Sau khi thế giới phát triển Trí tuệ Nhân tạo bị dấy lên bởi tin tức vào thứ Sáu rằng hội đồng quản trị của OpenAI, nhà sáng lập ChatGPT, đã loại bỏ Sam Altman, đồng sáng lập công ty và hình tượng Trí tuệ Nhân tạo, ngành công nghiệp đã bị Microsoft làm lộn xộn hơn bằng thông báo vào ngày Chủ nhật rằng họ đã thuê Altman làm trưởng một dự án kinh doanh mới tập trung vào Trí tuệ Nhân tạo, tuy nhiên dự án này vẫn chưa được tiết lộ.

OpenAI đã trở thành một nhà lập luận thực tế trong lĩnh vực phát triển Trí tuệ Nhân tạo nhờ vào những thành công trong việc tạo ra các công cụ được thúc đẩy bởi Trí tuệ Nhân tạo mới bao gồm ChatGPT, một nền tảng sử dụng quy trình sinh sáng của Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra những phản ứng tương tự con người đáng kinh ngạc đối với câu hỏi và hướng dẫn của người dùng.

Trên đường đi, Altman đã trở thành người phát ngôn toàn cầu và diễn giải công nghệ cho cả lợi ích tiềm năng và nguy cơ của các tiến bộ Trí tuệ Nhân tạo số và đã chứng kiến các cuộc chứng cứ trước các nhà lập pháp Mỹ và quốc tế đang đua nhau tạo ra các biện pháp bảo vệ pháp lý cho công nghệ Trí tuệ Nhân tạo đang phát triển nhanh chóng.

Theo sau cuộc họp vào thứ Sáu, Hội đồng quản trị của OpenAI cho biết rằng họ đã xác định được Altman đã không thành thật trong giao tiếp với cơ quan công ty và đã bỏ phiếu để loại bỏ anh ta khỏi vị trí hàng đầu của mình.

"Cơ quan không còn tin tưởng vào khả năng tiếp tục lãnh đạo OpenAI của ông ta", công ty trí tuệ nhân tạo cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại việc sa thải, Greg Brockman, đồng sáng lập OpenAI cùng với Altman và chủ tịch hội đồng quản trị, đã chia sẻ một công văn trên mạng xã hội thông báo "dựa trên tin tức ngày hôm nay, tôi từ chức". Do các thay đổi nhân sự đột ngột, Brockman cũng đã được Microsoft thuê để làm việc với Altman trên dự án Trí tuệ Nhân tạo mới của công ty, mặc dù chi tiết về dự án đó vẫn chưa được chia sẻ bởi Microsoft.

Việc đuổi Altman dường như đã tạo sự nổi loạn giữa hơn 800 nhân viên của OpenAI và từ thứ Hai sáng, hơn 700 người đã ký tên vào một bức thư gửi tới hội đồng công ty của họ yêu cầu từ chức toàn bộ và ngay lập tức.

"Quá trình mà bạn đã sa thải Sam Altman và loại bỏ Greg Brockman khỏi hội đồng đã đe dọa tất cả công việc này và làm suy yếu sứ mệnh và công ty của chúng tôi", bức thư viết. "Hành vi của bạn đã làm rõ rằng bạn không có năng lực để giám sát OpenAI."

Nhân viên của OpenAI cũng đe dọa từ chức và chuyển đến làm việc cho Microsoft, tập thể, để làm việc cho Altman trong dự án nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo mới nếu hội đồng hiện tại của OpenAI tiếp tục nắm quyền.

"Hành vi của bạn đã làm rõ rằng bạn không có khả năng giám sát OpenAI", bức thư nhân viên viết. "Chúng tôi không thể làm việc cho hoặc cùng với những người thiếu năng lực, nhận thức và quan tâm đến sứ mệnh và nhân viên OpenAI của chúng tôi. Chúng tôi, những người ký tên, có thể chọn từ chức khỏi OpenAI và tham gia công ty con của Microsoft mới được thông báo do Sam Altman và Greg Brockman điều hành."

Chúng tôi tiếp tục cam kết với sự đối tác của chúng tôi với OpenAI và tin tưởng vào lộ trình sản phẩm của chúng tôi, khả năng tiếp tục đổi mới với mọi điều chúng tôi đã thông báo tại Microsoft Ignite và tiếp tục hỗ trợ khách hàng và đối tác của chúng tôi. Chúng tôi mong mỏi được biết Emmett...

- Satya Nadella (@satyanadella) November 20, 2023

Microsoft có mối liên hệ chặt chẽ với OpenAI, sau khi đã đầu tư khoảng 13 tỷ đô la vào công ty từ khi thành lập vào năm 2015. Microsoft đã tích hợp những phát triển của OpenAI vào nhiều sản phẩm của mình, bao gồm công cụ tìm kiếm Bing và các chương trình Word, Excel và Powerpoint phổ biến.

Trong một thông tin bản tin vào thứ Hai, người sáng lập kiêm CEO của CB Insights, Anand Sanwal, gọi sự việc Microsoft CEO Satya Nadella thuê Altman và Brockman là "một động thái cấp bậc cao" và gợi ý rằng các đầu tư khác của Microsoft vào Trí tuệ Nhân tạo, trong các lĩnh vực bao gồm tính toán dựa trên Trí tuệ Nhân tạo, trò chơi tổng hợp và công nghệ giao diện con người-máy tính, có thể tiên đoán được loại công việc mà hai người sáng lập OpenAI trước đây sẽ theo đuổi trong vai trò mới tại Microsoft của họ.