(AP) - Công ty đã tạo ra ChatGPT đã bị xáo trộn vào ngày Thứ Hai sau khi Microsoft thuê CEO bị sa thải của nó và nhiều nhân viên đe dọa theo anh ta trong một cuộc xung đột xoay quanh cách xây dựng trí tuệ nhân tạo thông minh hơn con người.

Những diễn biến này xảy ra sau một cuối tuần của kịch tính đã gây sốc cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và làm nổ ra nhiều suy đoán về tương lai của OpenAI, một công ty đã chỉ định một giám đốc điều hành mới vào thứ Sáu và sau đó thay thế cô vào Chủ Nhật. Giám đốc điều hành mới nhất đã thề sẽ điều tra việc sa thải ông Sam Altman, người đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình biến OpenAI từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận thành một công ty startup kinh doanh nổi tiếng trên toàn cầu, khởi đầu thời kỳ của trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

Microsoft, một đối tác thân thiết của công ty và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào đó, thông báo rằng Altman và cựu chủ tịch OpenAI, Greg Brockman, sẽ lãnh đạo nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tiên tiến mới của mình. Brockman, cũng là một trong những người sáng lập OpenAI, đã từ chức để phản đối sau khi Altman bị sa thải.

Cả trăm nhân viên của OpenAI, bao gồm cả các cấp quản lý cao cấp khác, đe dọa sẽ gia nhập họ tại Microsoft thông qua một lá thư mở gửi đến ban điều hành OpenAI gồm bốn thành viên yêu cầu ban điều hành từ chức và Altman tái trở lại.

"Nếu các kiến trúc sư và tầm nhìn và trí tuệ đằng sau những sản phẩm này đã rời đi, công ty sẽ chỉ còn là một vỏ của những gì đã từng có", Sarah Kreps, Giám đốc Viện Chính sách Công nghệ Đại học Cornell nói. "Toàn bộ sự tích trữ trí tuệ đó đi vào Microsoft sẽ có nghĩa là những công cụ ấn tượng này sẽ được phát triển bởi Microsoft. Sẽ khó để thấy OpenAI tiếp tục phát triển như một công ty".

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella viết trên X, trước đây được biết đến là Twitter, rằng ông "rất hào hứng" khi mời hai người này và mong "được làm quen" với nhóm quản lý mới tại OpenAI.

Sau đó, Altman nói trên X rằng ưu tiên hàng đầu của ông với Nadella là đảm bảo OpenAI "tiếp tục phát triển" và cam kết "đảm bảo liên tục về hoạt động đối với đối tác và khách hàng của chúng tôi".

OpenAI cho biết vào thứ Sáu rằng Altman bị ép rời bỏ sau một cuộc xem xét phát hiện ông "không thường xuyên thành thật trong giao tiếp" với hội đồng quản trị, người đã mất lòng tin vào khả năng lãnh đạo của ông đối với công ty.

Trong một bài viết trên X trong ngày Thứ Hai, giám đốc điều hành tạm quyền mới của OpenAI, Emmett Shear, cho biết ông sẽ thuê một nhà điều tra độc lập để điều tra việc sa thải Altman và viết một báo cáo trong vòng 30 ngày.

"Rõ ràng quy trình và giao tiếp xung quanh việc loại bỏ Sam" đã được thực hiện "rất tồi tệ", Shear viết, người đã sáng lập Twitch, một dịch vụ phát trực tuyến thuộc sở hữu của Amazon được yêu thích bởi các game thủ.

Ông ta cho biết ông cũng đã lên kế hoạch trong tháng tới để "cải cách đội ngũ quản lý và lãnh đạo dựa trên những người đã ra đi gần đây". Sau đó, Shear nói ông sẽ "thực hiện những thay đổi trong tổ chức," bao gồm "những thay đổi quản trị quan trọng nếu cần thiết."

Ban đầu được thành lập dưới dạng một tổ chức phi lợi nhuận và vẫn được quản lý như vậy, sứ mệnh được công bố của OpenAI là xây dựng một trí tuệ nhân tạo an toàn "thông minh hơn con người nói chung". Những cuộc tranh luận xoay quanh mục tiêu này và việc liệu nó có xung đột với thành công thương mại ngày càng tăng của công ty hay không.

Lý do ban quản trị loại bỏ Altman không phải là "sự bất đồng cụ thể về an toàn," và ban quản trị cũng không phản đối việc thương mại hóa các mô hình trí tuệ nhân tạo, Shear nói.

Tuần trước, OpenAI từ chối trả lời câu hỏi về việc Altman thiếu chính trực. Tuyên bố của công ty cho biết hành vi của ông ấy đang cản trở khả năng của ban quản trị để thực hiện trách nhiệm của mình.

Ilya Sutskever, người sáng lập, nhà khoa học trưởng và thành viên trong ban quản trị của OpenAI, một nhân tố quan trọng dẫn đến cuộc biến động này, đã thể hiện sự hối tiếc về việc tham gia vào việc sa thải.

"Tôi không bao giờ có ý định gây hại cho OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng ta đã xây dựng cùng nhau và tôi sẽ làm tất cả những gì tôi có thể để đoàn kết lại công ty," ông nói vào ngày thứ Hai trên X.

Thư ngỏ đã bắt đầu được phổ biến vào ngày thứ Hai. Theo một bản sao được AP thu được, số lượng chữ ký đạt đến đa số trong số 770 nhân viên của công ty. AP không thể xác minh độc lập rằng tất cả các chữ ký đều từ nhân viên OpenAI.

"Mọi người ở @OpenAI hiện đang đoàn kết," một người ký tên, nhà nghiên cứu Noam Brown, nói trên X. "Đây không phải là cuộc chiến dân sự. Trừ khi Sam và Greg được đưa trở lại, sẽ không còn OpenAI để quản lý."

Thư cho rằng sau khi sa thải Altman, đội quản lý còn lại của công ty đã đề nghị ban quản trị từ chức và được thay thế bằng một "ban quản trị đủ năng lực" có thể ổn định công ty. Nhưng ban quản trị chống đối và cho biết cho phép OpenAI bị phá hủy sẽ nhất quán với sứ mệnh của nó, theo thư.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, OpenAI khẳng định rằng mục tiêu của họ là thúc đẩy công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách có lợi cho nhân loại.

Một phát ngôn viên của công ty xác nhận ban quản trị đã nhận được thư.

Microsoft từ chối bình luận về thư.

Sau khi bị đẩy ra, Altman đã gây nghi ngờ về việc quay trở lại trong một loạt tweet. Ông đăng một bức ảnh tự chụp với thẻ đi vào OpenAI vào ngày Chủ nhật, nói rằng đây là "lần đầu và cuối cùng tôi đeo một trong những cái này".

Một vài giờ trước đó, ông đã tweet, "tôi yêu đội ngũ OpenAI nhiều lắm," và nhận được những phản hồi với biểu tượng trái tim từ Brockman và Mira Murati, giám đốc công nghệ chính của OpenAI, người đã được chỉ định ban đầu làm giám đốc điều hành tạm thời.

Không rõ điều gì đã xảy ra giữa sự công bố về việc Murati giữ chức vụ tạm thời vào thứ Sáu và việc tuyển dụng Shear, tuy nhiên vào thứ Hai ông cũng đã tweet, "OpenAI không có gì nếu không có người." Altman đã trả lời nhiều người bằng biểu tượng trái tim.

Ban quản trị bao gồm Sutskever, Giám đốc điều hành của Quora Adam D'Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner của Trung tâm An ninh và Công nghệ Nổi bật của Đại học Georgetown. Không ai trong số họ đã đáp lại cuộc gọi hoặc email tìm hiểu ý kiến. Do cấu trúc phi lợi nhuận, ban quản trị khác biệt so với hầu hết các ban quản trị startup thường được lãnh đạo bởi các nhà đầu tư.

Altman đã giúp đưa ChatGPT trở nên nổi tiếng toàn cầu nhờ khả năng trả lời các câu hỏi và tạo ra đoạn văn bản giống con người một cách tự nhiên.

Trong năm vừa qua, anh ấy đã trở thành giọng nói được đông đảo nhất tại Silicon Valley về sự hứa hẹn và tiềm năng của nguy hiểm trí tuệ nhân tạo.

Đầu năm nay, anh ấy đã lên một cuộc hành trình khắp thế giới để gặp các quan chức chính phủ, thu hút đông đảo người tham dự tại các sự kiện công khai khi anh ấy thảo luận về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo và những nỗ lực để điều tiết công nghệ mới nổi.

Tuy nhiên, khi tiền đổ vào OpenAI trong năm nay, góp phần thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có khả năng cao hơn, nó cũng mang đến nhiều mâu thuẫn liên quan đến việc tốc độ thương mại hóa nhanh chóng đó có phù hợp với tầm nhìn khởi nghiệp của công ty khởi nghiệp hay không, như Kreps, giáo sư Đại học Cornell, nói. Nhưng thay vì làm chậm đà đó, việc mất chức của Altman có thể chỉ đơn giản là dịch chuyển nó khỏi OpenAI.

Kreps nói: "Altman thực sự có một sự huyền bí nổi bật, và tôi nghĩ phần lớn điều đó là xứng đáng. Anh ấy là người đã thu hút được đầu tư và anh ấy sẽ làm điều đó bất kể nơi nào".

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 2% vào thứ hai và đạt mức cao kỷ lục.

AP và OpenAI có một hợp đồng cấp phép và công nghệ cho phép OpenAI truy cập vào một phần của bản ghi văn bản của AP.

___

Các nhà báo của Hiệp hội Báo chí Đồng đồng Lợi, Brian P. D. Hannon tại Bangkok và Haleluya Hadero tại New York, đã đóng góp vào bài báo này.

Bản quyền 2023 của Hiệp hội Báo chí Đồng đồng Lợi. Đã đăng ký bản quyền.