(CNN) — Tuần này có thể được coi là một tuần quan trọng nhất đối với trí tuệ nhân tạo kể từ khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái.

OpenAI đã giới thiệu phiên bản mới nhất của công nghệ làm nền tảng cho ứng dụng ChatGPT được trang bị trí tuệ nhân tạo. Elon Musk cũng đã công bố một ứng dụng trò chuyện AI cạnh tranh với ChatGPT mang tên Grok đến trên nền tảng của mình, X, trước đây được biết đến với cái tên Twitter. Có cuộc điều trần của một ủy ban viên hội đồng Thượng nghị viện về quy định trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một vụ tấn công nhằm vào OpenAI và chiếc thiết bị trí tuệ nhân tạo được đeo gọn đầu tiên có thể thay thế điện thoại thông minh một ngày không xa.

"Những thông báo quan trọng này cho thấy tốc độ mà thị trường trí tuệ nhân tạo đang diễn ra", Reece Hayden, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu ABI nói.

Hayden cho biết sự phát triển trong tuần này cho thấy điều gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp này. Cộng đồng trí tuệ nhân tạo tiếp tục cân nhắc rủi ro của các hệ quả không đáng có khi tiến quá nhanh trong khi vẫn cố gắng di chuyển nhanh nhất có thể để duy trì sự cạnh tranh và đổi mới.

"Nhìn chung, đó là một tuần rất lớn", Hayden nói.

Dưới đây là cái nhìn cận cảnh về tất cả những gì bạn cần biết về tuần trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo:

Ngày lớn của OpenAI

OpenAI tổ chức hội nghị phát triển viên đầu tiên của họ khoảng một năm sau khi ChatGPT ra mắt, đã làm sôi động cuộc đua vũ khí giữa các công ty công nghệ để phát triển và triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự trong sản phẩm của họ.

Công ty đã giới thiệu loạt cập nhật công cụ trí tuệ nhân tạo, bao gồm khả năng cho phép nhà phát triển tạo ra các phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT mang tên GPTs. Tương tự như các plugin, GPTs có thể kết nối với cơ sở dữ liệu, được sử dụng trong email hoặc hỗ trợ đặt hàng thương mại điện tử. CEO Sam Altman, chỉ trong vài phút, đã cho thấy việc tạo ra một GPT dễ dàng đến mức bất kỳ ai cũng có thể làm được mà không cần bất kỳ kinh nghiệm lập trình trước đó.

Công ty cũng đang triển khai GPT Store, bắt đầu vào cuối tháng này, để cho phép GPTs có khả năng tìm kiếm. Tương tự như các cửa hàng ứng dụng khác, chúng sẽ được liệt kê trên bảng xếp hạng và công ty sẽ tạo điểm nhấn cho các công cụ hữu ích thuộc các danh mục như năng suất, giáo dục và "chỉ là để thú vui".

Hayden nói các thông báo, cùng cấu trúc Keynote giống như của Apple và tập trung vào nhà phát triển, cho thấy ý định của họ là "giải quyết các thách thức chiến lược thương mại" của mình, bao gồm chi phí cao và nguồn thu hạn chế, bằng việc xây dựng một hệ sinh thái nhà phát triển mạnh mẽ.

Altman cũng trình diễn GPT-4 Turbo, phiên bản mới nhất của công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT. Ông cho biết nó hiện có thể hỗ trợ đầu vào tương đương khoảng 300 trang sách tiêu chuẩn, gấp khoảng 16 lần so với phiên bản trước đó.

Altman cũng chia sẻ thêm về sự phát triển của nền tảng này: Hiện có khoảng 2 triệu nhà phát triển sử dụng nền tảng này và khoảng 90% các công ty từ Fortune 500 đang sử dụng các công cụ này trong công việc nội bộ. Hiện tại, nó có 100 triệu người dùng hoạt động.

Ai Pin của Humane

Humane, một công ty khởi nghiệp do các cựu nhân viên Apple thành lập, giới thiệu thiết bị đeo trí tuệ nhân tạo đầu tiên của họ được gọi là Ai Pin, một thiết bị nhỏ nhắn và nhấp nháy gắn vào quần áo.

Nó dự định cuối cùng sẽ thay thế điện thoại thông minh bằng cách phóng chiếu thông tin lên bàn tay người dùng, cung cấp khả năng nhận cuộc gọi điện thoại và thực hiện các tác vụ khác mà không cần cầm một chiếc điện thoại.

Ảnh minh họa cho báo cáo"

Công ty cho biết nó cũng có một số công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo, bao gồm khả năng tìm kiếm, gửi tin nhắn và quản lý email. Chiếc Ai pin, chạy trên bộ xử lý Snapdragon và có một engine trí tuệ nhân tạo của Qualcomm, được trang bị cảm biến độ sâu và cảm biến chuyển động, tích hợp máy ảnh siêu rộng và màn hình mực laser.

Arun Chandrasekaran, một nhà phân tích tại Gartner, cho biết sự ra mắt này là "một bước tiến quan trọng trong thiết kế phần cứng tương lai để tạo ra và khám phá một cách tiếp cận tiềm năng mới của giao interaction giữa người và máy."

Tuy nhiên, việc áp dụng thế nào vẫn chưa hiểu rõ. Mặc dù công ty hứa hẹn về pin cả ngày, Hayden cho biết thách thức lớn nhất cho triển khai trí tuệ nhân tạo trên thiết bị đó là tuổi thọ pin. "Với việc thiết bị này rất nhỏ và khẳng định mang nhiều hành vi và trường hợp sử dụng khác nhau và có thể cảm nhận được dữ liệu để thông báo cho mô hình, việc xem xét tuổi thọ pin thực sự thú vị."

Cũng có những lo ngại khác: "Trí tuệ nhân tạo luôn hoạt động và thu thập dữ liệu sẽ thực sự đòi hỏi sự tin tưởng xuyên suốt từ xã hội, mà hiện tại hầu hết là không thể có," Hayden nói.

Chiếc Ai Pin, bắt đầu từ 9, sẽ bán ra tại Mỹ vào ngày thứ Năm, 16 tháng 11.

Đến phiên bản Grok

xAI nói trong một bài đăng trên blog rằng nó được lấy cảm hứng từ cuốn sách The Hitchhiker's Guide to the Galaxy, một tiểu thuyết hài kịch khoa học viễn tưởng của tác giả người Anh Douglas Adams. "Grok được thiết kế để trả lời câu hỏi một cách thông minh và có tính tinh nghịch, vì vậy xin đừng sử dụng nếu bạn ghét hài hước!" xAI viết trong bài đăng.

Start-up trí tuệ nhân tạo của Elon Musk xAI đã giới thiệu một trò chuyện cùng trí tuệ nhân tạo mang tên Grok cho một số người dùng của X, ông đề xuất rằng nó có tính hài hước châm biếm tương tự với ông. Musk, người đã sở hữu X - trước đây được biết đến với tên gọi Twitter - trong một năm, cho biết Grok được huấn luyện thông qua "truy cập thông tin thời gian thực" từ nền tảng.

Musk nói rằng Grok đang ở giai đoạn thử nghiệm sớm nhưng sẽ sớm xuất hiện trên dịch vụ Premium của X tại Mỹ, bao gồm các tính năng như dấu check xanh với giá 16 đô la một tháng.

Musk là một trong những người sáng lập của OpenAI, nhưng đã từ chức chủ tịch năm năm trước đây một phần là do sự bất đồng về hướng phát triển của công ty.

Một cuộc tấn công nhắm mục tiêu

Hai ngày sau hội nghị phát triển viên, OpenAI đã gặp sự cố mất dịch vụ quy mô lớn, sau đó công ty cho biết đó có thể là cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các máy chủ của nó. Công ty viết trên trang web vào tối thứ Tư rằng nó đang "đối mặt với các sự cố mất kết nối định kỳ do một mô hình lưu lượng bất thường phản ánh một cuộc tấn công DDoS."

Cuộc tấn công DDoS, hoặc tấn công từ chối dịch vụ phân tán, thường đề cập đến một kẻ tấn công tràn đến một máy chủ internet để gây gián đoạn cho lưu lượng bình thường.

Người dùng vào thứ Tư không thể truy cập vào tất cả các công cụ và dịch vụ của OpenAI và nhận được một thông báo cho biết nền tảng đã đạt mức tải.

Công ty nói với CNN không có thông tin người dùng nào bị xâm phạm.

Thêm về trí tuệ nhân tạo

Những công ty công nghệ lớn tiếp tục tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Reuters đưa tin rằng Amazon đang đầu tư hàng triệu đô la để huấn luyện một trí tuệ nhân tạo có tên gọi là "Olympus", dự kiến sẽ có gấp đôi số lượng "tham số" so với mô hình GPT-4 của OpenAI, các khối xây dựng làm cho trí tuệ nhân tạo thông minh hơn.

Ngoài ra, YouTube đang thử nghiệm các công cụ trí tuệ nhân tạo để trả lời câu hỏi về nội dung, đưa ra đề xuất và tóm tắt các chủ đề trong phần bình luận của video.

Chandrasekaran cho biết, trong khi không phải tất cả các công ty đều tạo ra các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn, nhiều công ty vẫn tiếp tục xây dựng những mô hình nhỏ hơn và cụ thể hơn để cải thiện sản phẩm, tự động hóa công việc và có lợi thế cạnh tranh.

- Anna Coobin của CNN đã đóng góp cho bài viết này.

The-CNN-Wire

™ và © 2023 Cable News Network, Inc., một công ty thuộc Warner Bros. Discovery. Đã được đăng ký bản quyền.