ChatGPT đang gây tiêu đề về lượng nước khổng lồ mà nó sử dụng, nhưng việc sử dụng nước trong ngành công nghệ đã là vấn đề từ lâu trước sự ra mắt vào tháng 11 năm 2022 của trợ lý ảo AI.

Microsoft và Google đã báo cáo tăng 34% và 21% lượng nước tiêu thụ tương ứng vào năm 2022 so với năm 2021. Nguyên nhân chính là các trung tâm dữ liệu và nước được sử dụng để duy trì nhiệt độ của chúng.

"Theo báo cáo bền vững năm 2023 của Google, tổng lượng nước tiêu thụ tại trung tâm dữ liệu và văn phòng của chúng tôi vào năm 2022 là 5,6 tỷ gallon - tương đương với lượng nước cần để tưới cây trong 37 sân golf hàng năm, trung bình, ở miền Tây Nam Hoa Kỳ," nói trong báo cáo của Google. Báo cáo hàng năm của Meta cũng ghi nhận rằng trung tâm dữ liệu điều hành của họ gây ra tỷ lệ sử dụng nước cao nhất.

Tuy nhiên, cả hai công ty đều chưa ra mắt đối thủ của ChatGPT của họ - Microsoft Bing Chat và Google Bard - cho đến quý 1 năm 2023. Công suất tính toán cần thiết để chạy chúng, cộng với việc sử dụng rộng rãi của chúng, có thể tiêu thụ mức độ nước cao hơn, tuy nhiên chúng ta sẽ không thấy con số này cho đến đầu năm 2024.

Những gì chúng ta biết là ChatGPT được ước tính sử dụng lượng nước tương đương với một chai nước 16 ounce cho mỗi 20-50 truy vấn mà ai đó đặt cho nó, theo một nghiên cứu sẽ được công bố vào cuối năm nay do Shaolei Ren, giáo sư trung học kỹ thuật và máy tính tại Đại học California, Riverside và tác giả tương ứng của nghiên cứu, AP đã đưa tin.

Dữ liệu ban đầu được phát hành bởi Ren vào tháng 4 cho rằng "dấu chân nước khổng lồ của các mô hình AI vẫn chưa nhận được sự chú ý."

"Ví dụ, việc huấn luyện GPT-3 tại các trung tâm dữ liệu hiện đại của Microsoft có thể tiêu thụ trực tiếp 700.000 lít nước ngọt (tương đương với việc sản xuất 370 xe BMW hoặc 320 xe điện Tesla)," nó nói.

Tại sao Trung tâm dữ liệu sử dụng nhiều nước như vậy?

Nước là phương pháp rẻ nhất để các công ty công nghệ làm mát máy chủ của họ, CNBC đưa tin, khiến nó trở thành nền tảng bất ngờ của Công nghệ lớn. "Trung tâm dữ liệu của Google là động cơ của công ty chúng tôi, cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như Gmail, Google Cloud, Tìm kiếm và YouTube cho hàng tỉ người trên toàn thế giới," nói Google.

Microsoft báo cáo mức tăng 34% so với cùng kỳ về việc sử dụng nước. (Credit: Báo cáo Bền vững Môi trường năm 2023 của Microsoft)

Mặc dù đặt các trung tâm dữ liệu ở những vùng có khí hậu lạnh lẽo lý thuyết có thể mang lại "sự lành" miễn phí, nhưng thực tế chỉ một phần nhỏ trong số 8.000 máy chủ trên thế giới hoạt động trong môi trường lạnh. Trên thực tế, Mỹ sở hữu nhiều trung tâm dữ liệu hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với con số 2.701. Đó là năm lần nhiều hơn số thứ hai là Đức, với 481, theo số liệu từ Statista. Trong khi đó, Nga, với mảnh đất lạnh lẽo Sibir rộng lớn của nó, chỉ có 172.

Những trung tâm dữ liệu ở Mỹ đang sử dụng nước ngọt từ các nguồn dự trữ của đất nước, chủ yếu trên những vùng đất có mật độ dân số cao, theo Viện Công nghệ Virginia. Nhiều nguồn nước này đã bị khan hiếm, đặc biệt là ở những vùng khí hậu nóng, góp phần vào vấn đề kéo dài vượt quá chu kỳ trùng tu tự nhiên hàng trăm hoặc hàng ngàn năm, The New York Times báo cáo.

Không có dấu hiệu giảm tốc: Năng lực tính toán cần thiết cho trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng gấp đôi mỗi 100 ngày và được dự báo sẽ tăng hơn một triệu lần trong năm năm tới, một nghiên cứu được công bố bởi Intelligent Computing tiên đoán.

"Nếu chúng ta tiếp tục với tình trạng hiện tại, chúng ta sẽ không bảo vệ được các nguồn nước ngọt cho thế hệ tương lai," báo cáo bền vững 2022 của Microsoft đã nói. Google cũng nhấn mạnh sự khẩn trương: "Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước chưa từng có, với nhu cầu nước ngọt toàn cầu dự đoán sẽ vượt quá nguồn cung 40% vào năm 2030".

Meta báo cáo tỷ lệ tiêu thụ nước tương đương trong năm 2022 so với năm 2021, nhưng cao hơn đáng kể so với cách đây chỉ năm năm. (Credit: Báo cáo Bền vững năm 2023 của Meta)

Giảm so với Bù đắp: Chiến lược Bảo vệ Nước

Microsoft, Google, Meta và Amazon đều có vẻ đặt hy vọng vào các dự án "bù đắp" để giảm thiểu tiêu thụ của mình, trong khi sử dụng một số chiến lược để giảm thiểu nó một cách nhỏ nhặt (ví dụ: thu thập nước mưa, tái chế nước thải đô thị).

Các dự án bù đắp bao gồm làm việc với các Tổ chức phi chính phủ và tổ chức khác trên toàn thế giới để cải thiện nguồn cung nước sạch, tài trợ cho nghiên cứu giảm tiêu thụ nước và các sáng kiến tương tự khác. Mặc dù vẫn cần sử dụng từ các nguồn dự trữ nước ngọt, nhưng mục tiêu của các dự án này là làm được điều đó với tốc độ thấp hơn và thành công hơn.

Sử dụng nước của Google (Tín dụng: Báo cáo Môi trường Google năm 2023)

Google báo cáo hiện tại họ đã bù đắp 6% nhu cầu sử dụng nước, với mục tiêu bù đắp 120% nhu cầu sử dụng nước vào năm 2030. Microsoft cho biết họ đang tiến hành 27 dự án bù đắp mà họ ước tính sẽ thu hồi được 35 triệu mét khối nước - chỉ là một giọt nước nhỏ so với 6.4 triệu mét khối nước họ sử dụng vào năm 2022.

Tối ưu hóa cách mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) hoạt động cũng có thể giảm thiểu sự tiêu thụ nước. Đơn giản nói, xử lý hiệu quả hơn có nghĩa là cần ít tài nguyên tính toán hơn, do đó cần ít trung tâm dữ liệu hơn. Điều này được xem là một phương pháp tiềm năng để giảm lượng khí thải carbon của xe tự lái, theo một nghiên cứu MIT mà một bài báo trên PCMag [link] đã chỉ ra, đây là một công nghệ AI khác được dự đoán sẽ chiếm không gian máy chủ quan trọng vào những năm tới.

Người tiêu dùng trẻ tuổi mong đợi sự minh bạch hơn

Có thể nói, việc công bố hàng năm về tác động môi trường của các công ty này đại diện cho một bước đầu quan trọng. Trong số các báo cáo mà PCMag đã xem xét, báo cáo của Microsoft là báo cáo rõ ràng nhất về ước tính tác động dự kiến của các nỗ lực giảm nhu cầu sử dụng nước, không chỉ là việc mô tả chúng. Báo cáo bền vững mới nhất của Amazon [link] lại được cho là ít minh bạch nhất, chỉ mô tả các lĩnh vực tập trung rộng rãi, chẳng hạn như trở thành "dương tính với nước," mà không cung cấp bất kỳ dữ liệu cụ thể nào về lượng tiêu thụ nước.

(Tín dụng: Báo cáo Bền vững Amazon năm 2022)

"Microsoft là công ty duy nhất mà tôi đã biết đã đang làm việc trên các loại hệ thống lớn khác nhau mà mang tính bền vững và hiệu quả hơn," Ann Skeet, giám đốc cao cấp về đạo đức lãnh đạo tại Trung tâm Đạo đức Ứng dụng Markkula nói. Skeet làm việc trực tiếp với các công ty này để xây dựng kế hoạch giảm thiểu tác động môi trường và xem xét các vấn đề đạo đức.

Khi được liên hệ để bình luận, Microsoft và Google không tiết lộ thông tin về việc sử dụng nước cụ thể trong nỗ lực AI mới nhất của họ.

"Một phát ngôn viên của Microsoft cho biết, 'Microsoft đang đầu tư vào nghiên cứu để đo lường năng lượng tiêu thụ và tác động carbon của trí tuệ nhân tạo trong khi đang làm việc để làm cho các hệ thống lớn hơn trở nên hiệu quả hơn trong cả quá trình đào tạo và ứng dụng'. Google cho biết nhu cầu để làm mát trung tâm dữ liệu đang gia tăng và cũng nhắc đến mục tiêu bù đắp 120%.

OpenAI - nhà sáng tạo ChatGPT, người không có báo cáo bền vững - không đáp lại ngay lập tức yêu cầu để bình luận.

"Theo tôi, điều quan trọng nhất hiện nay là sự tiết lộ," Skeet nói. "Chúng ta đang thúc đẩy các công ty bắt đầu nói về những gì họ đang làm trong các lĩnh vực quản trị môi trường và xã hội. Đây là loại minh bạch mà người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z và nhóm Millennials, đã mong đợi."

Nhận câu chuyện hay nhất của chúng tôi!

Đăng ký What's New Now để nhận những câu chuyện hàng đầu của chúng tôi gửi vào hộp thư đến của bạn mỗi sáng.

Thư bản có thể chứa quảng cáo, ưu đãi hoặc liên kết liên kết thuộc sở hữu. Đăng ký nhận bản tin đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật của chúng tôi. Bạn có thể hủy đăng ký khỏi danh sách bản tin bất cứ lúc nào.