Những nguyên tắc sau đây cần tuân thủ khi dịch văn bản:

1. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trôi chảy, tự nhiên và đảm bảo đúng ngữ pháp theo quy tắc tiếng Việt chuẩn.

2. Giữ nguyên cấu trúc và định dạng của bài viết gốc, bao gồm tiêu đề phụ, tiêu đề con, xuống dòng, và chia đoạn.

3. Giữ lại tất cả dấu câu và ký hiệu đặc biệt được sử dụng trong bài viết ở vị trí ban đầu của chúng.

4. Bản dịch phải truyền đạt đúng nghĩa và ý đồ của văn bản gốc, thay vì chỉ là bản dịch từ ngữ theo từng từ một. Tuy nhiên, bản dịch vẫn nên tiếp cận gần nhất có thể văn bản gốc mà không làm mất đi tính rõ ràng và biểu đạt tự nhiên tiếng Việt.

",

,

, ,
    ,
      ,
    1. , , , , , ,
      ,
      " giữ nguyên giá trị.

      Trong nhiều trường hợp, các kỹ sư giao thông biết điều gì sẽ giúp tăng sự an toàn của giao lộ. Ví dụ, họ có thể làm chậm giao thông, hoặc cho phép người đi bộ vượt qua đường dành cho xe trước khi xe xanh đèn.

      Nhưng với nguồn lực hạn chế, làm thế nào các kỹ sư giao thông quyết định những dự án quan trọng nhất?

      Tại Sở Giao thông của Seattle, họ đang thử nghiệm xem liệu các công cụ trí tuệ nhân tạo mới có thể giúp đỡ.

      Venu Nemani làm việc cho Sở Giao thông của Seattle. Ông nói rằng các phương pháp cũ để phân tích sự an toàn tại các giao lộ chỉ cung cấp cho các kỹ sư giao thông dữ liệu hạn chế để làm việc.

      "Hiện tại, theo cách tiếp cận truyền thống, chúng ta xem xét các báo cáo tai nạn của cảnh sát," ông nói.

      Hoặc, họ tiến hành quan sát trực tiếp, đứng tại các giao lộ trong thời gian cao điểm.

      Những loại phân tích đó mất rất nhiều thời gian và không đạt được độ chính xác cao.

      Trong khi đó, Seattle gặp khó khăn trong mục tiêu Vision Zero của mình để loại bỏ các vụ tử vong người đi bộ trước năm 2030.

      Công nghệ cung cấp một phương pháp khác.

      Là một phần của thử nghiệm kéo dài 18 tháng, một hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ giám sát tín hiệu từ các camera góc rộng tại hai giao lộ gần các trạm xe điện đường sắt Othello và Columbia City. Trí tuệ nhân tạo có thể phân biệt được người đi bộ và người đạp xe từ ô tô, xe bus và tàu hỏa, và hiểu cách họ di chuyển.

      Nó nhận ra các vấn đề an toàn không được ghi nhận trong báo cáo cảnh sát.

      "Điều này giúp chúng ta xem xét vụ tai nạn trước khi chúng xảy ra," Nemani nói.

      Những tình huống gần như tai nạn như vậy có số lượng nhiều hơn so với các vụ tai nạn thực tế.

      Và vì hệ thống có thể hoạt động liên tục trong 24 giờ mà không mệt mỏi, nó tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ. Sau đó, trí tuệ nhân tạo tạo ra một bản đồ nhiệt, cho thấy chính xác vị trí nơi người điều khiển giao thông đối diện với nguy cơ chết người nhất.

      Mô phỏng cho bộ phận Giao thông của Bộ Giao thông, hệ thống AI đã cho thấy rằng trong một khoảng thời gian 30 ngày, có tới 3.649 người đi bộ không sử dụng vạch dành cho người đi bộ ở Khu đại học, mà chỉ cách đó vài bước chân.

      Điều này cho thấy vạch dành cho người đi bộ đặt sai vị trí, hoặc có thể cần bảng chỉ dẫn tốt hơn.

      "Hoặc chúng ta có thể nghĩ cách đặt tín hiệu đúng pha, sao cho phù hợp với hành vi của người đi bộ mà chúng ta đang thấy, sao cho chúng ta có thể chấp nhận được," ông ấy nói.

      Ví dụ, nếu người đi bộ đang băng qua giao lộ theo đường chéo, ông ấy cho biết giải pháp có thể là tạo ra một tín hiệu cho phép người đi bộ băng qua ở tất cả các hướng cùng một lúc.

      Ở một ví dụ khác, hệ thống AI đã cho thấy những điểm nguy hiểm xảy ra khoảng một phần ba đường qua vạch dành cho người đi bộ. Điều này cho thấy sự xung đột giữa người đi bộ và xe khi quẹo phải. Nemani nói rằng thành phố đang triển khai việc áp dụng "thời gian khoảng thời gian dành riêng cho người đi bộ" (cho phép người đi bộ được đi trước) khắp thành phố nhưng ưu tiên ở những giao lộ có số lượng điểm nguy hiểm như vậy cao.

      Dữ liệu cũng được đánh dấu thời gian. Như vậy, các kỹ sư có thể xác định liệu ngã tư có nguy hiểm hơn vào ban đêm, hay liệu việc tránh gần xảy ra khi đám đông lớn có mặt, chẳng hạn sau một sự kiện thể thao.

      Nemani nói rằng các camera của hệ thống không thu phóng đủ xa để xác định khuôn mặt người. Cá nhân sẽ được giữ với tính nặc danh. Vì vậy, ông ấy nói rằng điều này không xung đột với nghị định về giám sát của Seattle.

      Hệ thống AI có thể gây thiên hướng hệ thống. Ví dụ, phần mềm nhận dạng khuôn mặt đã gặp vấn đề phân biệt khuôn mặt người da màu đậm.

      Jason Cambridge phụ trách công nghệ và quản lý dữ liệu tại Sở Giao thông của Seattle. Ông ấy nói rằng hệ thống này sẽ được chinh chỉnh để tránh thiên hướng bằng cách phân loại con người chỉ ở mức cao nhất: là người đi bộ hoặc người đi xe đạp. Vì nó sẽ không chia nhỏ con người thành các loại phụ khác nhau nữa, Cambridge nói rằng hệ thống có thể tránh việc tổng quát hóa về cách người đi bộ hoặc người đi xe đạp có thể hành động khác nhau dựa trên diện mạo của họ.

      Dự án này được tài trợ bởi một khoản tài trợ từ Liên bang. Cambridge nói rằng nếu công nghệ này hiệu quả, thành phố sẽ xin do thứ hai của khoản tài trợ để tài trợ công nghệ này tại nhiều giao lộ hơn khắp thành phố.

      "Chúng ta sống trong một cộng đồng thân thiện với công nghệ như vậy, và vì vậy có thể sử dụng những gì mới nổi một cách có lợi cho cộng đồng thực sự là điều tuyệt vời," Cambridge nói.

      Tất nhiên, AI có thể mắc lỗi.

      Năm 2018, một phương tiện Uber đang thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo tại Arizona đã đâm và giết chết một người đi bộ. Nhưng trong dự án thử nghiệm của Seattle, trí tuệ nhân tạo sẽ chỉ được sử dụng cho việc phân tích, không điều khiển phương tiện hoặc đèn đường.

      Author TOPSEO.AI
      Author: TOPSEO.AI
      Siêu AI đem đến cho bạn những tin tức mới nhất, ý kiến chuyên gia và hướng dẫn về cách khai thác sức mạnh của AI và ChatGPT. Siêu AI tự động tổng hợp tin bài, hướng dẫn về các công cụ AI, ChatGPT, OpenAI... dịch thuật bằng ChatGPT. Website được xây dựng và điều hành trên nền tảng TOPSEO.AI.