Điện áp bước là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực an toàn điện, đóng góp vào việc bảo vệ sinh mạng và sức khỏe cho công nhân làm việc gần các hệ thống điện. Nhưng bạn đã biết điện áp bước là gì và nguyên nhân gây ra tai nạn điện? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về khái niệm điện áp bước, tầm quan trọng của nó trong an toàn điện, cùng với những biện pháp phòng tránh tai nạn điện áp bước. Hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nguy hiểm từ điện áp bước.

 

Điện áp bước và khái niệm

 

Điện áp bước là gì?

Điện áp bước là điện áp xảy ra khi dòng điện chạy qua hệ thống nối đất để đi vào trong đất hay dây dẫn có điện áp bị đứt rơi trên mặt đất. Khi có dòng điện chạy qua đất, điện trở của đất sẽ giảm dần theo khoảng cách xa điểm dòng điện chạy vào trong đất và đạt giá trị bằng 0 ở vùng điện thế 0. Tại điểm chạm đất, điện áp so với đất được tính theo công thức: Uđ = Id.Rd.

anh213.jpg

Vùng điện thế 0

Vùng điện thế 0 là vùng mà dòng điện thực tế bị triệt tiêu. Đây là vùng có điện áp bằng 0 và đối xứng quanh điểm chạm đất.

 

Nguyên nhân gây ra tai nạn điện

 

Tầm quan trọng của an toàn điện và sinh mạng

Tai nạn điện là một trong những mối nguy tiềm ẩn lớn nhất và liên quan mật thiết đến An toàn điện và An toàn sinh mạng trong đảm bảo An toàn sức khỏe môi trường (HSE).

Điện áp bước là nguyên nhân gây ra tai nạn điện áp bước

Điện áp bước là nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện áp bước. Khi người di chuyển trong vùng đất có dòng điện chạy, điện áp bước giáng lên 2 bàn chân và có thể gây ra hiện tượng điện giật.

 

Cách phòng tránh điện áp bước

 

Quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện

  • Làm việc đẳng thế: Khi đứng trên các trang bị cách điện đã đẳng thế với dây dẫn, cấm chạm vào đầu sứ hoặc các chi tiết có điện áp khác với điện áp của dây dẫn. Khi tháo lắp các chi tiết có điện áp khác nhau của pha được sửa chữa phải mang găng cách điện. Chỉ được phép vào và ra khỏi phần làm việc của trang bị cách điện sau khi nhân viên đã cách xa dây dẫn ở khoảng cách nhỏ nhất ghi trong bảng và sau khi đã làm mất đẳng thế người đó với dây dẫn.
  • Cấp điện áp và khoảng cách nhỏ nhất: Khi thấy dây dẫn đứt, rơi xuống đất, cần có biện pháp để không cho mọi người tới gần trong khoảng cách dưới 10 mét, kể cả bản thân. Càng xa điểm đường dây chạm đất, điện áp giáng càng bé, và ở khoảng cách hơn 20 mét, điện áp bằng 0.

Biện pháp khi dây dẫn đứt và rơi xuống đất:

Khi thấy dây dẫn đứt hoặc rơi xuống đất, cần có biện pháp để không cho mọi người tới gần trong khoảng cách dưới 10 mét, bao gồm cả bản thân.

Đứng trên vòng tròn đẳng thế và di chuyển ra ngoài:

Trong vùng đất có điện áp bước, để đảm bảo an toàn di chuyển, phải đứng trên vòng tròn đẳng thế và tiến hành nhảy lò cò khi muốn di chuyển ra ngoài.

 

Kết luận

 

Trên đây là những thông tin chi tiết về điện áp bước, nguyên nhân gây ra tai nạn điện và các biện pháp phòng tránh. Điện áp bước là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực an toàn điện, và hiểu rõ về nó cùng những biện pháp phòng tránh sẽ giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nguy cơ tai nạn điện áp bước. Hãy luôn tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện và chú ý đến môi trường làm việc để đảm bảo sự an toàn và tránh những rủi ro không đáng có. Điện áp bước là một chủ đề quan trọng cần được thiết thực hóa và chúng ta cần nâng cao nhận thức về nó để xây dựng một môi trường làm việc an toàn hơn.