Bởi MATT O'BRIEN và HANNAH FINGERHUT - Đồng phát

DES MOINES, Iowa (AP) — Chi phí xây dựng một sản phẩm trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể khó đo lường.

Nhưng một điều OpenAI được Microsoft tài trợ cần cho công nghệ của mình là nhiều nước, được rút từ lưu vực của sông Raccoon và sông Des Moines ở trung tâm Iowa để làm nguội một siêu máy tính mạnh mẽ, giúp hệ thống trí tuệ nhân tạo của nó học cách bắt chước viết của con người.

Trong cuộc đua để khai thác craze (trào lưu) trí tuệ nhân tạo sáng tạo, các nhà phát triển công nghệ hàng đầu bao gồm Microsoft, OpenAI và Google đã thừa nhận rằng nhu cầu ngày càng tăng về công cụ trí tuệ nhân tạo của họ đòi hỏi chi phí đáng kể, từ vi mạch tốn kém cho đến việc tiêu thụ nước gia tăng.

Nhưng họ thường giữ bí mật về thông tin chi tiết. Ít người ở Iowa biết về tư cách của nơi đây là nơi sinh ra mô hình giao tiếp ngôn ngữ lớn nhất của OpenAI, GPT-4, trước khi một giám đốc cấp cao của Microsoft nói trong một bài diễn thuyết rằng "nó đã được tạo ngay cạnh những cánh đồng ngô phía tây của Des Moines".

Xây dựng một mô hình giao tiếp ngôn ngữ lớn yêu cầu phân tích các mẫu mô phỏng trên một kho lớn văn bản do con người viết. Toàn bộ quá trình tính toán đòi hỏi rất nhiều điện năng và tạo ra nhiều nhiệt lượng. Để làm mát nó trong các ngày nóng, trung tâm dữ liệu cần phải bơm nước vào một tháp làm mát ngoài các tòa nhà kích thước nhà kho của nó.

Trong báo cáo môi trường mới nhất của mình, Microsoft tiết lộ rằng nhu cầu về nước toàn cầu của họ đã tăng 34% từ năm 2021 đến 2022 (gần 1,7 tỷ gallon, tương đương hơn 2.500 hồ bơi Olympic), tăng mạnh so với những năm trước đó mà các nhà nghiên cứu ngoài đường liên kết với nghiên cứu AI của họ.

"Chắc chắn có thể nói rằng phần lớn sự tăng trưởng đến từ trí tuệ nhân tạo", bao gồm "đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo sáng tạo và đối tác với OpenAI," Shaolei Ren, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Riverside nói, người đã cố gắng tính toán tác động môi trường của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo sáng tạo như ChatGPT.

Trong một bài báo dự kiến được công bố vào cuối năm nay, nhóm nghiên cứu của Ren ước tính rằng ChatGPT sử dụng 500 ml nước (gần với lượng của một chai nước 16 ounce) mỗi khi bạn hỏi nó một loạt các câu hỏi hoặc yêu cầu thông qua 5 đến 50 lần. Phạm vi biến thiên tùy thuộc vào vị trí máy chủ và mùa. Ước tính này bao gồm việc sử dụng nước gián tiếp mà các công ty không đo lường - như để làm mát các nhà máy điện cung cấp điện cho trung tâm dữ liệu.

"Phần lớn mọi người không thực sự nhận thức được việc sử dụng tài nguyên dưới cơ sở của ChatGPT" , Ren nói. "Nếu bạn không nhận thức được việc sử dụng tài nguyên thì không có cách chúng tôi có thể giúp bảo tồn tài nguyên."

Google đã thông báo tăng trưởng 20% trong việc sử dụng nước trong cùng kỳ, mà Ren cũng nhận định lớn phần do công việc trí tuệ nhân tạo của họ. Sự tăng trưởng của Google không đồng đều - nó tăng ổn định ở Oregon, nơi sử dụng nước của họ đã thu hút sự chú ý của công chúng, trong khi tăng gấp đôi ở ngoại ô Las Vegas. Nó cũng mất nước ở Iowa, tiêu thụ nhiều nước sạch hơn các trung tâm dữ liệu Council Bluffs ở bất kỳ đâu khác.

Trả lời các câu hỏi từ Hợp tác xã báo chí The Associated Press, Microsoft đã cho biết trong một tuyên bố tuần này rằng họ đang đầu tư vào nghiên cứu để đo lường tiêu hao năng lượng và khí thải carbon của trí tuệ nhân tạo "trong khi đang làm việc để làm cho các hệ thống lớn hiệu quả hơn, cả trong quá trình đào tạo và ứng dụng".

"Tuyên bố của công ty cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi lượng khí thải của mình, thúc đẩy tiến bộ trong khi tăng việc sử dụng năng lượng sạch để cung cấp năng lượng cho trung tâm dữ liệu, mua năng lượng tái tạo và các nỗ lực khác để đạt được mục tiêu bền vững là trở thành carbon âm, nước dương và không có chất thải vào năm 2030".

OpenAI cũng đồng tình với những nhận định đó trong tuyên bố riêng của mình vào ngày thứ sáu, cho biết họ đang đặt "sự quan tâm đáng kể" vào việc sử dụng tốt nhất của sức mạnh tính toán.

Chúng tôi nhận thấy việc đào tạo mô hình lớn có thể tiêu tốn năng lượng và nước", OpenAI nói và đang cố gắng cải thiện hiệu suất.

Microsoft đã tiến hành đầu tư 1 tỷ đô la đầu tiên cho OpenAI có trụ sở tại San Francisco vào năm 2019, trước hơn hai năm trước khi công ty khởi chạy ChatGPT và gây sự chú ý trên toàn cầu đối với những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo. Như một phần của thỏa thuận, hãng phần mềm này sẽ cung cấp năng lượng tính toán cần thiết để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Để thực hiện ít nhất một phần công việc đó, hai công ty đã nhìn đến thành phố West Des Moines, Iowa, nơi Microsoft đã tích lũy các trung tâm dữ liệu trong hơn một thập kỷ để cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của mình. Trung tâm dữ liệu thứ tư và thứ năm của họ dự kiến ​​sẽ được mở vào cuối năm nay.

"Chúng đang xây dựng chúng càng nhanh càng tốt," Steve Gaer, người từng là thị trưởng của thành phố khi Microsoft đến đây, nói. Gaer cho biết công ty đã thu hút được bởi cam kết của thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng và đóng góp một số tiền "cửu trọng" thông qua việc thanh toán thuế để hỗ trợ đầu tư đó.

"Tuy nhiên, bạn biết đấy, họ khá kín tiếng về việc họ đang làm gì ở đó", ông nói thêm.

Microsoft lần đầu tiên cho biết rằng họ đang phát triển một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới cho OpenAI vào năm 2020, từ chối tiết lộ vị trí của nó cho Hợp tác xã báo chí The Associated Press vào thời điểm đó, nhưng mô tả nó là một "hệ thống duy nhất" với hơn 285.000 lõi của bộ xử lý bán dẫn thông thường và 10.000 bộ xử lý đồ họa - một loại chip đã trở thành quan trọng đối với các khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo.

Các chuyên gia cho biết việc "tiền huấn luyện" một mô hình trí tuệ nhân tạo tại một địa điểm duy nhất có thể hợp lý do lượng dữ liệu lớn cần được chuyển giao giữa các lõi xử lý.

Cho đến cuối tháng 5, Tổng giám đốc Microsoft, Brad Smith, mới tiết lộ rằng họ đã xây dựng "trung tâm dữ liệu SIÊU SIÊU trí tuệ nhân tạo tiên tiến" của mình tại Iowa, chỉ để hỗ trợ OpenAI đào tạo thành công thế hệ thứ tư của mô hình GPT-4. Mô hình hiện tại đã được cung cấp sức mạnh cho các phiên bản cao cấp của ChatGPT và một số sản phẩm của Microsoft và đã đẩy nhanh cuộc tranh luận về việc kiểm soát những rủi ro xã hội của trí tuệ nhân tạo.

"Điều đó được thực hiện bởi những kỹ sư xuất sắc ở California, nhưng thực sự nó được tạo ra tại Iowa," Smith nói.

Một cách nào đó, West Des Moines là một nơi tương đối hiệu quả để huấn luyện một hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh, đặc biệt là so với các trung tâm dữ liệu của Microsoft ở Arizona tiêu thụ nước nhiều hơn đáng kể cho cùng nhu cầu xử lý.

Nếu bạn đang phát triển mô hình AI trong Microsoft, thì bạn nên lên lịch huấn luyện ở Iowa thay vì ở Arizona," Ren nói. "Về mặt huấn luyện, không có sự khác biệt nào. Về mặt tiêu thụ nước hoặc năng lượng, có sự khác biệt đáng kể."

Trong suốt một phần lớn năm, thời tiết ở Iowa đủ mát để Microsoft sử dụng không khí bên ngoài để duy trì hoạt động đúng cách của siêu máy tính và xả nhiệt ra khỏi tòa nhà. Chỉ khi nhiệt độ vượt quá 29.3 độ Celsius (khoảng 85 độ Fahrenheit) thì công ty mới sử dụng nước, theo thông báo công khai của công ty.

Tuy vậy, việc sử dụng nước vẫn có thể làm tiêu thụ rất nhiều nước, đặc biệt là vào mùa hè. Vào tháng 7 năm 2022, tháng trước khi OpenAI cho biết đã hoàn thành quá trình huấn luyện GPT-4, Microsoft đã bơm khoảng 11.5 triệu gallon nước vào tăng trường dữ liệu ở Iowa, theo West Des Moines Water Works. Điều này tương đương khoảng 6% tổng lượng nước được sử dụng trong khu vực, nơi cung cấp nước uống cho cư dân thành phố.

Năm 2022, một tài liệu từ West Des Moines Water Works cho biết họ và chính quyền thành phố "chỉ xem xét các dự án trung tâm dữ liệu trong tương lai" từ Microsoft nếu những dự án đó có thể "chứng minh và thực hiện công nghệ để giảm mức tiêu thụ nước đỉnh điểm từ mức hiện tại" nhằm bảo vệ nguồn nước cho nhu cầu sinh hoạt và thương mại khác.

Microsoft đã cho biết vào thứ Năm rằng họ đang làm việc trực tiếp với West Des Moines Water Works để giải quyết phản hồi của họ. Trong một tuyên bố bằng văn bản, West Des Moines Water Works nói rằng công ty này đã là đối tác tốt và đã làm việc với các quan chức địa phương để giảm thiểu ô nhiễm nước trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của mình.

O'Brien báo cáo từ Providence, Rhode Island.

The Associated Press và OpenAI có một hợp đồng cấp phép cho phép một phần của bài viết trên AP được sử dụng để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn của công ty công nghệ. AP nhận được một khoản phí chưa được tiết lộ cho việc sử dụng nội dung của mình.

Bản quyền 2023 thuộc về The Associated Press. Mọi quyền được bảo lưu. Vật liệu này không được phép được xuất bản, phát sóng, chỉnh sửa lại hoặc phân phối lại mà không có sự cho phép.

Hãy là người đầu tiên biết

Nhận tin tức địa phương trực tiếp trong hộp thư đến của bạn!