Công ty khởi nghiệp Neurotech Prophetic AI muốn cung cấp cho mọi người một con đường thuận lợi để tiếp cận thế giới của giấc mơ bằng cách sử dụng các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực thần kinh học và trí tuệ nhân tạo.

Nội dung của những giấc mơ của chúng ta có thể nói nhiều về chính chúng ta, về những điều đang diễn ra trong cuộc sống và về những gì tiềm thức của chúng ta đang tập trung vào. Để khai thác những thông tin này, Prophetic AI đang phát triển một thiết bị thần kinh "không xâm lấn" để khơi gợi và ổn định giấc mơ "lucid" - những giấc mơ mà người mơ nhận thức rằng mình đang mơ trong khi đang mơ.

"Nếu bạn nhìn vào lịch sử các Tiên tri, cho dù đó là Abraham, Mohammed hay Buddha, họ đều nhận được sự trí tuệ AI Tiên tri của mình thông qua những giấc mơ," - Eric Wollberg, người sáng lập Prophetic AI nói với Decrypt. "Mục tiêu ở đây là biến ai cũng thành tiên tri, để cho mọi người có quyền tiếp cận kiến thức, sự thông thái và giao diện Tiên tri đó."

"Chúng tôi coi những giấc mơ lucid như máy gia tốc hạt cho ý thức: một trạng thái cho phép quan sát khách quan các nền tảng thần kinh của ý thức tự nhận thức, nhận thức (meta) và giác quan," Prophetic AI nói.

Một báo cáo của Frontiers in Psychology vào tháng 6 năm 2020 cho biết 50% số người được khảo sát có xu hướng có những giấc mơ lucid.

Wollberg nói rằng kế hoạch cho Prophetic AI bắt đầu vào năm 2018 và đến sau nhiều năm học tập và trở thành một người mơ lucid tự nhận của chính mình. Ông nói rằng ông bị trái ngược bởi thời kỳ Thời đại Trục, do nhà triết học người Đức Karl Jaspers đặt tên vào năm 1949, với những thay đổi rộng rãi về tư tưởng tôn giáo, triết học và siêu hình diễn ra ở nhiều địa điểm từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 3 trước CN.

Wesley Berry gia nhập Prophetic AI vào tháng 3 và giữ chức CTO của công ty sau khi làm việc trên các dự án Neurotech khác, bao gồm cả chiếc vương miện Neurosity được sử dụng trong buổi biểu diễn tại Liên hoan âm nhạc Ultra bằng nghệ sĩ và người yêu trí tuệ nhân tạo Grimes vào tháng 3.

"Tôi sẽ đặt chiếc vương miện Neurosity lên đầu người tham dự buổi hòa nhạc và truyền sóng sóng não và tín hiệu từ đó xuống đám đông," Berry nói.

Trung tâm của công việc của Prophetic AI là Halo, một thiết bị hình vương miện được thiết kế để đeo trên đầu. Theo Berry, Halo sử dụng công nghệ siêu âm, nhắm vào các vùng não một cách chính xác hơn so với phương pháp điện cực truyền thống.

Trong khi những người hoài nghi có thể chế nhạo ý tưởng về việc sử dụng công nghệ để khơi gợi giấc mơ lucid một cách đáng tin cậy, Wollberg và Berry cho biết công ty của họ luôn làm những điều không ngờ.

Như Berry đã giải thích, Prophetic AI sử dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo như một người viết tường thuật chuyển đổi dữ liệu về giấc mơ.

“Trí tuệ nhân tạo sáng tạo giống như một phương tiện,” Berry nói với Decrypt. “Đặt từ và câu tương đương cho ngôn ngữ mô hình của chúng tôi.”

Theo Wollberg, Prophetic AI dự định phát hành tai nghe Halo vào cuối năm 2025 sau khi hoàn thành việc thử nghiệm với Viện Donders của Hà Lan và trung tâm nghiên cứu TTP Group ở Anh. Halo có thể được đặt trước với giá 100 đô la trên trang web Prophetic AI.

Mặc dù việc chi trả 100 đô la để đặt chỗ cho công nghệ vẫn còn nhiều năm mới được phát hành có thể không thích hợp với một số người, Wollberg nói rằng tiền được giữ trong kho tiếp tế cho đến khi Halo được phát hành và 100 đô la được ghi vào giá cuối cùng của thiết bị Halo.

“Ideas hoàn toàn với việc đặt trước là chúng tôi thực sự tạo ra sách đơn đặt hàng của chúng tôi,” Wollberg nói. “Vì vậy chúng tôi có thể hợp tác với một nhà sản xuất hạng nhất, như một Foxconn. Và đó là chiến lược.”

Bên cạnh các vấn đề siêu hình học, các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo đang gặp sự kiểm tra tăng cường từ các nhà lập pháp và các nhóm đấu tranh đặt câu hỏi về nơi và cách thức sử dụng và lưu trữ dữ liệu được sử dụng để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 6, OpenAI, nhà tạo ra ChatGPT, cam kết đóng góp 1 triệu đô la cho các sáng kiến bảo mật trí tuệ nhân tạo. OpenAI tiếp tục cam kết này vào tháng 9 bằng lời kêu gọi công khai đến các "đội đỏ" để giúp tìm ra lỗ hổng trong bộ công cụ trí tuệ nhân tạo của mình.

Wollberg cho biết trong khi ông hiểu vấn đề bảo mật là rất quan trọng đối với bất kỳ tiến bộ công nghệ nào, ông hy vọng giảm bớt nỗi sợ hãi và cho biết Prophetic AI đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng.

Mặc dù giấc mơ trong suốt có lợi ích bao gồm việc cho phép hiểu biết cá nhân, giải quyết cơn ác mộng và giải quyết vấn đề sáng tạo, Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ đã đưa ra cảnh báo về giấc mơ trong suốt liên tục, nói rằng nó có thể gây rối về mô hình giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của những người có PTSD và cơn ác mộng.

Mặc dù có những người phản đối và người hoài nghi về những lợi ích của giấc mơ trong suốt, Prophetic AI vẫn kiên định với sứ mệnh của mình.

“Chúng tôi muốn người ta cảm nhận rằng họ là một phần của một cuộc hành trình siêu hình chung, nhận thức rằng tất cả ý thức đều đóng góp vào dữ liệu này,” Wollberg nói. “Chúng tôi tin rằng thông tin này có thể đẩy mạnh nghiên cứu ý thức một cách đáng kể.”

Theo dõi tin tức về tiền mã hóa, nhận cập nhật hàng ngày trong hộp thư đến của bạn.