Diễn viên Devix Szell không xa lạ gì với các phim trường khi anh bước vào bộ phim lớn sắp tới vào mùa thu năm 2022. Như với hầu hết các dự án quy mô lớn, Szell không quá bất ngờ khi các thành viên sản xuất cho biết họ muốn quét ảnh anh trong bộ trang phục.

Tuy nhiên, khi anh nhập vào trailer, anh nhớ lại mình đang bao quanh bởi hàng chục máy ảnh chụp từ mọi góc độ và hướng. Mặc dù Szell nói rằng anh đã từng được quét ảnh cho một dự án khác trước đó, nhưng lần này khác biệt.

Lần này, Szell nói rằng anh được chỉ dẫn làm các tư thế và thực hiện các hành động khác nhau. Anh nói không có bất kỳ hiệp định phát hành bổ sung nào được ký kết, hoặc giải thích thêm về việc dữ liệu quét ảnh sẽ được sử dụng như thế nào. (Szell nói rằng anh không được rảnh để tiết lộ dự án cụ thể do việc ký kết hợp đồng bảo mật.) "Họ đã chỉ đạo chúng tôi trên tầm cao", Szell giải thích. "Đó không chỉ là một AD ngẫu nhiên [trợ lý đạo diễn]. Đó là một AD mới, một AD đặc biệt mới. Tôi đã được thuê vào vai một binh sĩ đã chết, giờ tôi lại là một binh sĩ sống bị giết."

Szell là một trong 11 diễn viên mà Rolling Stone đã phỏng vấn và nhớ lại rằng họ đã bị kéo ra khỏi quảng trường để chụp ảnh phục vụ cho quá trình tạo hiệu ứng đặc biệt và chụp ảnh bổ sung. Một số người cho biết họ đã được đề nghị thêm tiền và phải ký thêm các biểu mẫu giải phóng, trong đó có ít nhất một loại giấy tờ cho biết các hình ảnh đó có thể được sử dụng vĩnh viễn. Một số người khác cho biết họ không được đưa ra hay thông báo bất cứ điều gì bổ sung. Các diễn viên đã được đặt vào vai diễn nền trong các phim của Disney, Marvel, Warner Bros. và Lionsgate, và nhiều nhà sản xuất khác. (Disney, Marvel, Lionsgate và Warner Bros. không phản hồi yêu cầu ý kiến từ phía Rolling Stone.)

Thông thường, việc chụp ảnh VFX không gây ngạc nhiên cho các diễn viên. Nhưng một đề xuất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nổ tung từ cuộc đàm phán hợp đồng đang diễn ra giữa Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh và Âm thanh Truyền hình của Mỹ (SAG-AFTRA) và Hiệp hội Nhà sản xuất Phim và Truyền hình (AMPTP) đã gây ra sự nhầm lẫn và lo ngại rộng rãi về các quyền ảnh và trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp Hollywood. Theo báo cáo, AMPTP muốn trả mức giá hàng ngày thấp cho các diễn viên nền để quét ảnh AI của họ, mở ra con đường để thay thế hầu hết công việc của các tài năng bằng bản sao số. (Trong phản hồi, AMPTP nói rằng SAG-AFTRA đã "sai mô tả" đề xuất AI của họ và họ đã đưa ra các biện pháp bảo vệ về bản sao số.)

Hiệp hội cũng đề xuất các biện pháp khác nhau nhằm đảm bảo điều kiện làm việc tốt hơn cho các diễn viên nền, nhưng AMPTP đã hoàn toàn từ chối hoặc đưa ra đề xuất không đáng kể. Điều này bao gồm việc các diễn viên nền ở khu vực Đông và Tây Hoa Kỳ làm việc theo các điều kiện tương tự nhau (bị từ chối); trả cho diễn viên nền khi họ tự tạo kiểu tóc và trang điểm (đưa ra một mức phí cố định 35 USD); tăng thu nhập cho diễn viên nền phải diễn kịch và đứng trên sân khấu thay cho các diễn viên chính (đưa ra một mức phí cố định 150 USD); diễn viên nền nhận tiền tư duy (bị từ chối); và nhiều điều khác. Tuy nhiên, các bên đã đạt được thoả thuận tạm thời rằng diễn viên nền sẽ được thông báo ít nhất 48 giờ trước khi có cảnh nhạy cảm hoặc các hành động mô phỏng tình dục.

Thành viên trong liên hiệp diễn viên SAG-AFTRA Hollywood đứng ngoài Studio Paramount cùng với những nhà viết kịch đình công vào ngày đầu tiên của cuộc đình công của các diễn viên, song song với cuộc đình công của liên hiệp nhà viết kịch WGA ở Hollywood, trong tuần thứ 11, vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, tại Los Angeles, California. David McNew/Getty Images Nhưng chính thông tin về công bố AI đã khiến công nghiệp này rơi vào tình trạng hoang mang và căng thẳng hoàn toàn đúng đắn. Diễn viên sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa việc quét VFX thường xuyên và việc quét AI vì vấn đề không nằm ở công nghệ được sử dụng mà là vấn đề quyền lợi và việc xóa nhòa những điều không rõ ràng mà họ có thể không biết là đã ký kết.

"Mỗi khi tôi nhìn thấy điều này, tôi luôn nghĩ đến công việc của mình trong bộ phim Wu Tang: An American Saga," một diễn viên phần nền khu vực New York nói. Sau khi được quét để chuẩn bị cho cảnh hòa nhạc, diễn viên này nhớ lại đã ký giấy phép, nhưng lại lưu ý rằng đó chỉ là "tài liệu tiêu chuẩn". "Không có thông báo bảo đảm, không có gì cả ... Điều này xảy ra hồi mùa hè năm ngoái, thậm chí còn chưa có công nghệ AI", cô ấy bổ sung. "Ở đâu đó trong lưu trữ có những quét của tôi mà họ có thể đưa qua một tập dữ liệu huấn luyện AI và sử dụng mà không trả công cho tôi."

Với chuông báo động vang lên, các diễn viên đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để kể lại những lần họ đã bị "quét" trên các bộ phim. Thời điểm này trùng với việc phát hành mùa mới nhất của phim "Black Mirror" trên Netflix, đưa ra một hình ảnh rõ ràng về cách công nghệ này có thể bị lạm dụng trong tập đầu tiên mang tên "Joan is Awful."

Vào thứ Sáu, ngôi sao "Succession" Brian Cox cho biết trong một cuộc biểu tình rằng anh được cho xem một danh sách những điều mà phiên bản AI của anh có thể nói. "Phiên bản AI của Brian Cox sẽ làm những tiếng động giống động vật," anh nói. "Trong cả đời tôi chưa bao giờ làm tiếng động giống động vật. Không ai thoát ra được trong trường hợp này."

Các diễn viên đã nói chuyện với Rolling Stone thể hiện sự mơ hồ về những gì họ đã tham gia khi được quét, đồng thời nhấn mạnh sự thiếu tài liệu giấy tờ hoặc không có lời giải thích rõ ràng về việc đang được thực hiện và cách sử dụng. Nhiều người bày tỏ sợ hãi rằng hình ảnh và/hoặc quét của họ có thể được sử dụng sau này để huấn luyện các chương trình AI và tạo ra bản sao toàn thân giống như họ.

"Họ đang cố gắng làm cho nó trông như một lợi ích cho tất cả mọi người," thành viên SAG-AFTRA Laura Ann Tull nói. "Thực tế là, nó đang lấy đi rất nhiều thứ từ rất nhiều người."

Trong những năm gần đây, việc sử dụng hiệu ứng đặc biệt trong các bộ phim đã tăng mạnh, đặc biệt là trong các dự án hành động hoặc giả tưởng. Ngay cả vào đầu những năm 2000, việc nhân bản các khung hình để chụp từ trên cao hoặc để phóng to kích thước của đám đông là một hành động phổ biến khi không thể tìm cách tụ tập và quay một lúc hàng ngàn người trong một không gian.

Tuy nhiên, diễn viên phụ - trước đây được gọi là diễn viên làm đám đông - vẫn cần thiết cho các sản phẩm điện ảnh. Họ được mời đến để giúp tạo nên khung cảnh nền và hình thành đám đông, sau đó có thể được xây dựng thêm bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh ảo (VFX). Công việc này cung cấp cơ hội cho nhiều người bước vào Hollywood và học cách làm việc trên một bộ phim. Chưa kể: tiền thù lao thêm còn giúp bổ sung thu nhập và công việc này tạo ra việc làm trong các phòng ban sản xuất khác như làm tóc / trang điểm và trang phục.

Trong cuộc trò chuyện với Rolling Stone, những gì một số diễn viên mô tả trong quá trình quét của họ dường như là công nghệ tạo hình số hóa tiêu chuẩn. Dariush Seif-Amirhosseini, người đã làm việc trên bộ phim Cruella của Disney vào năm 2019, cho biết thành viên sản xuất đã chọn anh để quét và tạo ra diễn viên nền bổ sung cho một cảnh đám đông. "Cảm giác chỉ giống như đó chỉ là một khía cạnh khác của công việc," Seif-Amirhosseini nói. "Nó không có vẻ như tôi được đưa ra lựa chọn. Chỉ có vẻ như, 'OK, bạn đã làm những cảnh đó. Hãy đến và làm điều này, [rồi] quay trở lại bộ phim.'"

"Một cánh của bộ Cruella nói thêm: "Nói chung, họ không giải thích nhiều về những gì đang diễn ra trong sản xuất cho các nghệ sĩ nền."

Nhưng khi các tiến bộ công nghệ và thuật ngữ được thích ứng và mở rộng để bao gồm một loạt thuật ngữ liên quan đến hình ảnh số hóa và quét trí tuệ nhân tạo (AI) - những sự mơ hồ và giải thích mập mờ đó có thể tạo ra những vấn đề rất nghiêm trọng. Đã có diễn viên tin rằng họ đã có những tình huống gây ra sự trùng lặp về hình dáng của mình.

Nữ diễn viên New York Melodie Wolford cho biết cô đã được đề nghị 100 đô la để làm thêm quét hình ảnh khi đang trên đoạn phim khoảng hai năm trước. Tuy nhiên, khi không đủ người tình nguyện, số tiền đã được tăng lên. "Nhiều người đã tham gia," Wolford nói, nhưng cô không lay chuyển. "Cô nghĩ trong mình, 'Trừ khi họ trả 10.000 đô la cho tôi, thì tôi sẽ không bao giờ làm diễn viên nền nữa.'"

L. M. Davis, một nhà văn và đạo diễn trụ sở tại Atlanta, trước đây đã từng làm công việc nền và cho biết cô đã đối mặt với một tình huống vào năm 2021 khi cô từ chối ký vào một mẫu giấy phê duyệt cho một dự án đã được gửi đến sau thực tế. "Trang phục và trang điểm đã khiến tôi từ chối ký giấy tờ vì tôi biết những gì họ đang yêu cầu," Davis giải thích. "Họ có thể lấy tôi và đưa tôi vào bất cứ điều gì, ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào."

Diễn viên nền Holly Brennan cho biết cô nhớ rằng vào năm 2019 khi đang ở trên phim trường, nhân viên sản xuất đã yêu cầu tình nguyện viên đến một lều để chụp thêm ảnh, và cô tin rằng đã có một khoản kinh phí 30 đô la được cung cấp. Đó là quá trình rất hiệu quả, Brennan nhớ lại, và trong lều có một vài chục máy ảnh nhanh chóng chụp nhiều hình ảnh của cô. "Tôi không nhớ liệu tôi đã đọc tờ giấy hay chỉ ký đã," cô giải thích. "Tôi chỉ nghĩ, 'Ồ, công nghệ mới, thật tuyệt vời!' Tôi không bao giờ nghĩ về những tác động của nó... Trong thời điểm đó, bạn chưa thực sự biết AI là gì. Họ chỉ nói rằng đó là hình ảnh số hóa và thử nghiệm công nghệ mới."

Matthew Kershaw, Phó Chủ tịch Chiến lược Thương mại của D-ID, một công ty AI, cho biết anh hiểu những lo ngại xoay quanh việc sử dụng AI để đảm bảo rằng các tài năng tự tin rằng hình ảnh và quyền lợi của họ được bảo vệ. "Tôi cho rằng đó là một chút giống như sự phát minh của xe ô tô - không ai sẽ quay trở lại ngựa," Kershaw nói, chỉ ra việc triển khai đèn giao thông, đường dành cho người đi bộ và các biện pháp an toàn để giúp thích ứng với thay đổi. "Những điều mà điều đó mang lại tự do cần được suy nghĩ kỹ lưỡng, và bạn cần phải có những biện pháp an toàn và bảo vệ xung quanh nó", ông thêm.

Kershaw nói rằng công nghệ AI hiện vẫn còn cách xa khỏi việc có thể thực hiện quét toàn bộ cơ thể và làm cho chuyển động toàn bộ cơ thể trở nên hoàn toàn chân thực. Hiện tại, hình ảnh AI cho video phù hợp nhất với hoạt hình từ vai trở lên. Tuy nhiên, giống như bất kỳ thứ gì trong kỷ nguyên của công nghệ, mọi thứ có thể phát triển nhanh chóng. Kershaw cho biết điều quan trọng là đảm bảo các công ty AI, các studio và ngay cả đại lý đều đạo đức hành xử, diễn giải rõ ràng quy trình và đảm bảo mọi người biết rõ về những gì họ đang chấp nhận.

"Mọi người đều đang chuẩn bị cho một tương lai mà mọi người đều thấy," Kershaw thêm. "Chỉ là cách chúng ta đàm phán để bước vào tương lai đó và ai sẽ nhận được gì, ai sẽ có quyền điều khiển, ai sẽ có quyền lực."

Bước đột phá của trí tuệ nhân tạo không thể bị nhầm lẫn. Công nghệ đã được triển khai trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau. Hollywood chỉ là một trong số những ngành chính đầu tiên nơi công nhân đang chuẩn bị cho cuộc chiến đảm bảo họ có những biện pháp bảo vệ trước việc triển khai công nghệ này.

Davis, người làm phim, thừa nhận rằng đó sẽ là điều mà đạo diễn và diễn viên đều phải chấp nhận vào một số thời điểm. "Tôi hiểu rằng đôi khi đó có thể là sự lựa chọn mà bạn phải thực hiện," cô thừa nhận. "Nhưng chúng ta có thể suy nghĩ về những điều này và cũng đưa vào tính toán một chiến lược đạo đức để sử dụng hình ảnh của mọi người. Nghệ thuật đối với tôi là một sự tinh chế của trải nghiệm con người. Vì vậy, nếu chúng ta để quá nhiều cho những thứ không phải là con người, dù ở khía cạnh sáng tác hay thể hiện, chúng ta sẽ mất điều gì đó.