Trong minh họa này chụp ngày 23 tháng 6 năm 2023, chữ cái AI (Trí tuệ nhân tạo) được đặt trên bo mạch chủ máy tính. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

2f90d562-60d3-41b2-a40c-bc52d8bcd4a7.png

Ngày 27 tháng 6 (Reuters) - Reka, một startup mô hình AI được thành lập bởi các nghiên cứu viên trước đây của DeepMind của Alphabet(GOOGL.O), đã huy động được $50 triệu trong vòng đầu tư mới từ các nhà đầu tư gồm DST Global Partners của Yuri Milner và Snowflake(SNOW.N), theo các công ty cho biết với Reuters.

Giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói rằng thị trường định giá Reka, một startup mà được thành lập năm ngoái và chưa có doanh thu, với khoảng $300 triệu.

Reka tập trung vào xây dựng các mô hình AI lớn và chuyên nghiệp cho khách hàng doanh nghiệp. Snowflake, một trong các nhà đầu tư của công ty, cũng đã thông báo về một đối tác cho phép người dùng chạy các nhà cung cấp mô hình của bên thứ ba như Reka trong tài khoản của họ trên Snowflake.

"Một cơ hội lớn hơn là chúng ta làm thế nào để đưa một số mô hình nhỏ hơn và được tùy chỉnh hơn này để chạy bên trong Snowflake để chúng ta có thể đảm bảo cho khách hàng rằng nếu bạn đang sử dụng mô hình này, sự riêng tư của dữ liệu của bạn được đảm bảo," nói Christian Kleinerman, phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm tại Snowflake, người cũng đã công bố một đối tác với Nvidia để cho các doanh nghiệp có thể sử dụng bộ công cụ phần mềm của Nvidia để xây dựng mô hình AI của mình.

Các mối quan hệ đối tác đã được thiết lập khi đối thủ của Snowflake là Databricksmua lại công ty đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo MosacicML với giá $1,3 tỷ đô la vào thứ Hai.

Reka sẽ sử dụng quỹ để mua sức mạnh máy tính từ Nvidia, cũng như xây dựng một đội ngũ kinh doanh, theo thông tin từ Giám đốc điều hành Dani Yogatama.

Reka gia nhập một lĩnh vực chật chội của việc xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn cho các ứng dụng doanh nghiệp, khi các công ty đua nhau tìm cách áp dụng hệ thống AI mà đã làm nên sự phổ biến của ChatGPT vào môi trường doanh nghiệp để tăng cường hiệu quả.

Yogatama cho biết Reka đã xây dựng cả các mô hình lớn và công nghệ ly giải mô hình chủ quyền để cá nhân hóa các mô hình cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Các mô hình của nó hỗ trợ văn bản, hình ảnh, video và dữ liệu có cấu trúc.

"Tôi nghĩ rằng các mô hình nhỏ sẽ đại diện cho một sự thay đổi mạnh mẽ khi các doanh nghiệp đang nghiêm túc hơn về việc triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo trên quy mô," nói Rob Toews, đối tác tại Radical Ventures, một trong các nhà đầu tư của Reka.

Báo cáo của Krystal Hu tại Toronto

Chỉnh sửa bởi Mark Potter và Anna Driver

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Các nguyên tắc tin tưởng của Thomson Reuters.

"