bị ảnh hưởng bởi việc triệt tiêu nguồn ngân sách".

Dethroning Nvidia? Competition in the hardware and software space

XEM THÊM: Đánh đổ Nvidia?