Bởi Samantha Murphy Kelly, CNN

(CNN) — OpenAI, công ty đằng sau chatbot ChatGPT nổi tiếng, đã sa thải CEO và người sáng lập Sam Altman vào thứ Sáu. Sự ra đi đáng chú ý của ông gửi đi những sóng xung đột trong ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo.

MVcHA-1700334981-268823-blog-cnn-L19jb21wb25lbnRzL2ltYWdlL2luc3RhbmNlcy9jbHAzMzd4Z3owMDBmM2I2ZjJxbDZ4bTI0-L19wYWdlcy9jbHAzMzI0a3YwMDFrNjRxazNvMTU5amY3.JPG

Theo công ty, trong một tuyên bố, họ cho biết sau cuộc điều tra nội bộ, đã phát hiện rằng Altman không luôn trung thực với ban quản trị.

"Cuộc ra đi của ông Altman diễn ra sau một quá trình xem xét cân nhắc từ phía ban quản trị, kết luận rằng ông không liên tục trung thực trong giao tiếp với ban quản trị, gây cản trở cho khả năng thực hiện trách nhiệm của ban," công ty nói trong tuyên bố. "Ban quản trị không còn tin tưởng vào khả năng của ông tiếp tục lãnh đạo OpenAI."

OpenAI đã công bố Mira Murati, giám đốc công nghệ của công ty, sẽ làm CEO tạm thời cho đến khi chọn được người kế nhiệm cố định.

Trong một tweet sau thông tin này, Altman nói rằng ông "rất thích thời gian của mình ở OpenAI."

"Nó đã biến đổi cuộc sống của tôi cá nhân và hy vọng là của thế giới một chút. Hơn hết, tôi rất yêu việc làm việc với những người tài năng như vậy," ông nói. "Sẽ có thêm điều gì đó để nói về điều gì đến sau."

Thông tin này đến sau hội nghị phát triển viên đầu tiên của OpenAI được tổ chức ở San Francisco tuần trước, nơi Altman trở thành người dẫn chương trình chính, trình làng một loạt cập nhật mới cho các công cụ trí tuệ nhân tạo, bao gồm khả năng cho các nhà phát triển tạo các phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT. Ông cũng chia sẻ khoảng 2 triệu nhà phát triển hiện sử dụng nền tảng này và khoảng 90% các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng các công cụ này nội bộ. Hiện nó đã có 100 triệu người dùng tích cực.

ChatGPT ra mắt vào cuối năm ngoái, làm cho Altman trở thành một ngôi sao nổi tiếng qua đêm và gương mặt của loạt công cụ trí tuệ nhân tạo mới có thể tạo ra hình ảnh và văn bản phản hồi theo lời nói đơn giản của người sử dụng. Công nghệ này được gọi là trí tuệ nhân tạo tạo ra và kể từ đó đã được triển khai bởi Microsoft trên các công cụ tìm kiếm và công cụ khác. Google cũng có một đối thủ gọi là "Bard," và các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra khác đã được phát triển trong những tháng gần đây.

Không lâu sau khi ra mắt, ChatGPT đã trở thành một cái tên quen thuộc gần như đồng nghĩa với trí tuệ nhân tạo. CEO sử dụng nó để soạn thảo email, mọi người xây dựng trang web mà không cần kinh nghiệm lập trình trước đó, và nó đã đậu kỳ thi của trường luật và trường kinh doanh.

Mặc dù Altman đã lâu đã là một người ủng hộ trí tuệ nhân tạo (AI), ông cũng là một trong những nhà phê phán lớn nhất của nó. Trong bài thuyết trước Quốc hội đầu năm nay, Altman đã mô tả sự bùng nổ công nghệ hiện tại như là một khoảnh khắc quyết định.

"Liệu [AI] có trở thành như máy in đã lan truyền kiến thức, quyền lực và sự học hỏi rộng rãi trên cả một bức tranh, truyền sức mạnh cho mọi người hàng ngày, dẫn đến sự thịnh vượng hơn, dẫn đến sự tự do lớn hơn?" ông nói. "Hay liệu nó có trở thành cái bom nguyên tử - một đột phá công nghệ to lớn, nhưng hậu quả (nghiêm trọng, khủng khíp) tiếp tục ám ảnh chúng ta cho đến ngày hôm nay?"

Ông cũng là một trong số nhiều CEO công nghệ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nhà Trắng, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris và Tổng thống Joe Biden, trong năm nay để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển AI có trách nhiệm và đạo đức.

Người khác muốn Altman và OpenAI hành động thận trọng hơn. Elon Musk, người đã giúp thành lập OpenAI trước khi rời nhóm, cùng với hàng chục nhà lãnh đạo công nghệ, giáo sư và nhà nghiên cứu đã kêu gọi các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo như OpenAI dừng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh nhất ít nhất là sáu tháng, vì những nguy cơ sâu sắc đối với xã hội và nhân loại. (Đồng thời, một số chuyên gia cũng hoài nghi xem những người ký thư có mong muốn duy trì lợi thế cạnh tranh của họ so với các công ty khác hay không.)

OpenAI từ chối yêu cầu của CNN để có nhận xét thêm.

Arun Chandrasekaran, một nhà phân tích tại Gartner Research, gọi việc Altman rời bỏ "gây sốc", vì ông đã đấu tranh cho nguyên tắc của OpenAI với các nhà phát triển, người tiêu dùng, các cơ quan quản lý và người khác. "Tôi chắc rằng Hội đồng quản trị OpenAI đã đưa ra quyết định này sau nhiều bàn bạc", ông nói.

"OpenAI thực sự có một đội ngũ lãnh đạo kỹ thuật phong phú và thú vị để xem khối lượng tiếp theo của họ sẽ điều khiển bằng cách tiếp tục văn hóa đổi mới nhanh chóng, mở rộng kinh doanh và đáp ứng kỳ vọng từ các cơ quan quản lý và xã hội nói chung."

Murati sinh ra và lớn lên ở Albania và theo học ngành kỹ thuật tại Dartmouth. Cô gia nhập OpenAI vào năm 2018. Trước đó, cô đã quản lý các nhóm sản phẩm và kỹ thuật tại công ty thực tế tăng cường thực tế Ultraleap (khi đó được gọi là Leap Motion) và làm việc tại Tesla trước đây, nơi cô đã giúp phát triển Model X.

Thông tin này đã gây sốc cho những người trong cuộc, các nhà phân tích và các nhà quản lý công nghệ. Microsoft, người đã đầu tư hàng triệu đô la vào OpenAI vào đầu năm nay, cho biết qua tuyên bố của một người phát ngôn của công ty cho CNN rằng họ "tiếp tục cam kết với Mira và nhóm của họ khi chúng tôi mang đến thời kỳ mới của trí tuệ nhân tạo cho khách hàng,".

Giá cổ phiếu của Microsoft giảm 1,6% vào thứ Sáu và còn giảm khoảng 1% trong giao dịch sau giờ.

Trong một tweet, cựu CEO Google Eric Schmidt đã gọi Altman là "một anh hùng của tôi".

"Ông đã xây dựng một công ty từ không có gì đến giá trị 90 tỷ đô la và đã thay đổi thế giới chung của chúng ta mãi mãi," Schmidt nói.

Tôi không thể chờ đợi để xem anh ấy sẽ làm gì tiếp theo. Tôi và hàng tỷ người khác sẽ được hưởng lợi từ công việc tương lai của anh ấy - nó sẽ là một điều tuyệt vời đơn giản. Cảm ơn [Altman] vì tất cả những gì anh đã làm cho chúng tôi."

Reece Hayden, một nhà phân tích tại ABI Research, cho biết đây có thể là một "đòn đau lớn" đối với những người yêu cầu quản lý trí tuệ nhân tạo.

"Hayden cho biết: "Sam Altman đã là một người ủng hộ đam mê cho điều này, và điều này có thể biểu thị rằng OpenAI đang cùng hướng theo một phương pháp tự quy định hơn."

Clare Duffy của CNN đã đóng góp cho bài viết này.

Câu chuyện này đã được cập nhật với thông tin bổ sung.

Chú ý: Phiên bản trước của câu chuyện này đã ghi sai tỷ lệ tiếp tục của cổ phiếu Microsoft sau tin tức. Nó đã giảm 1,6% vào thứ Sáu.

CNN-The-CNN-Wire ™ & © 2023 Cable News Network, Inc., một công ty Warner Bros. Discovery. Đã được bảo lưu.