Trong những năm gần đây, đã có sự tăng lên của những "người ảo" trên mạng - những nhân vật được tạo ra bằng máy tính, hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội giống như con người thực. Nhiều công ty đang đầu tư vào những gì được gọi là "nền kinh tế người dân số" - một thị trường đầy triển vọng dự kiến sẽ đạt 125 tỷ đô la vào năm 2035, theo Gartner.

Và bây giờ, nhờ sự thích thú với các công cụ tạo ảnh trí tuệ nhân tạo Midjourney và Stable Diffusion, việc tạo ra những người ảo dễ dàng hơn bao giờ hết, cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo ra những cuộc sống giả mạo, tương tác với người hâm mộ như những cá nhân trên mạng thực sự.

Một trong những công ty như vậy, gọi là 1337 (đọc là Leet), đang sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản để xây dựng một cộng đồng các nhà ảo lập trình bị điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, những người tạo ra nội dung nhỏ hơn với sở thích cá nhân và lý lịch đa dạng, muốn kết nối với các cộng đồng hẹp như làm vườn, âm nhạc emo, thời trang cổ điển, văn chương cổ điển và nhiều thứ khác.

Công ty này - có tên theo một thuật ngữ phổ biến trong thập kỷ 80 trong game và văn hóa hacker - tiết lộ với số vốn đầu tư 4 triệu đô la.

Thay vì chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những người ảo này, 1337 còn cho phép người dùng đề xuất những gì họ lên tiếng và làm.

"Hiện nay, chúng ta có cơ hội hiếm có để kết hợp tương tác con người với trí tuệ nhân tạo giai đoạn đầu", đồng sáng lập và CEO Jenny Dearing nói với TechCrunch. "Trong một thế giới quá tải với các người ảnh hưởng thường là quá thương mại hoặc quá vô nhân tính, 1337 giới thiệu các thực thể đa dạng, được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, tương tác với người dùng theo cách hoàn toàn mới, sôi động".

Ngoài ra, người dùng còn được trả tiền cho những đóng góp của họ. Công ty hiện đang cung cấp một khoản phí cố định; tuy nhiên, nó từ chối tiết lộ số tiền này công khai.

"Sau khi 'Entities' của chúng ta có lượng người theo dõi, chúng tôi sẽ tạo ra khoản phí này và cơ hội thưởng liên quan đến sự tương tác của cộng đồng với nội dung", Dearing nói.

Được gọi là "Entities", 1337 ra mắt 50 nhân vật ảo được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, mỗi người đã có một bộ kỹ năng, đặc điểm và sở thích riêng. Ví dụ, có Daria (ngôi thứ nhất/đa giới tính), một blogger âm nhạc không e ngại, 19 tuổi, có niềm đam mê với "văn hóa emo" và là "người ủng hộ sức khỏe tâm thần", theo trang web của 1337. Họ còn có câu chuyện riêng của mình; sau khi tình cờ tìm thấy bộ sưu tập đĩa than của người họ hàng, Daria cảm thấy mình cảm động với "tình cảm chân thật" trong lời bài hát và quyết định tạo một blog cho những người có cùng quan ngại về sức khoẻ tâm thần.

Cuộc sống của mỗi Entity đều phức tạp. Họ còn chia sẻ những gì nhà của họ trông như thế nào, những nơi yêu thích để ra khỏi nhà/ngoài trời và triết lý của họ về thế giới. 1337 cung cấp một loạt các Entities để theo dõi, với các độ tuổi, quan điểm về giới tính, quốc tịch và nghề nghiệp khác nhau.

Hơn nữa, tất cả họ đều có tài khoản Instagram riêng, hồ sơ LinkedIn và danh sách nhạc công cộng trên Spotify. Người theo dõi có thể tương tác trực tiếp với các Thực thể qua các bình luận và tin nhắn trực tiếp trên Instagram.

“Tầm nhìn của chúng tôi vượt xa việc tương tác chatbot thông thường; chúng tôi đang tạo ra những thực thể tiến hóa cùng cộng đồng chuyên sâu của mình, thích nghi với cảnh quan kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng, nơi công nghệ tiếp tục tiến hóa," Dearing thêm vào. "Như vậy, chúng tôi đang phá mới, và chúng tôi tin rằng điều này sẽ định nghĩa lại cách chúng ta nghĩ về tương tác trên mạng xã hội và cách con người tương tác với nhau trực tuyến."

Các thực thể vẫn đang trong giai đoạn beta. Chúng sẽ chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2024.

Các thực thể được tạo ra và thiết kế bởi đội ngũ sáng lập 1337 phối hợp với người dùng và các mô hình AI như GPT-4 của OpenAI (cho phụ đề viết), Midjourney (nghệ thuật) và giải pháp nội bộ của 1337.

Cùng với Dearing, nhóm sáng lập còn bao gồm đồng sáng lập Robin Raszka, người đã từng thành lập công ty avatar AI Alter, đã được Google mua lại vào năm 2022 với giá 100 triệu đô la. Jan Maly, nguyên một kỹ sư học máy tại công ty thiết kế phần mềm STRV, hiện là giám đốc công nghệ. Còn có một vài cố vấn chiến lược quan trọng khác trong nhóm, bao gồm Bailey Richardson, nguyên trưởng cộng đồng tại Instagram, hiện đang là người điều hành cả marketing và cộng đồng tại Substack.

"Trong bộ công cụ của chúng tôi, chúng tôi tận dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở cho phân tích nội dung đa phương tiện, tập trung vào hình ảnh, và các mô hình LLM tùy chỉnh tích hợp vào quy trình làm việc của chúng tôi," Raszka giải thích với chúng tôi. "Khi chúng tôi bắt đầu với nội dung được tạo ra bằng máy, chúng tôi đã đối mặt với thách thức về việc duy trì các đặc điểm khuôn mặt nhất quán trên các thực thể ảo của chúng tôi. Việc theo đuổi sự hoàn hảo đã dẫn đến việc chúng tôi phát triển một giải pháp nội bộ... bây giờ chúng tôi có thể thêm một thực thể mới và đảm bảo khuôn mặt của anh ấy hoặc cô ấy không thay đổi qua các hình ảnh."

Để cùng tạo ra với một Thực thể, người dùng tham gia vào một cuộc trò chuyện trên Discord bằng cách nhập một câu khởi động để tạo ra phụ đề và bốn bức ảnh của Thực thể đang làm một việc gì đó, tạo dáng ở một địa điểm cụ thể hoặc trải qua một sự kiện. 1337 cũng cung cấp một chế độ gọi là "Quan điểm của Thực thể," nơi người dùng có thể tưởng tượng Thực thể nhìn nhận thế giới xung quanh.

Đội ngũ quản lý phê duyệt bài viết thay mặt Thực thể, điều chỉnh nội dung dựa trên các nguyên tắc đã được thiết lập trước như tính cách, hành vi và dấu vết tiếng nói của họ. Khi một bài viết được phê duyệt, người tạo nội dung được ghi nhận trong phụ đề.

Ảnh: 1337

"Những người tạo của chúng tôi, đặc biệt là thế hệ Gen Z, đang thể hiện sự tương tác đáng kinh ngạc với các Thực thể và đang tạo ra và tổ chức nội dung hàng ngày nhiều hơn chúng tôi có thể xuất bản," Dearing nói.

Cuối cùng, 1337 sẽ cho phép "siêu người tạo" của mình tạo ra một Thực thể hoàn toàn mới từ đầu. Trong năm tới, công ty cũng sẽ ra mắt mô hình thu nhập, nơi những người tạo ra các Thực thể sẽ được bồi thường một phần thu nhập.

"Ví dụ, bất kỳ hợp tác với thương hiệu nào đều sẽ cung cấp một mô hình chia sẻ thu nhập tập trung mạnh vào việc hỗ trợ người tạo ra nội dung so với 1337," Dearing nói. "Chúng tôi cũng đã thảo luận về các mô hình đổi mới tương tự những gì Substack đã làm, cung cấp cơ hội cho người tạo ra để sở hữu cổ phiếu trong doanh nghiệp."

"Chúng tôi cũng đang khám phá cách chúng tôi có thể hỗ trợ các chủ doanh nghiệp độc lập và các nhà ảnh hưởng nano/micro khác để tạo ra các cách kết nối mới với cộng đồng hiện tại và khán giả của họ nhằm mở rộng doanh nghiệp của riêng họ," bà thêm.

Còn một số phát triển thú vị khác đang được tiếp tục, công ty đã tiết lộ cho chúng tôi, bao gồm khả năng cho phép Thực thể nói, cho phép chúng tổ chức podcast và sản xuất video.

Audio cho các thực thể sẽ được ra mắt trong nửa đầu năm 2024.

Những nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn của 1337 bao gồm Credo Ventures, GFR Fund, Treble Capital, Roosh Ventures, cùng với các nhà thiện chí như CEO của Hugging Face Clément Delangue và nhà đầu tư tác động và người mẫu Natalia Vodianova.

Tiêu điểm chính của vốn đầu tư này là giúp phát triển cộng đồng sáng tạo toàn cầu. Cho đến nay, đã có một vài trăm người cùng nhau tạo nội dung cho các Thực thể.

"Hôm nay, một số ứng dụng động lực nhất của LLM và các mô hình truyền nhiễm được tìm thấy trong lĩnh vực sáng tạo và kết nối con người. Điều này ủng hộ niềm tin của chúng tôi rằng làn sóng AI tiếp theo sẽ có một tác động lớn đến cảnh quan truyền thông xã hội, ảnh hưởng đến các nhà sáng tạo, người theo dõi và nhà quảng cáo," Karolina Mrozkova, đối tác chính và nhà đầu tư tại Credo Ventures nói.