Trong năm nay, như là một phần trong thử nghiệm của mình với trí tuệ nhân tạo, Google đã phát hành một tính năng tìm kiếm mới cung cấp tổng quan được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo về kết quả tìm kiếm. Ý tưởng là để người dùng nhanh chóng đến được câu trả lời mà không cần rời khỏi trang kết quả tìm kiếm. Google cho biết các tóm tắt được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo sử dụng các điểm chính từ các bài viết tin tức không bị giới hạn truy cập. Các nhà phê bình cho rằng các tóm tắt này tương đương với việc đánh cắp và có thể thúc đẩy các tổ chức truyền thông đặt nhiều công việc hơn sau tường lửa thanh toán.

Hãy tưởng tượng một kết quả tìm kiếm với một truy vấn về danh sách phim hay nhất năm 2022, điều mà một người dùng trên Twitter gần đây đã cho biết, chứa ngôn ngữ không được ghi rõ nguồn gốc và rất giống với một bài viết trên trang web đánh giá phim RogerEbert.com.

Bản gốc về danh sách các bộ phim hay nhất năm trước tóm tắt về bộ phim Everything Everywhere All At Once, đã giành giải Oscar cho hình ảnh xuất sắc nhất, như là "một ví dụ về hiếm có nhất: một bộ phim mà bạn không biết điều gì sẽ xảy ra từ một cảnh quay đến cảnh quay kế tiếp."

Câu trả lời của Google đối với truy vấn tìm kiếm về "danh sách phim hay nhất 2022" như sau, mà không trích dẫn từ RogerEbert.com: "Bộ phim này là một ví dụ hiếm hoi về một bộ phim mà bạn không biết điều gì sẽ xảy ra từ một cảnh quay đến cảnh quay kế tiếp."

Screenshot of Google AI search feature.

Quartz đã liên hệ với Google để có nhận xét.

Những gì đang đe dọa các công ty truyền thông

Hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh ra được đào tạo bằng hàng tỷ dữ liệu từ internet, bao gồm các bài viết tin tức, nhằm tạo ra nội dung mà cho thấy được sự tự nhiên đến mức đọc như một con người đã tạo ra nó.

Các công ty truyền thông lo lắng rằng việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra sẽ làm hại đến uy tín của họ và làm mất đi nguồn thu tiềm năng. Do đó, các tổ chức tin tức, bao gồm cả Associated Press, hiện đang yêu cầu nhận tiền từ các công ty trí tuệ nhân tạo để huấn luyện mô hình ngôn ngữ của họ.

Trí tuệ nhân tạo sinh ra không hoàn hảo

Các công ty công nghệ đang bắt đầu nhận thức rằng họ cần phải hợp tác với các nhà xuất bản về việc sử dụng nội dung tin tức. "Như thường lệ, chúng tôi sẽ sử dụng thời gian này trong .Labs [cho trải nghiệm tìm kiếm Google giai đoạn sớm] để thu thập phản hồi và tìm hiểu cái gì hoạt động tốt nhất cho cả nhà xuất bản và người dùng khi chúng tôi phát triển thử nghiệm này theo thời gian," Google viết trong một bài đăng trên blog vào ngày 15 tháng 8. Các công cụ mới, có nhược điểm gọi là "ảo giác", cũng cần phản hồi từ người dùng thực tế để cải thiện mô hình trí tuệ nhân tạo của chúng.