Pixel 8 Pro của Google

Ben SinKể từ khi ra mắt lần đầu tiên, dòng sản phẩm Pixel của Google luôn xử lý nhiếp ảnh điện thoại thông minh theo cách khác biệt so với các thương hiệu khác, đặc biệt là các dòng sản phẩm Android. Trong khi các hãng như Samsung, Xiaomi và Huawei theo đuổi phần cứng tốt hơn với nhiều camera hơn, nhiều điểm ảnh hơn, cảm biến lớn hơn, Google lại tung ra phần cứng tương đối khiêm tốn và để phần mềm của mình làm phần lớn công việc. Quan điểm của Google là phần mềm quan trọng hơn phần cứng khi tạo ra một hình ảnh số.

Tôi không đồng ý hoàn toàn với quan điểm của Google, vì không có nhiều công cụ phần mềm có thể sửa chữa được, và cuối cùng, đây không phải là một quyết định "hoặc/hoặc". Các thương hiệu như Xiaomi, Huawei và Samsung đã mang đến cho chúng ta phần cứng mới kèm theo phần mềm thông minh. Phần mềm của họ có thể không tiên tiến như của Google, nhưng cũng không phải là các công ty nhỏ không đủ khả năng đổi mới.

Pixel 8 Pro

Ben SinVì vậy, khoảng hai năm trước, Google bắt đầu đẩy mạnh phần cứng và dòng sản phẩm Pixel 6 và 7 đã có một bước nhảy vọt. Với dòng sản phẩm Pixel 8 mới, ra mắt vào tháng trước, Google lại mang đến phần cứng và phần mềm tốt hơn. Lần này, có một thành phần đảm nhiệm cả hai nhiệm vụ này.

Pixel 8 Pro

Ben SinChip với trí tuệ nhân tạo

Pixel 8 Pro được trang bị chip Tensor G3, một con chip do Google thiết kế đặc biệt để xử lý các thuật toán học máy trên thiết bị của công ty, bao gồm các mô hình nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Google cho biết Tensor G3 cũng là con chip đầu tiên chạy các mô hình chuyển văn bản thành giọng nói trên các trung tâm dữ liệu của chính Google. Điều này có nghĩa là công ty phần mềm mạnh mẽ và thông minh nhất trên Trái Đất đang đưa một số mô hình học máy nội bộ của mình vào một thiết bị di động.

Pixel 8 Pro thực sự rất thông minh. Nếu tôi mở một bài viết tin tức trên trình duyệt Chrome, tôi có thể yêu cầu điện thoại đọc bài viết cho tôi, bằng tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác; hoặc tôi có thể yêu cầu điện thoại tóm tắt bài viết. Việc này mất khoảng 30 giây, và đôi khi các ghi chú tóm tắt bỏ qua một số chi tiết quan trọng, nhưng hầu hết thời gian nó hoạt động tốt.

Tôi có thể ghi âm một cuộc trò chuyện với người khác, sau đó ứng dụng ghi âm của điện thoại Pixel 8 có thể chuyển thành văn bản và thậm chí xác định hai người nói.

Nhưng phần tuyệt vời nhất của sức mạnh trí tuệ nhân tạo mới của điện thoại Pixel 8 là trí tuệ nhân tạo sinh sáng, đó là khả năng tạo ra văn bản và thậm chí tập tin hình ảnh từ không gì cả. Điều này rõ ràng nhất trong trình chỉnh sửa Magic Editor mới, cho phép tôi loại bỏ các đối tượng trong bức ảnh, và sau đó điện thoại sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sáng để tạo ra các pixel hoàn toàn mới thay thế cho đối tượng đã xóa bỏ.

Ví dụ, trong bức hình phôi dưới đây có hai ảnh: ảnh gốc bên trái và phiên bản đã chỉnh sửa bên phải. Tôi đã sử dụng Magic Editor để loại bỏ các yếu tố gây phiền toái trong bức ảnh, như đèn giao thông, rào chắn đường và tòa nhà chung cư màu nâu. Pixel 8 Pro không chỉ loại bỏ chúng mà còn tạo ra các hình ảnh mới thay thế, chẳng hạn như thêm cây cối.

Pixel 8 Pro ảnh gốc (bên trái); đã chỉnh sửa (bên phải)

Ben SinDưới đây là một ví dụ ấn tượng hơn về trí tuệ nhân tạo sinh sáng. Tôi đã loại bỏ nhân vật hành động của nam diễn viên Hong Kong Tony Leung khỏi phần trước của ảnh, và sau đó trí tuệ nhân tạo sinh sáng của Pixel 8 đã phải sử dụng học máy để đoán xem phía sau đầu nhân vật hành động là gì và tạo ra các pixel để điền vào khung trống được bỏ đi.

Bạn có thể thấy rằng hình ảnh không hoàn hảo - đáng chú ý nhất là bạn có thể thấy một bàn tay đang lơ lửng một mình, nhưng trí tuệ nhân tạo đã điền đầy đủ nhiều hình ảnh thiếu sót, bao gồm một phần gương mặt của người có sừng mỏ và trang phục của cả hai nhân vật hành động. Nếu bạn loại bỏ bàn tay đang lơ lửng, hình ảnh bên phải trông đáng tin cậy như thật.

Hình ảnh được chỉnh sửa bởi Pixel 8 pro

Ben SinChiếc điện thoại Google Pixel 8 không thực hiện tất cả những công việc này trên thiết bị, vì Google đang gửi một số hình ảnh đến trung tâm dữ liệu để xử lý, nhưng Tensor G3 đang xử lý rất nhiều công việc khởi đầu. Quá trình chỉnh sửa này cũng nhanh chóng đáng ngạc nhiên, mất từ 10-20 giây cho mỗi hình ảnh.

Pixel 8 Pro

Ben SinMột số người đã tranh luận rằng điều này đang mở ra một hòm sâu, việc tạo ra hình ảnh giả và tạo ra một thực tại giả. Tài liệu tiếp thị của Google cho chiếc Pixel 8 của riêng họ đã cho thấy người ta chỉnh sửa ảnh để làm cho thành tích thể thao của họ trông phô diễn hơn. Tôi chắc chắn rằng các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp có thể sẽ không thích hướng đi này. Là một người viết có công việc có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo một ngày nào đó, tôi cũng có chút quan ngại, nhưng đó là tương lai và tôi chọn chấp nhận nó.

Ngoài ra, Pixel 8 Pro là một chiếc điện thoại tuyệt vời, nó có màn hình OLED 6.7 inch sáng hơn trước đây. Cảm biến camera chính mới của nó được nâng cấp từ Pixel 7 Pro; nó giờ đây tự nhiên hút vào nhiều ánh sáng hơn. Ống kính zoom cũng đã được cải thiện, vì vậy tổng thể máy ảnh của Pixel 8 Pro rất tốt, thuộc loại tốt nhất trong ngành.

Một bức ảnh chụp trong đêm của Pixel 8 Pro

Ben SinMột bức ảnh chụp đêm zoom 5X (bên trái); và một bức ảnh chụp đêm chung bởi camera chính (bên phải).

ben sinVà tổng thể thì chiếc điện thoại cũng trông rất tuyệt, giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế được thiết lập bởi Google. Thời lượng pin cũng trên mức trung bình, nhờ vào viên pin lớn. Mọi khía cạnh của một chiếc smartphone nên có, Google đã làm đúng vào năm nay. Nhưng cuối cùng, điều làm cho điện thoại Pixel 8 hấp dẫn là con chip mới được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo.

Pixel 8 có giá bắt đầu từ 700 đô la, và phiên bản Pixel 8 Pro lớn hơn với ống kính zoom bổ sung được bán với giá 999 đô la. Các điện thoại có sẵn tại Bắc Mỹ và một số thị trường châu Á như Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Tầm nhìn và chiến lược đối nghịch của Google dường như đang được đáp lại, khi Pixel là một trong những dòng điện thoại Android đang phát triển nhanh nhất trên thế giới.