Thương hiệu Marvel của Disney đã cố định chính mình như một yếu tố văn hóa đại chúng nổi bật một cách gây ám ảnh, ở đó ảnh hưởng quá lớn của nó đối với ngành giải trí lớn hơn có thể thấy ở cách mà hầu hết các studio hiện nay đều trong lĩnh vực vũ trụ điện ảnh. Ngay cả bây giờ, phương pháp làm phim của Marvel đôi khi không hoạt động tốt hoặc không gây được tiếng vang với khán giả. Tuy nhiên, vì Marvel là một trong những nhà sản xuất lớn nhất, các quyết định mà họ đưa ra - đặc biệt là những quyết định liên quan đến công nghệ của các bộ phim và chương trình truyền hình của họ - dễ dàng được giải thích là nhà sản xuất đang bắt kịp với thời đại thay vì là một trong những kẻ lớn của Hollywood giúp định nghĩa cho việc giải trí nên trông như thế nào và cách nó nên được sản xuất.

Đa phần, cách Marvel quảng bá các dự án mới trước và sau đó tuyên bố tất cả các sáng tạo được thực hiện bằng công nghệ đều được đưa ra có thể giúp cho nhà sản xuất. Nhưng với "Secret Invasion" - bộ phim mới nhất của Disney Plus thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel - với việc sử dụng art được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo mở rộng, Marvel đã bước vào một tình huống phức tạp trong đó lịch sử gây rối của họ với nhân viên kỹ xảo và tiềm năng trong việc gây hại cho nghệ sĩ người đã làm cho bộ phim trở nên đáng lo ngại.

"Secret Invasion" theo chân Nick Fury của Samuel L. Jackson khi anh ta trở về Trái Đất để giải quyết một mạng lưới các tị nạn đa hình ngoài hành tinh, Skrulls, người chuyển sang khủng bố toàn cầu sau hàng năm chờ đợi và ẩn giấu bí mật để tìm kiếm một thế giới mới của riêng họ. Trong tiêu đề bộ phim, một dòng tràn ngập mặt nạ và phong cảnh thành phố tan chảy và biến dạng thành nhau - tiên đoán cho sự miêu tả của "Secret Invasion" về một thế giới bị infiltrate bí mật bởi một kẻ thù nguy hiểm.

Bởi vì tiêu đề của series Marvel của Disney Plus chưa bao giờ tuân thủ một phong cách duy nhất, do đó luôn thú vị khi xem các đội sáng tạo khác nhau rút trích chủ đề của các chương trình của họ thành các trình tự ngắn. Nhưng rõ ràng như là sự kết nối giữa vấn đề chủ yếu của "Secret Invasion" và tiêu đề phim của nó, điều khiến nhiều khán giả chú ý là Marvel có vẻ như đang mở đầu cho series mới của mình với một trình tự rõ ràng có nhiều hình ảnh và hoạt hình được tạo ra với sự trợ giúp của các công cụ học máy.

Ngay sau khi tập đầu tiên của "Secret Invasion" lên sóng, nhà sản xuất điều hành Ali Salim đã xác nhận với Polygon rằng công ty kỹ xảo Method Studios đã sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để giúp tạo ra tiêu đề, gọi phương pháp này là "thử nghiệm và không tránh khỏi". Nhưng sự sử dụng "không tránh khỏi" đó có thể cho thấy Marvel dường như không chuẩn bị tốt cho những đánh giá tiêu cực mà tin tức đã tạo ra - đặc biệt là lúc người nghệ sĩ đã đưa ra các mối quan ngại về sự phát triển của các công cụ trí tuệ nhân tạo - và dường như không đã suy nghĩ cách mà việc sử dụng công nghệ của họ sẽ được nhìn nhận như một dấu hiệu cho những điều sắp đến.

Sau khi Salim xác nhận rằng Marvel đã làm việc với các nhà cung cấp trí tuệ nhân tạo, những đợt phản đối từ cả khán giả casual và các nghệ sĩ chuyên nghiệp đã bắt đầu được đưa ra trên mạng xã hội về quyết định của hãng. Marvel, là một trong những công ty giải trí mạnh nhất trên thế giới, không xa lạ gì với việc đối mặt với những phản ứng phản đối. Tuy nhiên, tình hình Secret Invasion có vẻ rất đặc biệt khi đã thu hút được công chúng tham gia vào cuộc trò chuyện lớn hơn, là một phần của cuộc đối thoại tiếp diễn trong cộng đồng nghệ sĩ như Jeff Simpson - một nghệ sĩ khái niệm đã từng làm việc với đội phát triển hình ảnh Secret Invasion - đã thảo luận trong một thời gian khá dài về tiềm năng của các công cụ AI gây ảnh hưởng xấu đến sự sống còn của nghề nghiệp của họ bằng cách làm mất việc của họ.

Để đáp lại những lời chỉ trích ban đầu đã chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện về Secret Invasion, Method Studios đã phát đi một tuyên bố vào ngày thứ Năm khẳng định không ai trong số các nghệ sĩ đã bị mất việc làm hoặc trở nên lỗi thời do công việc của họ trên bộ phim liên quan đến việc sử dụng các công cụ AI. Quan điểm của Method Studios cho rằng toàn bộ quá trình sáng tạo của họ đã được “hướng dẫn bởi chỉ đạo nghệ thuật chuyên gia” đã “bao gồm giai đoạn storyboard ban đầu, minh họa, tạo ra bằng AI, hoạt hình 2D/3D và cuối cùng là giai đoạn kết hợp hoàn thành” đã rõ ràng giải quyết những lo ngại về việc liệu quy trình làm việc của họ có liên quan đến việc sử dụng các hình ảnh Marvel/Disney không sở hữu bản quyền hay không - một vấn đề phổ biến với những công cụ như vậy.

Tuy nhiên, về vấn đề riêng biệt nhưng có liên quan đến các nghệ sĩ nhân vật có thể sẽ trở nên lỗi thời bởi các công cụ học máy, các đoạn tuyên bố của Method Studios cũng có thể được coi là một nỗ lực giảm thiểu khả năng một tương lai trong đó các nghệ sĩ sẽ bị mất cơ hội làm việc này bằng cách không cần đến họ (hoặc chỉ thuê họ một cách nhỏ nhặt) để hoàn thành dự án. Một trong những điều thú vị hơn về cách các phân đoạn nhận diện tín dụng Secret Invasion đã nhận được là tầm quan trọng đôi khi khó để định nghĩa nhưng vẫn cảm nhận được là "tạo hình bằng trí tuệ nhân tạo" - đã trở nên rẻ tiền và xấu xí đối với một số khán giả hoặc ít nhất là không phù hợp với dự án của Marvel Studios. Tuy nhiên, hiệu ứng tổng thể có độ chính xác cao như thế nào cũng không quan trọng, khi giống với nghệ thuật tạo hình bằng trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu tràn ngập các phần của internet, các phân đoạn Secret Invasion đã mang đến cho chương trình một loại hành lý mà Marvel có lẽ không muốn và có thể đã tránh được theo cách mà Westworld đã làm được.

Khi Patrick Clair - nhà thiết kế chính cho tiêu đề chính của Westworld - và nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Pinar Yanardag đưa đoạn phim từ hai mùa đầu tiên của chương trình vào mạng đối đầu tạo bằng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh cho phần mở đầu của mùa 3 của chương trình, mọi người vẫn đề cập đến các kết quả của mạng là "giấc mơ" và "ảo giác". Tuy không rõ là vì tiền đề về bạo loạn của robot sát thủ hoang dã hoặc vì khán giả không nghĩ về hình ảnh nhân tạo được tạo ra bằng cách tương tự như thế nào, song không có quá nhiều tranh cãi xung quanh phân đoạn của chương trình trong hai mùa tiếp theo. Điều này cho thấy một mức độ đồng ý với hình ảnh được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo của khán giả.

Mặc dù ông ấy đã được hưởng lợi từ việc sử dụng các công cụ học máy trong công việc của mình, Clair cho biết với tôi qua email rằng anh ta thấy một số nỗi sợ hãi trong phản ứng của mọi người đối với chúng là hoàn toàn có lý, bởi vì "chúng sẽ tái tạo lại các ngành công nghiệp và các công việc sẽ bị mất đi". Nhưng Clair cũng nhấn mạnh rằng thay vì hoạt động từ một vị trí sợ hãi, những người nghệ sĩ nên hiểu rằng khả năng hiện tại của máy tính không thể "thay thế cho khả năng sáng tạo hoặc cá tính của con người" như một dấu hiệu cho thấy chúng sẽ cần thiết trong tương lai thay đổi nhanh chóng.

" Một số công việc cũ sẽ thay đổi, một số công việc mới sẽ xuất hiện và một số công việc sẽ bị mất đi".

"Vấn đề với các cuộc đối thoại được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi đó là chúng thường thiếu sự tinh vi, và khi các luận điệu thiếu sự tinh vi, chúng thiếu lòng thông cảm và cảm xúc,” Clair nói. "Tôi ghét thấy các nghệ sĩ bị chỉ trích vì những nỗ lực thiết độ mới của họ. Tôi không coi trí thông minh nhân tạo là mối đe dọa tồn tại cho bất kỳ vai trò sáng tạo nào, nhưng giống như các công nghệ khác trước đó (kỹ thuật số hóa video thay thế cho phim, CGI thay thế cho hoạt hình truyền thống), chúng sẽ thay đổi cách thức làm việc trong ngành của chúng ta. Một số công việc cũ sẽ thay đổi, một số công việc mới sẽ xuất hiện và một số công việc sẽ bị mất đi."

Jen Bartel là một họa sĩ trang trí được trao Giải Eisner, công trình của cô đã xuất hiện trên bìa sách truyện tranh của Marvel, DC, Image và Vault. Khi chúng tôi nói chuyện qua email gần đây, cô lý giải rằng trong khi tiềm năng của các công cụ học máy có thể gây hại không nên bị giảm giá trị, chúng chắc chắn có thể trở thành các công cụ hữu ích đối với người nghệ sĩ trong nhiều trường hợp.

"Những ứng dụng của các công cụ học máy này đã cho phép các nghệ sĩ từ tất cả các ngành của nhiều ngành công nghiệp sáng tạo tối ưu hóa quy trình của họ và sản xuất ra những tác phẩm mà họ đơn giản không thể tạo ra 100% bằng tay, điều này là điều tốt,” Bartel cho biết. Trên thực tế, Disney thường xuyên ở vị trí dẫn đầu với các công nghệ đa dạng từ máy ảnh đa phân cấp đến phần mềm kết xuất RenderMan của Pixar. Nhưng nếu nhìn vào những tín hiệu (như thông báo mở đầu của Secret Invasion và phản ứng của Marvel), không phải sự sáng tạo thuần túy chỉ hỗ trợ cho nghệ thuật, Bartel không như vậy.

"Những gì không tốt đó là khi những nghệ sĩ bị loại hoàn toàn ra khỏi quy trình sáng tạo và khai thác tiềm năng tương lai đó là rất rõ ràng," cô nói.

Trở lại với Secret Invasion chung một lúc, âm nhạc a dày của cảnh báo thường xuyên vui vẻ về việc máy tính thông minh đang thăng hoa không bao giờ thiếu sự hiện diện của chúng ta trong tương lai - đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, với cùng một góc nhìn tổng thể, chúng ta có thể xem màn khai màng của Secret Invasion như một trong số nhiều dữ liệu cấu thành câu chuyện lớn hơn về Disney như một công ty. Màn khai mạc này giống như chuyển động một nơi phù hợp từ một studio như Marvel trong một thời điểm mà ngân sách đắt đỏ của nó không phải lúc nào cũng dịch vụ cho sự thành công thương mại hoặc những hiệu quả hình ảnh tốt nhất.

Đây là tình huống đáng sợ, nhưng chủ yếu là do các hãng phim gây ra.

Những gì chúng ta đã thấy từ những bộ phim như Ant-Man and the Wasp: Quantumania, cũng như các bộ phim như She-Hulk và Ms. Marvel, là dù các dự án của Marvel thường rất được chú ý về một số mặt, nhưng các nghệ sĩ được giao nhiệm vụ mang các thế giới hư cấu của hãng phim này trở thành hiện thực thường phải làm việc với thời hạn chặt chẽ, kỳ vọng cao đối với công việc được trao cho các nhà sản xuất hiệu ứng hình ảnh chủ yếu dựa trên chi phí thấp nhất, dẫn đến kết quả cuối cùng chưa đạt được tiêu chuẩn. Vì đã có nhiều sự chú ý chú ý đến chất lượng hình ảnh của Marvel và các giải thích liên quan đến chúng, điều đó dường như có lý khi người ta nhìn thấy tín dụng của Secret Invasion là một dấu hiệu khác về hãng phim cắt giảm chi phí và đặt áp lực - tuy nhiên, áp lực khác - lên các nghệ sĩ trong quá trình sản xuất.

Mối đe dọa lớn về việc thiếu việc làm có thể không gây ra cảm xúc lo lắng như bị làm việc quá độ và kiệt sức, như một số nhân viên hoạt hình đã làm việc trên Spider-Man: Across the Spider-Verse tâm sự về trải nghiệm của họ với sản phẩm của Sony thuộc thương hiệu Marvel. Tuy nhiên, cả hai tình huống này đều là biểu hiện một vấn đề cốt lõi giống nhau đang làm ám ảnh tất cả các hãng phim sản xuất các tác phẩm siêu anh hùng với ngân sách lớn trong năm 2023: khán giả mong đợi những điều này phải trở nên mềm mại, phong cách và ấn tượng hơn bao giờ hết, và việc làm điều đó tốn kém tiền bạc mà các hãng như Disneys, Sonys và Warner Bros. không muốn chi.

Đây là tình huống đáng sợ vì các hãng phim quá tự tin vào các vùng đất sử thi và siêu anh hùng để dẫn dắt cho những dự án phim tương lai, nhưng đó chủ yếu là tình huống do chính họ tạo ra và có tác động rộng lớn đến cuộc sống của người lao động.

Giống như Patrick Clair, Jen Bartel không khinh thường khả năng công cụ học máy trở thành tài sản không thể thiếu cho các nghệ sĩ truyền thống trong việc tạo ra những điều tuyệt vời hoặc khả năng tạo ra nội dung mang nhiều cảm giác con người hơn. Nhưng thay vì vội vàng ủng hộ các trường hợp sử dụng công cụ AI đem lại lợi ích hay chờ đợi để xem khi phòng thí nghiệm của các hãng phim thử nghiệm hình ảnh được sinh ra bằng trí tuệ nhân tạo ngày càng chất lượng hơn, Bartel tin rằng những người cần làm ngay bây giờ là nhận ra tình huống này không chỉ là về một chương trình truyền hình mà còn là về tương lai của quyền của người lao động sáng tạo.

"Xét đến sức ép của phong trào đòi quyền của người lao động mà chúng ta đang chứng kiến trong tất cả các ngành hiện nay, từ cuộc đình công của WGA đến việc hình thành các công đoàn cho các nhân viên của Amazon và Starbucks, đến việc các tài xế xe tải đấu tranh cho điều kiện tốt hơn, điều quan trọng đối với các nghệ sĩ và khán giả cuối cùng là nhận ra rằng lao động sáng tạo LÀ lao động; rằng chúng tôi cũng là người lao động và rằng nghệ thuật thương mại/giải trí cũng là một lĩnh vực khai thác chúng tôi một cách ngày càng không ổn định hơn," Bartel nói. "Đó là tại sao tất cả chúng ta cần tăng cường nhận thức về vấn đề này, cho dù chúng ta thích hay không."