Credit: Unsplash/CC0 Lĩnh vực công khai

Nghiên cứu mới nguy cơ xây dựng một khoảng cách ngày càng lớn giữa các tổ chức đã đầu tư vào các công nghệ kỹ thuật số mới được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo và những tổ chức chưa đầu tư.

office workers

Chỉ có 36% nhà tuyển dụng ở Vương quốc Anh đã đầu tư vào các công nghệ được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo như các robot công nghiệp, chat bot, trợ lý thông minh và đám mây tính trong năm năm qua, theo một cuộc khảo sát đại diện quốc gia từ Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Kỹ thuật số tại nơi làm việc (Digit). Cuộc khảo sát đã được tiến hành từ tháng Mười một 2021 đến tháng Sáu 2022, với làn sóng thứ hai đang diễn ra.

Các nhà học giả tại Đại học Leeds, cùng với đồng nghiệp tại Đại học Sussex và Cambridge, đã dẫn đầu công trình nghiên cứu này, khám phá ra rằng chỉ có 10% nhà tuyển dụng chưa đầu tư vào các công nghệ được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo đang có kế hoạch đầu tư trong hai năm tới.

Dữ liệu mới cũng cho thấy xu thế gặp khó khăn về kỹ năng. Chỉ có ít hơn 10% nhà tuyển dụng dự đoán cần đầu tư vào đào tạo kỹ năng kỹ thuật số trong những năm tới, mặc dù 75% trong số họ gặp khó khăn khi tuyển dụng những người có kỹ năng phù hợp. Gần 60% nhà tuyển dụng báo cáo rằng không một nhân viên nào của họ đã nhận được đào tạo kỹ năng kỹ thuật số chính thức trong năm qua.

Giáo sư Mark Stuart, nhà nghiên cứu chính và Phó Dean nghiên cứu và Đổi mới tại Trường Kinh doanh Đại học Leeds, nói: "Sự kết hợp giữa hy vọng, suy đồn và thổi phồng đang tạo động lực cho một câu chuyện đang chạy trốn rằng việc áp dụng các công nghệ mới được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật số sẽ công nhanh chóng biến đổi thị trường lao động của Vương quốc Anh, tăng năng suất và tăng trưởng. Những hy vọng này thường đi kèm với nỗi lo về hậu quả đối với việc làm và ngay cả về các nguy cơ tồn tại.

"Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có một nhu cầu tập trung vào thách thức chính sách khác. Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc chưa xảy ra ngay lập tức. Nhà lập luận chính sách sẽ cần đối mặt với cả việc đầu tư thấp của nhà tuyển dụng vào các công nghệ kỹ thuật số và việc đầu tư kém vào kỹ năng kỹ thuật số nếu kinh tế Vương quốc Anh muốn thực hiện những lợi ích tiềm năng của sự biến đổi kỹ thuật số."

Stijn Broecke, Kinh tế sĩ Cao cấp tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nói: "Vào thời điểm trí tuệ nhân tạo đang đẩy mạnh quá trình số hóa, quan trọng là vượt xa những lời bình phẩm và có một cuộc tranh luận dựa trên bằng chứng thay vì sự sợ hãi và diễn tích. Báo cáo mới này của Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Kỹ thuật số tại nơi làm việc (Digit) làm điều này đúng và đưa ra một bức tranh tinh tế về tác động của các công nghệ kỹ thuật số trên nơi làm việc, nhấn mạnh cả các rủi ro và cơ hội."

Lý do chính để đầu tư là cải thiện hiệu suất, năng suất và chất lượng sản phẩm và dịch vụ, theo cuộc khảo sát. Trên phương diện khác, các lý do chính để không đầu tư là trí tuệ nhân tạo không liên quan đến hoạt động kinh doanh, rủi ro kinh doanh rộng hơn và bản chất của các kỹ năng được yêu cầu.

Không có nhiều bằng chứng trong cuộc khảo sát này cho thấy việc đầu tư vào công nghệ được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo dẫn đến mất việc làm. Trên thực tế, những người áp dụng kỹ thuật số có khả năng tăng cường việc làm của họ trong năm năm trước cuộc khảo sát.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng đuổi kịp các phát triển mới trong công nghệ, các nhà nghiên cứu bây giờ đang yêu cầu các chính trị gia tập trung vào sự thật về trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc.

Cuộc khảo sát Về Phương pháp Sử dụng Kỹ thuật số của Nhà tuyển dụng là một sản phẩm quan trọng của Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Kỹ thuật số tại nơi làm việc. Báo cáo "Những Kết quả Đầu tiên" của Giáo sư Mark Stuart, Tiến sĩ Danat Valizade, Felix Schulz, Giáo sư Brendan Burchell, Giáo sư Richard Dickens và Giáo sư Jacqueline O'Reilly sẽ có sẵn trên trang web của Digit vào Thứ Ba, ngày 4 tháng 7.

Citation: 'Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc đang chưa diễn ra,' báo cáo cho biết (2023, ngày 3 tháng 7) truy xuất ngày 4 tháng 7 năm 2023 từ https://phys.org/news/2023-07-workplace-ai-revolution-isnt-survey.html Tài liệu này thuộc bản quyền. Ngoại trừ việc giao dịch công bằng cho mục đích học tập riêng tư hoặc nghiên cứu, không được sao chép bất kỳ phần nào mà không có sự cho phép bằng văn bản. Nội dung chỉ được cung cấp cho mục đích thông tin duy nhất.