C3.ai (>AI -10.82%) đang tăng giá đáng kể trong năm nay, tăng gấp bốn lần giá trị khi các cuộc đua xung quanh trí tuệ nhân tạo (AI) đẩy giá cổ phiếu lên mức mới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã hơi thất vọng với dự báo của công ty khi, mặc dù tất cả các công cụ và giải pháp AI của công ty, quản lý dự đoán mức tăng trưởng khiêm tốn vào khoảng 15% cho năm tài chính 2024. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn gần đây với CEO Tom Siebel đã cho thấy rằng sự kỳ vọng giảm đáng có thể đã là một quyết định chiến lược.

Công ty dự kiến đạt được nhiều tăng trưởng hơn nữa trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Barron's, Siebel đã thừa nhận rằng ông tin rằng công ty sẽ đạt được nhiều tăng trưởng hơn nữa cho doanh nghiệp của mình. Ông nói cổ phiếu "đã được định giá lại ở một mức hợp lý", và rằng "chúng tôi hiện có vị trí để vượt qua và tăng lên, vượt qua và tăng lên và vượt qua và tăng lên."

Bằng cách không tuyên bố rõ ràng rằng C3.ai sẽ đạt được tăng trưởng cao hơn, Siebel đã đặt chuẩn thấp. Và Wall Street yêu thích sự vượt kế hoạch lợi nhuận rõ ràng. Bằng cách không chia sẻ tất cả các lá bài của công ty với các nhà phân tích, Siebel đã giảm bớt một số áp lực đối với C3.ai trong các quý sắp tới.

Tổng thể, đó không phải là một động thái tồi, và một động thái có thể đẩy doanh nghiệp đến thành công. Thông thường, các công ty cảm thấy áp lực để đạt được các con số, có thể cắt giảm chi phí dọc đường khi tập trung quá nhiều vào ngắn hạn.

C3.ai có tốc độ tăng trưởng trung bình 20% kể từ khi IPO

Tuy nhiên, mối nguy cho các nhà đầu tư nằm trong việc đọc quá nhiều vào lời của CEO. Mặc dù C3.ai cung cấp các giải pháp AI cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, công ty vẫn khó khăn để đạt được sự tăng trưởng đều đặn:

AI Revenue (Quarterly YoY Growth) Chart

Doanh số C3.ai (Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước theo quý) dữ liệu từ YCharts

Doanh số bán hàng của C3.ai ổn định vào quý trước, ở mức 72,4 triệu đô la cho kỳ kết thúc vào ngày 30 tháng 4. Và kỳ kế trước đó, doanh số bán hàng của công ty giảm 4%, với tổng số chỉ 66,7 triệu đô la. 

Mặc dù C3.ai cung cấp hơn 40 ứng dụng AI khác nhau, bao gồm quản lý tiền mặt, an ninh công cộng, dự báo nhu cầu và nhiều lĩnh vực khác, công ty chưa có mức tăng trưởng ấn tượng mặc dù công ty vẫn đang ở giai đoạn tăng trưởng sớm.

Sự xuất hiện của chatbot và AI ngày càng phổ biến có thể giúp giải pháp AI của công ty được chú ý hơn đến các khách hàng, nhưng điều đó chưa thể xảy ra ngay bây giờ.

Tăng trưởng doanh thu có thể không phải là chỉ số quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư

Những con số bán hàng mạnh mẽ thường thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, nhưng điều quan trọng hơn có lẽ là dòng tiền dự phòng. Nếu một doanh nghiệp không tạo ra dòng tiền từ hoạt động hàng ngày của mình, có thể không thể chi trả cho tất cả các cơ hội tăng trưởng mà nó có thể. 

AI Cash from Operations (Quarterly) Chart

C3.ai tiền dự phòng (theo quý) dữ liệu từ YCharts

Quý vừa qua, dòng tiền dự phòng của C3.ai là tích cực. Tuy nhiên, các khoản chi tiêu dựa trên cổ phiếu của công ty đã đạt 48 triệu đô la. Nếu các chi phí đó đã được thanh toán bằng tiền mặt thay vì cổ phiếu, kinh doanh của C3.ai vẫn sẽ đang tiêu tốn tiền dự phòng. C3.ai vẫn còn đường dài để chứng tỏ rằng công ty có thể tạo ra dòng tiền thuần từ hoạt động của mình mà không phải dựa vào chi phí dựa trên cổ phiếu.

C3.ai có phải là cổ phiếu tốt để đầu tư không?

C3.ai có thể vượt qua kỳ vọng nội bộ của mình, nhưng cuối cùng, các nhà phân tích sẽ tự đặt ra kỳ vọng của riêng họ. Do đó, ngay cả khi công ty vượt qua kỳ vọng của chính mình, điều đó cũng không đủ để tạo ra khả năng tăng trưởng cho cổ phiếu.

Tình trạng kinh tế yếu hơn trong năm nay chắc chắn không tốt đối với C3.ai, vì các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi tiêu. Cuối cùng, cho đến khi C3.ai chứng minh được nó có thể trở lại tăng trưởng mạnh mẽ vượt quá 20%, tôi sẽ tiếp tục đưa ra quan điểm "chờ và xem" với cổ phiếu công nghệ này, bởi vì mặc dù nó đã là một món hàng hot trong năm nay, nhưng kết quả không đủ để bảo vệ sự tăng trưởng của nó.

David Jagielski không có vị trí nào trong số các cổ phiếu được đề cập. Trang web The Motley Fool đề xuất đầu tư vào C3.ai. Trang web The Motley Fool có chính sách tiết lộ.