ChatGPT được xác định là một AI model trò chuyện sử dụng một khung máy học để giao tiếp và tạo ra các phản hồi trực quan đến các đầu vào của con người. Chatbot này được OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Bài viết này giải thích các nguyên tắc cơ bản của ChatGPT, các đặc điểm, các ứng dụng và các phiên bản thay thế hàng đầu hiện có trên thị trường.

ChatGPT là một AI model trò chuyện sử dụng một khung máy học để giao tiếp và tạo ra các phản hồi trực quan đến các đầu vào của con người. Chatbot này được OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm 2022 và dựa trên cấu trúc GPT-3.5. Tại cốt lõi của nó, ChatGPT sử dụng các kỹ thuật học sâu, đặc biệt là mạng nơ-ron biến đổi, để xử lý văn bản và tạo ra những dòng văn bản dựa trên các mẫu nó học từ dữ liệu đào tạo.

ChatGPT được đào tạo trên đầu vào lớn của văn bản, bao gồm sách, bài viết và trang web. Điều này giúp cho lớp ngôn ngữ tạo ra các phản hồi chính xác trên các chủ đề đa dạng, từ khoa học và công nghệ đến thể thao và chính trị. Các bot cũng có thể tạo ra các bài viết sáng tạo như thơ và câu chuyện hư cấu.

Người dùng có thể sử dụng ChatGPT thông qua ứng dụng tin nhắn hoặc chatbot trên web. Người dùng chỉ cần nhập truy vấn vào giao diện chat và đợi bot trả lời. Mô hình ngôn ngữ dựa trên việc kết hợp nhận dạng mẫu, phân tích thống kê và hiểu bối cảnh để tạo ra các phản hồi giống con người.

ChatGPT được biết đến nhờ khả năng học và thích nghi với phản hồi của người dùng. Ví dụ, khi người dùng tương tác với chatbot, họ có thể đánh giá chất lượng của cuộc tương tác. Điểm đánh giá này sau đó được sử dụng bởi mô hình ngôn ngữ để cải tiến chính nó và cải thiện hiệu suất của nó theo thời gian.

ChatGPT đang trên bờ vực cách mạng hóa cách máy tính tương tác với con người. Tuy nhiên, trên mặt khác, một số lo ngại nghiêm trọng đang lan truyền về khả năng lạm dụng của ChatGPT. Nó có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin sai hoặc thậm chí tạo ra nội dung hấp dẫn đủ nhưng vẫn là giả. OpenAI đã thực hiện các biện pháp để giới hạn các khả năng đó. Ví dụ, các trình giám sát con người đã được đưa vào để xem xét nội dung nhạy cảm.

Mặc dù ChatGPT vẫn là mô hình đang trong quá trình phát triển, sự phổ biến của nó đã tăng lên theo thời gian. Theo báo cáo của SimilarWeb vào tháng 2 năm 2023, trang web ChatGPT đã có 619 triệu lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Theo dữ liệu này, trang web trải nghiệm 25 triệu lượt truy cập hàng ngày. Lưu lượng truy cập cao như vậy trên trang web là lý do chính khiến công cụ AI này thường không khả dụng và đôi khi thậm chí tạo ra các phản hồi không chính xác.

Làm thế nào ChatGPT hoạt động?

ChatGPT sử dụng một kiến trúc mạng nơ-ron dựa trên biến đổi để tạo ra các phản hồi liên tục và phù hợp với bối cảnh, được giới thiệu lần đầu trong một bài báo nghiên cứu mang tên ‘Transformer: A Novel Neural Network Architecture for Language Understanding’ của Google AI vào tháng 8 năm 2017.

Mô hình này thường được đào tạo trên lượng lớn văn bản giúp cho bot học các mẫu thống kê của ngôn ngữ, chẳng hạn như cú pháp, ngữ pháp và ngữ nghĩa, thường được sử dụng bởi con người trong giao tiếp. Kết quả là, mô hình có thể dự đoán chính xác các chuỗi từ tiếp theo mà sẽ theo sau đầu vào của người dùng.

Khi người dùng tương tác qua giao diện chat, đầu vào văn bản được chia thành một chuỗi các vector số học mà mô hình có thể giải thích. Những vector này được xử lý thông qua nhiều lớp nơ-ron để tạo ra một hàm phân phối xác suất, xác định các bộ từ khóa tiếp theo có thể xuất hiện. Từ có xác suất cao nhất được chọn và sử dụng làm điểm khởi đầu để tạo ra từ tiếp theo. Quá trình này tiếp tục cho đến khi một phản hồi đầy đủ được tạo ra.

Bên cạnh đó, các kỹ thuật đặc biệt như cơ chế chú ý được sử dụng để làm cho các phản hồi dễ hiểu và liên quan hơn đến bối cảnh của cuộc trò chuyện. Ví dụ, phương pháp chú ý đa đầu cho phép mô hình tập trung vào các phần cụ thể của chuỗi đầu vào và điều chỉnh các tham số của mô hình để tạo ra các phản hồi có ý nghĩa và chính xác hơn.

Xem thêm: Cortana Là Gì? Định Nghĩa, Cách Làm Việc, Tính Năng Và Thách Thức

Tính Chất Của ChatGPT

ChatGPT có một số tính chất chính giúp nó tốt hơn nhiều so với các chatbot truyền thống và các mô hình trí tuệ nhân tạo khác. Hãy cùng tìm hiểu một số tính chất nổi bật của ChatGPT làm cho nó độc đáo.

Tính Chất Của ChatGPT

1. Hiểu và tạo ngôn ngữ tự nhiên

ChaGPT hiệu quả sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để cho phép mô hình hiểu ngôn ngữ hàng ngày của con người thay vì giới hạn bản thân trong các lệnh hoặc từ khóa cụ thể. Chatbot cũng nhận ra các mánh khóe ngôn ngữ như châm biếm, những lời bình luận mỉa mai, những câu châm biếm và tham chiếu văn hóa, điều này giúp nó tạo ra các phản hồi thích hợp. Hơn nữa, công cụ sử dụng thuật toán học sâu để học mô hình và mối quan hệ phức tạp trong dữ liệu ngôn ngữ để tạo ra các phản hồi tinh vi hơn.

Characteristics of ChatGPT

2. Từ vựng phong phú

ChatGPT được huấn luyện trên các cơ sở dữ liệu văn bản trên internet, đó là khoảng 570 GB dữ liệu. Với chatbot được tiếp xúc với một lượng dữ liệu lớn như vậy, nó đã có từ vựng phong phú. Điều này có nghĩa là bot có thể không chỉ nhận ra các từ, thuật ngữ và cụm từ thường được sử dụng mà còn đủ thông minh để thông dịch các từ kỹ thuật không phổ biến và phức tạp.

3. Hiểu bối cảnh

Công cụ trí tuệ nhân tạo được thiết kế để nhận thức được bối cảnh của một cuộc trò chuyện, sử dụng thông tin đó để học mẫu và sau đó tạo ra các phản hồi tiếp theo mang tính liên quan hơn. Điều này đơn giản là ChatGPT xem xét các tin nhắn, câu và cả cuộc trò chuyện trước đó trong tương tác người dùng và sau đó điều chỉnh phản hồi của nó.

4. Tính năng đa ngôn ngữ

ChatGPT là một công cụ đa tính năng có khả năng đa ngôn ngữ. Vì mô hình được huấn luyện trên dữ liệu văn bản từ nhiều ngôn ngữ khác nhau, nó có thể tạo ra các phản hồi bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha, và nhiều ngôn ngữ khác. Vì vậy, vấn đề ngôn ngữ rào cản đã được ChatGPT giải quyết.

5. Đề xuất sáng tạo

ChatGPT đủ tài năng để tạo ra các phản hồi trọn vẹn. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên một cách sáng tạo. Ví dụ, ChatGPT có thể viết thơ, kịch hài, câu đố, phim ngắn, lời bài hát và nhiều hơn nữa cho người dùng của mình.

6. Khả năng tự cải thiện

ChatGPT học, thích nghi và cải thiện theo thời gian. Khi công cụ nhận được phản hồi về các phản hồi của mình, nó tối ưu hóa và điều chỉnh thuật toán tạo ra ngôn ngữ của mình để tạo ra các phản hồi phù hợp với phản hồi của người dùng.

Xem thêm: Top 10 Thư Viện Học Máy Python Năm 2022

Các Ứng Dụng Tiềm Năng Của ChatGPT

ChatGPT có một số ứng dụng tiềm năng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Theo báo cáo về Tình trạng Marketing Trò Chuyện 2021 của Drift, khoảng 74% chuyên gia B2B cho biết các công ty của họ có ý định tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo trò chuyện để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Hãy cùng xem một số lĩnh vực chính mà ChatGPT có thể sử dụng một cách tối đa.

Các ứng dụng của ChatGPT

1. Dịch vụ khách hàng

ChatGPT có thể được sử dụng hiệu quả bởi các bộ phận dịch vụ khách hàng của tất cả các doanh nghiệp và tổ chức. Công cụ này có thể tương tác với khách hàng bằng ngôn ngữ tự nhiên và cung cấp các phản hồi cá nhân hóa cho các câu hỏi của họ, giúp giải quyết vấn đề và cải thiện sự hài lòng của khách hàng tổng thể. Hơn nữa, ChatGPT còn có thể được sử dụng để tự động hóa các phản hồi cho các câu hỏi thường được hỏi. Điều này không chỉ giảm tải công việc của các đại diện dịch vụ khách hàng mà còn cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp khác.

2. Trợ lý cá nhân

ChatGPT có thể hoạt động như một trợ lý cá nhân ảo giúp người dùng quản lý các chu trình hàng ngày. Ví dụ, người dùng có thể chỉ đạo ChatGPT để đặt báo thức, đặt lời nhắc hoặc hẹn cuộc hẹn. Ngoài ra, nó còn có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp khác như quản lý tài chính, đặt khách sạn địa phương hoặc sắp xếp lịch trình du lịch.

Use cases of ChatGPT

3. Các ứng dụng giáo dục

ChatGPT có thể được sử dụng bởi các sinh viên để nhận được sự trợ giúp học tập được cá nhân hóa. Trong khi ChatGPT tương tác với sinh viên bằng ngôn ngữ tự nhiên, nó có thể học từ những cuộc trò chuyện này và giải thích các khái niệm phức tạp bằng từ đơn giản. Trong môi trường giáo dục, mô hình ChatGPT cũng có thể được sử dụng để cung cấp hỗ trợ nghiên cứu, tạo đề xuất viết, và trả lời câu hỏi về các chủ đề cụ thể.

4. Các ứng dụng sáng tạo

Ngoài các ứng dụng sáng tạo đã được thảo luận trước đây, ChatGPT cũng phù hợp để tạo nội dung cho mục đích tiếp thị và quảng cáo. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để tạo khẩu hiệu sản phẩm/dịch vụ, mô tả sản phẩm hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Đối với ngành SEO, ChatGPT có thể giúp tạo nội dung thân thiện với SEO thu hút nhiều lưu lượng hơn.

5. Chăm sóc sức khỏe

ChatGPT có thể hữu ích khi đưa ra kế hoạch điều trị cá nhân cho các bệnh nhân ở xa. Trong kỷ nguyên của y khoa từ xa, ChatGPT có thể tương tác với bệnh nhân ở xa bằng ngôn ngữ tự nhiên và kê đơn thuốc trong thời gian thực. Hơn nữa, công cụ này có thể cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và đáng tin cậy cho các bác sĩ khi nó có thể đề xuất các phương pháp điều trị cho một bệnh nhân cụ thể, cảnh báo các loại thuốc nguy hiểm và cung cấp hướng dẫn để giải quyết các trường hợp y khoa phức tạp.

Công cụ cũng có thể giúp giữ lại bản ghi chăm sóc bệnh nhân. Do đó, nó có thể tạo ra các bản tóm tắt tự động về tương tác với bệnh nhân và lịch sử bệnh án liên quan. ChatGPT còn có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng y học khác nhau, chẳng hạn như cung cấp thông tin thuốc, hỗ trợ lĩnh vực y tế, hỗ trợ tâm lý sức khỏe, viết và tài liệu y tế, vv.

6. Nghiên cứu và phát triển (R&D)

ChatGPT có thể hoạt động như một công cụ chính để tạo ra các ý tưởng và hiểu biết mới trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Thông qua việc viết độc đáo và trả lời câu hỏi mở, ChatGPT có thể hỗ trợ các nhà nghiên cứu trong việc tạo ra các phương pháp và ý tưởng mới để giải quyết một vấn đề cụ thể. Nó có thể hỗ trợ phân tích dữ liệu, mô hình dự đoán, và cung cấp thông tin cần thiết về xu hướng và mô hình quan sát được trong các tập dữ liệu lớn.

7. Tiếp thị trên mạng xã hội

ChatGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo hiệu quả có thể phân tích các bài đăng và tương tác của người dùng trên mạng xã hội. Sau đó, nó có thể tạo ra các phản hồi cho các bài đăng và tin nhắn phù hợp với sở thích và sở thích của từng người dùng. ChatGPT cũng hữu ích cho tiếp thị trên mạng xã hội, trong đó nội dung tối ưu hóa cho sự tương tác và chia sẻ được tạo ra thông qua bài đăng hoặc tweet. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các chiến dịch trực tuyến, tạo chú thích, quảng cáo sản phẩm và nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Machine Learning là gì? Định nghĩa, loại, ứng dụng và xu hướng cho năm 2022

Các lựa chọn thay thế hàng đầu cho ChatGPT

Trong khi ChatGPT tiếp tục gây ấn tượng trên toàn thế giới, một số lựa chọn thay thế ChatGPT được tùy chỉnh cho các nhiệm vụ cụ thể đã xuất hiện. Ví dụ, ChatSonic, YouChat, Character AI và Google Bard là một số đối thủ nổi tiếng của ChatGPT.

Hãy xem những sự lựa chọn hàng đầu thay thế cho ChatGPT và hiểu về các tính năng chính của chúng.

1. ChatSonic

ChatSonic là mô hình tập trung vào đối thoại được trước đào tạo bởi Writesonic, có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực, thực hiện tìm kiếm âm thanh và hình ảnh và thực hiện các cuộc trò chuyện đa bước. Chatbot được đào tạo trên dữ liệu từ internet bao gồm nguồn từ điển sử dụng bởi ChatGPT, đồ thị kiến thức của Google và AI text-to-image Stable Diffusion. Đồ thị kiến thức cung cấp thông tin chính xác về chủ đề và một module văn bản-hình ảnh cho việc tạo sản phẩm nghệ thuật kỹ thuật số.

Mô hình cung cấp nội dung siêu liên quan, chính xác và cập nhật mới nhất về tích hợp với Google. Chatbot AI nâng cao này có thể tạo ra các bài đăng blog, các bài viết dài và quảng cáo Facebook và còn có khả năng nhớ lại các cuộc trò chuyện của người dùng trong thời gian dài.

ChatSonic cho phép người dùng chọn một chế độ persona độc đáo để tương tác với các nhân vật. Bằng cách chọn một persona bất kỳ, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm trò chuyện AI của mình dựa trên nhu cầu của mình. Nhìn chung, nó có 16 persona để chọn từ, chẳng hạn như nha sĩ, phỏng vấn viên, huấn luyện viên cá nhân, và nhiều hơn nữa.

2. Google Bard

Một lựa chọn thay thế ChatGPT nổi bật khác là Bard của Google, được điều khiển bởi Google Language Model for Dialog Applications (LaMDA). LaMDA đã được huấn luyện trên hơn 1,56 nghìn tỷ từ được thu thập từ các tập dữ liệu gồm đối thoại công cộng và nội dung trên internet. Nó có 137 tỉ tham số và các tính năng NLP tiên tiến được tối ưu trên ba chỉ số: chất lượng, an toàn và liên kết.

Công cụ AI này rất phù hợp để đáp ứng các câu hỏi theo sau. Nó vẫn đang ở giai đoạn kiểm tra; Tuy nhiên, Google dự định mở nó cho các nhà kiểm tra đáng tin cậy vào cuối năm 2023.

3. Microsoft Bing AI

Microsoft đã đầu tư khoảng 10 tỷ đô la vào OpenAI, nhà sản xuất của ChatGPT. Vào tháng 2 năm 2023, Microsoft đã ra mắt công cụ tìm kiếm Bing được trang bị AI để thực hiện tìm kiếm tốt hơn, sản xuất câu trả lời đầy đủ hơn, cung cấp cho người dùng một trải nghiệm trò chuyện mới và tạo nội dung với tốc độ nhanh hơn.

Hệ thống Microsoft Bing AI được đào tạo trên các tập dữ liệu tỷ lệ lớn khác nhau bao gồm trang web, hình ảnh và sự tương tác của người dùng với công cụ tìm kiếm Bing. Ngoài ra, Bing AI sử dụng các nguồn tài nguyên dữ liệu của Microsoft như Đồ thị học thuật Microsoft và Đồ thị kiến thức và hoạt động của Bing để cải thiện sự hiểu biết của nó về ngôn ngữ và truy vấn tìm kiếm.

Microsoft dự định tích hợp công cụ mới này với trình duyệt Edge để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm, duyệt web và trò chuyện trên một nền tảng. Công ty xác nhận đã nâng cấp trình duyệt Edge với các khả năng AI bao gồm tính năng "trò chuyện" và "soạn thảo". Với tùy chọn soạn thảo, trình duyệt Edge có thể soạn nội dung như bài đăng LinkedIn.

4. Chinchilla

Chinchilla là chatbot được điều khiển bởi AI của Deepmind, được cho là vượt qua ChatGPT. Bot sử dụng mô hình dựa trên bộ biến đổi tương tự như được sử dụng trong ChatGPT. Nó tạo ra các phản hồi văn bản trò chuyện và có thể dễ dàng tích hợp với các ứng dụng hiện có bằng cách thêm chỉ cần vài dòng mã.

Chatbot được đào tạo trên các tập dữ liệu văn bản được biết đến như MassiveText (bộ sưu tập các trang web, sách, bài báo và mã) và một phần web scrape gọi là MassiveWeb. Trong khi Chinchilla chưa có sẵn cho công chúng, nó có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như

Trợ lý ảo hoặc chatbot dịch vụ khách hàng

Nhiệm vụ học sâu như phân loại hình ảnh hoặc video hoặc sinh văn bản

Tạo bài đăng blog, câu chuyện, lời nhạc và chú thích truyền thông xã hội

5. Amazon CodeWhisperer

CodeWhisperer của Amazon là một công cụ được điều khiển bởi ML được thiết kế để giúp cộng đồng nhà phát triển xác định, hiểu và gỡ lỗi các lỗi mã. Nó được đào tạo trên hàng tỷ dòng mã được lấy từ các dự án mã nguồn mở, kho mã nguồn nội bộ và các nguồn khác. Công cụ sử dụng các thuật toán NLP và machine learning để xem xét mã và xác định các mô hình và lỗi trong nó.

CodeWhisperer cung cấp một phân tích sâu sát về mã của nhà phát triển. Công cụ tích hợp lỗi với các giá trị hiệu suất của nó và cũng đính kèm lời khuyên để khắc phục các lỗi như vậy. Kết quả là, thời gian và nỗ lực cần thiết để đáp ứng lỗi hoặc vấn đề giảm xuống mức tối thiểu. CodeWhisperer đặc biệt hữu ích cho các nhà phát triển vì nó cung cấp tích hợp dễ dàng với các công cụ phát triển khác như GitHub. Công cụ ML này vẫn đang được kiểm tra; Tuy nhiên, nó có sẵn miễn phí cho các nhà phát triển.

Xem thêm: Tốp 10 phần mềm và nền tảng nhận dạng giọng nói năm 2022

Tóm tắt

ChatGPT có tiềm năng để biến đổi ngành công nghiệp công nghệ và bối cảnh kinh doanh. Với khả năng tự cải tiến, sáng tạo, tự động hóa các công việc thông thường và cung cấp phân tích dữ liệu thời gian thực, mô hình ngôn ngữ này có thể thay đổi cách chúng ta kênh hướng luồng công việc kinh doanh. Mặc dù có nhiều thách thức cần vượt qua trước khi phiên bản hoàn chỉnh của ChatGPT xuất hiện, những lợi ích của nó vượt trội hơn những rủi ro có thể gây ra.

Có thể nói, tác động của ChatGPT trong tương lai sẽ phụ thuộc vào cách các tổ chức hiệu quả áp dụng công nghệ này và tích hợp nó vào các luồng công việc hàng ngày của họ. Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định rằng, công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo này sẽ đóng một vai trò xác định trong việc định hình tương lai của các doanh nghiệp và ngành công nghệ.

Làm thế nào ChatGPT hỗ trợ bạn trong cuộc sống hàng ngày của bạn? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc cho chúng tôi biết trên FacebookOpens a new window , TwitterOpens a new window , hoặc LinkedInOpens a new window . Chúng tôi rất mong được nghe từ bạn!

Nguồn ảnh: Shutterstock

XEM THÊM VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO