Table of contents

(Ảnh: Deep Render)

Deep Render là một công ty khởi nghiệp hướng đến vấn đề nén ảnh máy tính đã tồn tại suốt hàng thập kỷ. Công ty này đã phát triển công nghệ nén video chỉ dựa trên Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã được xác nhận có khả năng giảm kích thước tệp video gấp 5 lần, và dự định nâng cao lên tới 50 lần. Công ty gần đây đã được chương trình tăng tốc khởi nghiệp Intel Ignite chấp nhận, điều này đã tiền đồ cho video trình bày dưới đây.

Deep Render AI video compression

Là một người yêu thích máy tính từ thời kỳ 8-bit và 16-bit, tôi đã có kinh nghiệm với việc nén tệp và ổ đĩa từ rất lâu. Ngày nay, các thuật toán nén hữu ích nhất giúp giảm kích thước tệp video trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh và âm thanh cao. Như đã được đề cập trong đoạn video trên đây, việc truyền dữ liệu video là một vấn đề lớn đối với cơ sở hạ tầng internet. Hơn nữa, video và luồng phát sóng chất lượng cao, tốc độ khung hình nhanh, độ phân giải cao và yêu cầu nhiều dữ liệu ngày càng phổ biến.

Chri Besenbruch và Asralan Zafar là hai người đồng sáng lập Deep Render khi họ còn là sinh viên ngành Khoa học Máy tính tại Imperial College ở London. Cặp đôi này cho rằng các yêu cầu video cao cấp hiện nay tăng dữ liệu trong khi các kỹ thuật nén truyền thống và hệ thống mạng internet ngày càng gặp áp lực. Do đó, những người mong đợi trải nghiệm video trực tuyến tuyệt vời thường phải đối mặt với tốc độ khung hình thấp, giảm khung hình, giật, hiện tượng nhiễu và các tác động không mong muốn khác của hạn chế băng thông.

Ảnh 1 trong 2

(Ảnh: Deep Render)

(Ảnh: Deep Render)Cặp đôi Deep Render tự tin rằng họ "có thể giải quyết được vấn đề này". Công nghệ nén AI của họ được cho là từ bỏ phương pháp truyền thống và áp dụng một quy trình nén chỉ dựa trên Trí tuệ Nhân tạo (AI) đối với dữ liệu video nguồn. Zafar giải thích rằng "việc nén là về việc khai thác những sự trùng lắp" trong dữ liệu và khẳng định rằng công nghệ nén AI của Deep Render "khai thác những sự trùng lắp một cách khá chi tiết, theo dõi từng pixel, các di chuyển của nó và điểm đến trong chuỗi khung hình. Hiện tại, họ tự hào cho rằng Deep Render "đã tạo ra kích thước tệp nhỏ gấp 5 lần" và ước tính rằng công nghệ nén AI này có thể sản sinh tệp nhỏ gấp 50 lần so với các công nghệ như H.264.

Bạn có thể đọc thêm về công ty trên trang web của họ. Thật đáng tiếc, một demo công nghệ liên kết trên trang chủ chỉ giới hạn cho đối tác thương mại và nhà đầu tư. Về vấn đề nhà đầu tư, Deep Render đã huy động được 9 triệu đô la trong vòng gọi vốn Loạt A vào tháng Ba vừa qua.

Hãng khởi nghiệp đã giành được nguồn vốn trị giá 30 triệu đô la. Deep Render cũng nhận được một đợt trợ cấp trị giá 2,7 triệu đô la từ Hội đồng Đổi mới Châu Âu.

Đối thủ mạnh mẽ

Các công ty công nghệ khác quan tâm đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nén video bao gồm những ông lớn như DeepMind của Alphabet, Disney và Nvidia.

Vào tháng Hai, Jarred Walton, biên tập viên GPU của Tom's Hardware, suy ngẫm về công nghệ Video Super Resolution mới ra mắt của Nvidia - Nvidia VSR. Đương nhiên, công nghệ video này, có thể nâng cấp video độ phân giải thấp lên độ phân giải 4K, là sự phụ thuộc vào công nghệ tương tự như DLSS, công nghệ nổi tiếng hơn của công ty.

Tham gia cùng các chuyên gia đọc Tom's Hardware để được cập nhật về tin tức về công nghệ máy tính cá nhân nhiệt tình - đã kéo dài hơn 25 năm. Chúng tôi sẽ gửi tin tức nhanh và những bài đánh giá chi tiết về CPU, GPU, trí tuệ nhân tạo, phần cứng làm chủ và nhiều hơn nữa trực tiếp vào hộp thư đến của bạn.