Joonko, một startup có trụ sở tại New York City, đã tạo ra một bảng việc làm được cung cấp sức mạnh bởi trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện đa dạng trong nghề nghiệp, đã ở bên bờ vực sụp đổ sau khi giám đốc điều hành của nó được cho là đã lừa dối nhà đầu tư với một kế hoạch phức tạp để phóng đại quy mô của công việc của công ty.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Joonko, Ilit Raz, đã từ chức sau khi một cuộc điều tra nội bộ phát hiện ra cô đã "tham gia vào hành vi lừa đảo cực kỳ đáng lên án, không đạo đức và gây hại cho công ty và các cổ đông của nó," hội đồng quản trị của startup cho biết trong một tuyên bố được The Post thu được.

Theo trang tin công nghệ Israeli CTech, đầu tiên đưa tin về các cáo buộc chống lại Ilit Raz, cô đã lừa dối nhà đầu tư bằng cách tuyên bố rằng Joonko đang làm việc với 150 công ty "khi thực tế số lượng đó là vô cùng nhỏ bé".

Thông tin về kế hoạch giả của Raz - điều này đến sau khi công ty gọi được 25 triệu đô la từ các nhà đầu tư vào mùa thu năm ngoái - bao gồm việc nộp hóa đơn giả mạo được đưa cho những người thật tại các công ty thật, chuyển tiền giả và ngay cả tài khoản ngân hàng giả, một nguồn tin có kiến ​​thức về tình hình đã nói với The Post.

Ilit Raz

“Đó thực sự là một nhân vật gây hại. Cá nhân (đó sai trái) và mức độ tinh vi của giám đốc điều hành đó cũng đáng kinh ngạc," nguồn tin nói.

Ilit Raz bị buộc tội lừa dối các nhà đầu tư của Joonko. Joonko và các đại diện khác của Joonko chưa phản hồi yêu cầu nhận xét của The Post. Địa chỉ email của Joonko dường như đã bị vô hiệu hóa từ sáng thứ Hai.

Joonko đã công bố vòng gọi vốn loạt B trị giá 25 triệu đô la cho một số fanfare vào tháng chín năm ngoái, thu hút sự quan tâm của Insider và TechCrunch. Đồng thời, startup cho biết họ dự định sử dụng khoản tiền để tăng cường tuyển dụng tại trụ sở chính của công ty ở Manhattan.

Một thông cáo báo chí vào tháng chín đã tuyên bố "sự tăng trưởng đáng kinh ngạc" tại Joonko được thể hiện dưới sự lãnh đạo của Ilit Raz "với mức tăng trưởng doanh số 500% trong hai năm liên tiếp".

"Đã học từ rất sớm rằng quảng bá Joonko là một doanh nghiệp là rất quan trọng," Raz nói với Insider vào tháng chín năm ngoái. "Một khi bạn có thể chứng minh rằng thông điệp của bạn có thể tồn tại độc lập về các chỉ số, thì bạn có thể tăng cường đầu tư từ các nhà chơi lớn."

Startup cho rằng họ có hơn 150.000 ứng viên việc làm trên nền tảng của họ. Các "công ty đối tác" được liệt kê trên trang web của họ bao gồm các ông lớn như Adidas, Nike, Intuit, PayPal và American Express.

Nhà đầu tư tài chính cho vòng gọi vốn trị giá 25 triệu đô la vào mùa thu năm ngoái bao gồm các công ty rủi ro tiên tiến Insight Partners, Target Global, Kapor Capital và Vertex Ventures.

Các hành vi sai trái bị cáo buộc của Raz được cho là đã gia tăng sau khi Joonko đảm bảo được vòng gọi vốn và công ty đối mặt với áp lực tăng doanh thu. Hội đồng đang tiếp tục điều tra số liệu tăng trưởng tài chính của Joonko trong năm qua để đánh giá tính chính xác của chúng, người đóng góp tài liệu nói thêm.

Joonko

Trước khi tiến hành vòng huy động vốn, Insight Partners đã tiến hành một cuộc nghiên cứu sâu rộng bao gồm kiểm toán tài chính, gọi điện thoại cho khách hàng và kiểm tra lý lịch - và đều không phát hiện ra bất cứ điều gì không đúng, một người quen với khoản đầu tư cho biết với The Post.

Trong một tuyên bố, Insight Partners cho biết họ "không khoan nhượng và các nhà đầu tư của chúng tôi mong đợi chúng tôi nghiêm túc đối với bất kỳ phát hiện về hành vi không đúng, gian lận hoặc hoạt động bất hợp pháp nào tại công ty hoặc bất kỳ trong số các công ty trong danh mục đầu tư của chúng tôi".

Công ty tư nhân cũng nêu rõ "phạm vi của tình huống vẫn đang được xem xét và các bước tiếp theo đang được cân nhắc".

Tổng cộng, Joonko đã kêu gọi khoảng 38 triệu đô la Mỹ từ các nguồn tài trợ bên ngoài.

Joonko có văn phòng tại New York City và Tel Aviv. Các nguồn tin của Joonko cho biết trên trang web của Israel Globes, vòng gọi vốn này “có lẽ không nên xảy ra” dựa trên những gì được phát hiện trong cuộc điều tra nội bộ.

Joonko

Các nguồn tin cho hay một số giám đốc cấp cao khác của Joonko cũng đã ra đi trong vài ngày qua.

The Post đã liên hệ với một số nhà đầu tư và cố vấn của Joonko để nhận được bình luận, nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Được thành lập vào năm 2016, công ty khởi nghiệp được đặt theo tên của Junko Tabei, người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Joonko tuyên bố mình là một nền tảng cho phép các công ty tăng cường nỗ lực mang tính đa dạng, công bằng và bao gồm (DEI) trong nơi làm việc.

Hội đồng quản trị của Joonko cho biết họ "mới đây nhận ra những phát biểu sai lệch trong báo cáo tài chính của công ty" và đã "mất niềm tin vào khả năng của CEO để đáp ứng các yêu cầu được lặp lại để phát triển và hỗ trợ một chức năng tài chính nội bộ như một phần của sự trưởng thành của công ty và kinh doanh của nó".

"Tìm thấy CEO đã tham gia vào hành vi đáng lên án, không đạo đức và gian lận, gây hại cho công ty và cổ đông của nó," tuyên bố của hội đồng cho biết. "CEO đã đối mặt với những kết quả của cuộc điều tra và cô ấy đã từ chức tự nguyện để đáp ứng công bố."

Hội đồng quản trị cho biết "phạm vi của tình huống vẫn đang được điều tra và các bước tiếp theo đang được cân nhắc".