Dự báo thời tiết đang trở thành ngành công nghiệp mới nhất được cải tổ bằng trí tuệ nhân tạo.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây khó khăn đối với mô hình thời tiết trí tuệ nhân tạo, dựa trên dữ liệu lịch sử để tạo ra dự báo, viết Chelsea Harvey.

Two people hold umbrellas as they attend the WTA tournament semifinal tennis match.

Khi hành tinh trở nên ấm lên, các đợt nhiệt đới và bão điều đang đạt đến những kỷ lục chưa từng có. Chỉ trong tuần qua, thế giới đã trải qua những ngày nhiệt đới mà các nhà khoa học cảnh báo là có lẽ là những ngày nóng nhất trong lịch sử ghi nhận.

Không thể dựa vào các xu hướng tương tự từ quá khứ, trí tuệ nhân tạo có thể không thể dự báo chính xác các thảm họa được thúc đẩy bởi biến đổi khí hậu. Điều đó có thể dẫn đến sự thiếu chuẩn bị cho những gì tự nhiên có thể mang lại.

"Câu hỏi về hiệu suất của mô hình trí tuệ nhân tạo trong một khí hậu ấm lên là một vấn đề rất thú vị và theo kiến thức của tôi, chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ở thời điểm này," Russ Schumacher, chuyên gia khí hậu của tiểu bang Colorado và là một nhà khoa học tại Đại học Colorado State, cho biết với Chelsea.

Trí tuệ nhân tạo đang đến

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các mô hình thời tiết trí tuệ nhân tạo mới từ các công ty tư nhân. Kết quả cho thấy một công nghệ phát triển nhanh chóng có thể xâm chiếm ngành khí tượng trên toàn cầu.

Ví dụ, mô hình thời tiết Pangu - được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của một công ty công nghệ Trung Quốc - dự báo các biến số thời tiết toàn cầu như nhiệt độ và tốc độ gió nhanh gấp 10.000 lần so với các mô hình truyền thống, theo một bài báo mới được xuất bản trong tạp chí Nature.

Nó thậm chí còn chính xác hơn một chút so với các mô hình được sử dụng bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung hạn Châu Âu, một trong những trung tâm dự báo thời tiết hàng đầu thế giới.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo khác, được biết đến với tên gọi NowcastNet, có khả năng vượt trội hơn nhiều so với đối thủ hàng đầu của nó trong dự báo mưa ngắn hạn, một trong những biến số thời tiết khó đoán nhất, theo một bài báo khác được xuất bản trong tạp chí Nature.

Khuyết điểm của biến đổi khí hậu

Tuy nhiên, mà không có dữ liệu lịch sử hoặc dự báo, các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể không thể dự báo sự kiện do biến đổi khí hậu kích hoạt, mà ngày càng phá kỷ lục.

Thực tế, nếu được giới thiệu với điều kiện thời tiết hoàn toàn mới, các mô hình trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra "dự báo không ổn định," các nhà nghiên cứu Imme Ebert-Uphoff và Kyle Hilburn của Đại học Colorado State nói trong một tuyên bố - một hiện tượng đã được quan sát trong các hình thức khác của trí tuệ nhân tạo.

Điều đó có thể làm suy yếu những gì các nhà khí tượng đã nỗ lực trong nhiều năm để đạt được: dự báo chính xác và đáng tin cậy cho phép chính phủ đưa ra thông báo an toàn công cộng và thuận tiện việc sơ tán đủ thời gian để bảo vệ các dân cư dễ tổn thương.

Hôm nay là thứ Hai - xin cảm ơn bạn đã theo dõi Power Switch của POLITICO. Tôi là người dẫn chương trình của bạn, Arianna Skibell. Power Switch được mang đến cho bạn bởi các nhà báo đứng sau E&E News và POLITICO Energy. Gửi gợi ý, ý kiến và câu hỏi của bạn cho [email protected]

A black plume rises over East Palestine, Ohio

Hôm nay trong chương trình podcast của POLITICO Energy: Marie French phân tích lý do tại sao khả năng thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi của New York hiện đang bị nghi ngờ.

Chuyện đặc biệt

Thị trấn thảm họa và những lời hứa không giữ lời sau khi một tàu của Norfolk Southern đậu cử xuống vào tháng Hai và làm rò rỉ các chất hoá học nguy hiểm ở East Palestine, Ohio, công ty đường sắt đã cam kết "làm đúng". Các quan chức hàng đầu đã hứa sẽ thông qua luật mới và siết chặt quy định, viết Mike Lee.

Tommy Muska nhớ lại những lời hứa tương tự vào năm 2013. Muska là thị trưởng của West, Texas, khi một kho phân bón bị nổ tung ở thị trấn của ông, phá hủy hơn 100 tòa nhà và làm chết 15 người.

Power lines in Houston.

Mười năm sau đó, nhiều lời hứa đó vẫn trống rỗng. Quốc hội không bao giờ hành động về an toàn hóa chất. Quy định liên bang về vật liệu nguy hiểm đã mất trong giai đoạn chuyển giao giữa các chính quyền tổng thống. Những vụ kiện đã ngăn cản việc xây dựng lại kho hàng.

Đó là một câu chuyện quen thuộc ở các thị trấn trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Và nhiều người lo rằng mẫu hình này sẽ lặp lại ở East Palestine.

Trung tâm Năng lượng

Lưới điện có đánh bại cái nóng không? Trong khi nóng gay gắt của mùa hè tiếp tục làm nhấn mạnh khắp đất nước, hệ thống điện vẫn giữ được sự cung cấp điện, ngay cả ở các khu vực như Texas nơi lưới điện được biết đến với tình trạng căng thẳng, viết Jason Plautz.

Nhưng trong thời gian này, với những đợt nhiệt độ gây nguy hiểm đến tính mạng đang đổ về các thành phố lớn và những tuần nóng nhất trong năm, lưới điện có thể sẽ được thử thách theo một cách mới. Và cách mà mùa hè này diễn ra có thể ảnh hưởng đến các quyết định chính sách năng lượng ở cấp bang và liên bang.

Tiếp tục về vấn đề cấp phépQuốc hội trở lại sau hai tuần nghỉ với nhiều vấn đề chưa giải quyết, bao gồm việc tăng tốc cấp phép cơ sở hạ tầng năng lượng, viết Kelsey Brugger.

Dù thỏa thuận về mức nợ gần đây đã bao gồm sửa đổi luật cấp phép, các nhà lập pháp vẫn khẳng định họ đang làm việc trên một thỏa thuận còn lớn hơn. Một số cuộc trò chuyện phi chính thức song phương đã bắt đầu, theo các nhà lập pháp cho biết. Nhưng việc đạt được bước tiến vẫn còn xa.

Moscow muốn đàm phán về hạt nhân Nga tuyên bố vào chủ nhật rằng các nhà lãnh đạo NATO nên thảo luận về điều kiện ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine trong cuộc họp thượng đỉnh của họ vào tuần này, vì một tai nạn tại cơ sở này có thể ảnh hưởng đến lãnh thổ của các thành viên liên minh, viết Giovanna Faggionato.

Britain's King Charles III, right, and President Joe Biden in the Green Drawing Room at Windsor Castle, England.

Ukraine đã cảnh báo vào tuần trước rằng Moskva có thể đang chuẩn bị để làm nổ nhà máy điện hạt nhân, điều này có thể dẫn đến một thảm họa phóng xạ, sau khi công nhân Nga được yêu cầu rời khỏi cơ sở.

Tin tức khác

Hóa chất nguy hiểm: Cư dân trong "Lòng đường ung thư" ở Louisiana đang thúc đẩy các tiêu chuẩn về khí thải nghiêm ngặt từ chính phủ liên bang.

Ô nhiễm đất: Vịnh Bayou Teche ở Louisiana là trung tâm của vấn nạn cáp chì ở Mỹ.

Khu vực Đăng ký thành viên

Giới thiệu một số nội dung tốt nhất của chúng tôi dành cho người đăng ký.

Tài chính biến đổi khí hậu đã trở thành trung tâm trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tại Lâu đài Windsor vào thứ Hai, cuộc gặp đầu tiên giữa ông và Vua Charles III kể từ lễ đăng quang của vị vua Anh vào tháng 5.

icon-follow-facebook-gray@2x.png

Hỏa hoạn đã đe dọa lưới điện ở miền Tây Hoa Kỳ trong thời gian dài. Tuần trước, những đám cháy không kiểm soát trong rừng gia súc Bắc Âu ở Québec gần như gây ra một cúp điện tại New England.

icon-follow-twitter-gray@2x.png

Ủy ban châu Âu đang làm rõ tầm nhìn của mình về vận chuyển hàng hóa sạch hơn trong một gói chính sách bao gồm việc nới lỏng quy định về xe tải lớn cũng như cải cách quy định về đường sắt.

icon-follow-applePodcast-gray@2x.pngicon-follow-instagram-gray@2x.png

Đó là tất cả cho hôm nay, các bạn! Cảm ơn đã đọc.