OpenAI tẩy chay CEO và người đồng sáng lập Sam Altman vào ngày thứ Sáu. Sự ra đi đáng ngạc nhiên của ông đã gây sốc trong ngành công nghiệp AI đang nổi lên.

<i>Joel Saget/AFP/Getty Images</i><br/>OpenAI

Công ty, trong một thông báo, cho biết một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ra rằng Altman không luôn nói thật với ban quản trị.

"Cuộc ra đi của ông Altman là kết quả của quá trình xem xét kỷ luật của ban quản trị, kết luận rằng ông không liên tục trung thực trong giao tiếp với ban quản trị, làm trở ngại cho khả năng thực hiện trách nhiệm", công ty nói trong thông báo của mình. "Ban quản trị không còn tin tưởng vào khả năng của ông tiếp tục lãnh đạo OpenAI".

OpenAI đã thông báo rằng Mira Murati, giám đốc công nghệ của công ty, sẽ đảm nhiệm vị trí CEO kiêm nhiệm cho đến khi được chọn ra người kế nhiệm thường trực.

Trong một tweet sau khi nghe tin này, Altman nói rằng ông "rất yêu thích thời gian của mình tại OpenAI".

'Thoạt đẳng sự việc này đã thay đổi cuộc đời của tôi và hy vọng cũng thay đổi một chút thế giới. Hơn hết, tôi đã thích làm việc với những người tài năng như vậy", ông nói. "Sẽ có nhiều điều để nói về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Thông tin này xảy ra sau hội nghị phát triển viên đầu tiên của OpenAI diễn ra tại San Francisco tuần trước, nơi altman đảm nhận vai trò người dẫn chương trình, công bố một loạt cập nhật công cụ trí tuệ nhân tạo mới, bao gồm khả năng cho các nhà phát triển tạo ra phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT. Ông cũng chia sẻ về việc có khoảng 2 triệu nhà phát triển đang sử dụng nền tảng này và khoảng 90% trong số 500 doanh nghiệp Fortune hiện đang sử dụng các công cụ này nội bộ. Hiện tại, nó có 100 triệu người dùng hoạt động.

ChatGPT ra mắt cuối năm ngoái, biến Altman trở thành một ngôi sao bán thời gian qua đêm và khuôn mặt của một loạt công cụ AI mới có thể tạo ra hình ảnh và văn bản đáp ứng các yêu cầu đơn giản từ người dùng. Công nghệ này được gọi là AI sáng tạo và sau đó đã được Microsoft triển khai trên công cụ tìm kiếm và các công cụ khác của họ. Google cũng có một đối thủ gọi là "Bard", và các công cụ AI sáng tạo khác đã được phát triển trong vài tháng gần đây.

Không lâu sau khi ra mắt, ChatGPT trở thành một cái tên quen thuộc gần như đồng nghĩa với AI chính. CEO đã sử dụng nó để viết email, người dùng đã xây dựng các trang web mà không cần kinh nghiệm lập trình trước đây, và nó đã qua được các kỳ thi từ trường luật và trường kinh doanh.

Mặc dù Altman đã lâu nay luôn ủng hộ AI, ông cũng là một trong những nhà phê phán lớn nhất. Trong lời khai trước Quốc hội vào đầu năm nay, Altman đã miêu tả thời điểm đỉnh cao của công nghệ này như một khoảnh khắc quan trọng.

Phải không, AI sẽ giống như máy in đã lan rộng kiến thức, quyền lực và sự học hỏi trên khắp cảnh quan, truyền cảm hứng cho các cá nhân thông thường hàng ngày, dẫn đến sự thịnh vượng lớn hơn, dẫn đến tự do lớn hơn không gì bằng?" ông ta nói. "Hay nó sẽ giống như bom nguyên tử - một cuộc đột phá công nghệ to lớn, nhưng hậu quả (nghiêm trọng, khủng khiếp) tiếp tục ám ảnh chúng ta cho đến ngày nay?"

Ông ta cũng là một trong số nhiều CEO công nghệ được mời để gặp các nhà lãnh đạo Nhà Trắng, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris và Tổng thống Joe Biden, năm nay để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển AI đạo đức và có trách nhiệm.

Những người khác muốn Altman và OpenAI tiến thêm một chút thận trọng. Elon Musk, người đã giúp thành lập OpenAI trước khi rời nhóm, cùng với hàng chục nhà lãnh đạo công nghệ, giáo sư và nhà nghiên cứu đã yêu cầu các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo như OpenAI tạm ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh nhất ít nhất là sáu tháng, vì những "mối nguy hiểm sâu sắc đối với xã hội và nhân loại". (Trong cùng một thời điểm, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu những người ký thư có muốn duy trì lợi thế cạnh tranh của họ so với các công ty khác hay không.)

OpenAI từ chối yêu cầu của CNN để đưa ra nhận xét thêm.

Arun Chandrasekaran, một nhà phân tích tại Gartner Research, gọi việc Altman rời khỏi là "đáng kinh ngạc", vì ông đã ủng hộ nguyên tắc của OpenAI với các nhà phát triển, người tiêu dùng, nhà qu regulas và những người khác. "Tôi chắc chắn Hội đồng OpenAI đã đưa ra quyết định này sau rất nhiều thảo luận", ông nói.

"OpenAI có các nhà lãnh đạo kỹ thuật có tiềm năng và sẽ thú vị để xem thế hệ lãnh đạo tiếp theo của họ sẽ điều hướng như thế nào thông qua việc tiếp tục tạo ra một văn hóa đổi mới nhanh, mở rộng kinh doanh và đáp ứng mong đợi của các nhà qu regula và xã hội rộng lớn."

Murati sinh ra và lớn lên ở Albania và học ngành kỹ sư tại Dartmouth. Cô gia nhập OpenAI vào năm 2018. Trước đó, cô đã quản lý các nhóm sản phẩm và kỹ sư tại công ty thực tế tăng cường sản phẩm Ultraleap (lúc đó được gọi là Leap Motion) và làm việc tại Tesla, nơi cô đã giúp phát triển mẫu xe Model X.

Thông tin này đã gây sốc đối với các chuyên gia AI, nhà phân tích và các nhà quản lý công nghệ. Microsoft, công ty đã đầu tư hàng triệu đô la vào OpenAI vào đầu năm nay, cho biết theo tuyên bố từ người phát ngôn của công ty, họ "tiếp tục cam kết với Mira và nhóm của họ khi chúng tôi mang đến thời kỳ AI tiếp theo cho khách hàng của chúng tôi."

Giá cổ phiếu Microsoft đã giảm 1,6% vào thứ Sáu và giảm khoảng 1% trong giao dịch ngoài giờ.

Trong một tweet, cựu CEO Google Eric Schmidt gọi Altman là "người anh hùng của tôi".

"Ông xây dựng một công ty từ không có gì thành giá trị 90 tỷ đô la và đã thay đổi thế giới chung của chúng ta mãi mãi," Schmidt nói. "Tôi không thể chờ đợi để xem ông ta làm gì tiếp theo. Tôi và hàng tỷ người sẽ hưởng lợi từ công việc tương lai của ông - đó sẽ thực sự tuyệt vời. Cảm ơn [Altman] vì tất cả những gì ông đã làm cho chúng ta."

Reece Hayden, một nhà phân tích tại ABI Research, nói rằng đây có thể là "một đòn giáp lớn" đối với những người kêu gọi quy định về AI.

"Sam Altman đã là một người ủng hộ nhiệt tình cho việc này, và điều này có thể cho thấy OpenAI đang nghiêng về một quy trình tự quy định hơn", Hayden nói.

Clare Duffy từ CNN đã đóng góp vào bài viết này.

Bài viết này đã được cập nhật thêm thông tin.

Chỉnh sửa: Phiên bản trước của bài viết này đã nêu sai số lượng cổ phiếu Microsoft giảm sau tin tức. Cổ phiếu đã giảm 1,6% vào ngày thứ Sáu.

The-CNN-Wire

™ & © 2023 Cable News Network, Inc., một công ty Warner Bros. Discovery. Mọi quyền đã được bảo lưu.